TIÊU DÙNG

Dùng giấy vệ sinh trắng hay vàng tốt hơn?

29/03/2024 - 10:00

So với giấy vệ sinh màu trắng, giấy vệ sinh màu vàng mang lại cho người dùng ấn tượng hoàn toàn tự nhiên và không chứa chất phụ gia. Vậy giấy vệ sinh màu vàng có thực sự an toàn và vệ sinh hơn loại màu trắng?

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Trước hết chúng ta cần hiểu rằng màu sắc của giấy bị ảnh hưởng rất nhiều bởi nguyên liệu thô. Hầu hết giấy vệ sinh màu trắng được làm từ sợi gỗ, trong khi nguyên liệu thô của giấy vệ sinh màu vàng là sợi tre.

Sự khác biệt giữa hai loại sợi này dẫn đến sự khác biệt về màu sắc của chúng, bên cạnh đó còn có khác biệt trong quy trình sản xuất.

Quy trình sản xuất giấy vệ sinh màu trắng và giấy vệ sinh màu vàng gần như giống nhau, điểm khác biệt duy nhất là giấy vệ sinh màu vàng thiếu quy trình tẩy trắng. Vì vậy, mọi người thường quan niệm giấy vệ sinh màu vàng không có chất tẩy sẽ tốt cho sức khỏe hơn giấy vệ sinh màu trắng.

Tuy nhiên, độ an toàn của giấy vệ sinh được quyết định không chỉ bởi thuốc tẩy. Các yếu tố ảnh hưởng khác bao gồm quy trình sản xuất, vi sinh vật, kim loại nặng, cặn mực,... Không thêm chất tẩy trắng huỳnh quang, giấy càng trắng thì càng tốt, nghĩa là độ tinh khiết của bột gỗ dùng để làm giấy càng cao.

Xét về giá thành, giấy vệ sinh màu vàng thường đắt hơn. Điều này là do người ta thường tin rằng loại giấy này không bị tẩy trắng và có chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, trên thực tế, dù giấy vệ sinh có màu gì thì một số hóa chất cũng sẽ được thêm vào với lượng nhỏ trong quá trình sản xuất. Những chất này làm mềm giấy vệ sinh và xử lý nó ở một mức độ nào đó.

Giấy vệ sinh màu vàng thường ít tạo ra cặn giấy trong quá trình sử dụng, vì sợi tre của giấy vệ sinh màu vàng có khả năng thoáng khí tốt và cũng có khả năng thấm hút cao. Vì vậy, ít gây vi khuẩn phát triển trong quá trình sử dụng nên sạch sẽ và vệ sinh hơn.

Giấy vệ sinh màu trắng vì rẻ tiền nên có thể chứa một số hóa chất như hương liệu và chất tẩy trắng. Mặc dù trông sạch sẽ hơn nhưng lại rất dễ làm rơi vụn giấy.

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

Làm thế nào để nhận biết giấy vệ sinh có tốt hay không?

Đầu tiên, hãy nhìn vào nguyên liệu thô. Khi mua giấy vệ sinh hãy tìm logo giấy 100% bột gỗ nguyên chất trên bao bì. Loại dấu hiệu này cho thấy sử dụng vật liệu tốt vì nguyên liệu thô được làm từ gỗ nguyên chất, thêm các vật liệu như rơm, bông và vải lanh, không có thành phần hóa học không cần thiết ở giai đoạn sau. Vì vậy, bạn chỉ cần mua giấy bột gỗ nguyên chất sẽ dễ sử dụng hơn.

Thứ hai, phụ thuộc vào mức độ. Nhiều thứ bán hiện nay được chia thành nhiều loại khác nhau theo quy định quốc gia, giấy vệ sinh cũng có 5 loại, chia thành A, B, C, D và E. Giấy vệ sinh loại A đương nhiên là tốt nhất, còn loại D và E chỉ có thể gọi là hàng đạt tiêu chuẩn nên tốt nhất không nên mua. Loại khăn giấy chất lượng càng cao thì khả năng thấm hút và linh hoạt càng cao.

Thứ ba, không chỉ dùng thị giác, nên dùng thêm xúc giác để kiểm tra giấy vệ sinh. Cụ thể, loại giấy vệ sinh sờ vào cảm giác láng mịn, êm tay chứng tỏ được làm từ nguyên liệu tự nhiên. Ngược lại, giấy vệ sinh kém chất lượng thường có bề mặt nhám, kèm những chấm nhỏ li ti hoặc bề mặt giấy có những lỗ thủng nhỏ.

Ngoài ra, người tiêu dùng nên tránh những loại giấy vệ sinh có mùi thơm quá nồng. Tốt nhất là chọn loại không mùi. Nguyên nhân do mùi trên giấy vệ sinh chủ yếu dùng hóa chất tạo mùi chứ ít loại giấy nào dùng mùi thiên nhiên. Những loại giấy vệ sinh có mùi thơm thường có thành phần chính là bột giấy tái sinh, không tốt cho sức khỏe.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/giay-ve-sinh-trang-hay-vang-tot-hon-d195821.html
...