TIÊU DÙNG

Cách bảo quản dưa hấu tươi lâu trong nhiều ngày

27/08/2023 - 14:15

Dưa hấu là loại trái cây tươi mát, ngon ngọt để thưởng thức vào những ngày oi bức. Vậy làm cách nào để bảo quản dưa hấu tươi ngon lâu ngày và đảm bảo an toàn cho sức khỏe?

Cách chọn dưa hấu ngon ngọt 

 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Cách chọn dưa hấu có ảnh hưởng quan trọng đến hiệu quả của cách bảo quản dưa hấu nên khi mua, bạn nên để ý một vài điểm đặc biệt ở quả dưa để chọn được dưa chín già, dưa ngon, ngọt và để được lâu. Một số mẹo chọn mua dưa hấu ngon bạn có thể áp dụng như: 

Hãy nhìn vào cuống dưa hấu khi chọn mua. Những quả dưa còn cuống là tốt nhất vì khi mất cuống, vi khuẩn rất dễ xâm nhập và làm hỏng dưa.

Những quả dưa hấu có phần đáy tiếp xúc với đất, màu vàng đậm sẽ ngon và ngọt hơn, quả dưa chín tới, đỏ mọng.

Không nên chọn những quả dưa không có vùng màu vàng mà xanh nguyên quả vì đây có thể là dưa hấu non, chín ép không ngon.

Ưu tiên chọn những quả dưa hấu có vỏ ngoài căng bóng, màu xanh tươi, sáng, vân hoa trên vỏ rõ ràng.

Những quả dưa khi vỗ vào thân bạn nghe được tiếng “bộp bộp” là quả dưa đã chín và mọng nước.

Dưa hấu khi cầm lên thấy chắc tay, nặng tay dù kích thước quả nhỏ sẽ là những quả dưa ngon.

Bạn không nên chọn mua những quả dưa hấu quá nhỏ hoặc quá to, khả năng cao vỏ bị dày, ruột không ngon. 

Cách bảo quản dưa hấu lâu nhất

Để dưa hấu lâu ngày không bị hư, hỏng, ăn vẫn ngon ngọt thì bạn nên áp dụng cách bảo quản dưa hấu bằng cách tạo màng bảo vệ bên ngoài cho dưa. Cách làm này không hề phức tạp, bạn có thể thực hiện nhanh chóng chỉ với 2 bước sau: 

Bạn dùng một miếng vải khô và sạch để lau sạch bụi bẩn, nước dính bên ngoài vỏ dưa hấu.

Đun chảy một lượng parafin thích hợp, nếu không có sáp nến, bạn có thể nấu chảy nến thông thường để thu được parafin.

Khi nến đã chảy hoàn toàn, bạn để yên cho sáp nến hạ bớt nhiệt độ rồi đổ sáp lên bề mặt quả dưa.

Khi sáp đã phủ đều, bạn đợi sáp khô lại và để quả dưa hấu nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Thời gian giữ dưa hấu tươi ngon bằng cách này là 1 - 2 tuần. 

Cách bảo quản dưa hấu còn nguyên trái

Tùy theo thời gian lưu trữ mà bạn có thể chọn cách bảo quản dưa hấu nguyên trái ở trong phòng, tủ lạnh hoặc ngoài ban công. Cụ thể, khi bảo quản dưa ở nhiệt độ phòng thì trái cây sẽ tươi ngon trong khoảng 1 tuần. Ngoài ra, bạn cần để riêng dưa hấu ra với các loại rau, trái cây khác và nên phủ một lớp rơm lên nhà rồi đặt dưa hấu lên trên nếu được.

Đồng thời, bạn cũng có thể bảo quản dưa ở ngăn mát tủ lạnh dành riêng cho rau, trái cây trong khoảng 2 tháng và với điều kiện trong ngăn không chứa rau tươi, thực phẩm có mùi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể dùng sáp, cát, đất sét để bảo quản dưa nguyên trái, thế nhưng cách lại lại khá phức tạp, không phổ biến.

Cách bảo quản dưa hấu sau khi bổ

 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Theo thí nghiệm của đài MBN Hàn Quốc cùng Viện nghiên cứu An toàn vệ sinh thực phẩm, việc dùng bọc thực phẩm để bảo quản dưa hấu của nhiều gia đình là một thói quen khá nguy hiểm, bởi điều này sẽ khiến lượng vi khuẩn trữ trên bề mặt dừa tăng gần gấp 300 lần so với khi bảo quản bằng hộp có nắp đóng kín.

Thay vào đó, bạn nên cắt chúng thành các miếng vừa ăn và cho trái cây vào các hộp nhựa, hộp thủy tinh có nắp đậy. Ngoài ra, nếu bảo quản ở ngăn mát, bạn nên ăn trong tầm 2 - 3 ngày, hoặc nếu muốn dùng lâu hơn khoảng 6 tháng, bạn có thể cắt dưa thành các khối vuông nhỏ, rắc nhẹ đường bột, cho vào hộp nhựa rồi để lên ngăn đá tủ lạnh.

Theo KINH TẾ ĐÔ THỊ
Nguồn: https://kinhtedothi.vn/cach-bao-quan-dua-hau-tuoi-lau-trong-nhieu-ngay.html
...