SỐNG KHỎE

Thói quen buổi sáng dễ khiến bạn đoản thọ

11/10/2022 - 23:58

 Nếu bạn không muốn gặp phải những vấn đề và sức khỏe, và đặc biệt là tuổi thọ bị rút ngắn thì hãy từ bỏ những thói quen sau đây:

Thức dậy quá nhanh và đột ngột

Trong lúc chúng ta ngủ, huyết áp tương đối thấp. Khi thức dậy, huyết áp mới dần tăng lên. Điều này rõ nhất ở những người có tiền sử bị bệnh cao huyết áp. Chính vì thế, nếu khi thức dậy quá nhanh và đột ngột có thể khiến huyết áp đột nhiên tăng cao dẫn đến vỡ mạch máu não.

Không nên thức dậy quá nhanh và đột ngột

Không nên thức dậy quá nhanh và đột ngột

Đối với một số người bị tăng huyết áp, xơ cứng động mạch, rối loạn mạch, nếu thay đổi tư thế ngủ quá nhanh thường sẽ bị hạ huyết áp dẫn đến suy não, chóng mặt và ngất xỉu. Để bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình, các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, bạn nên tuân thủ nguyên tắc “2-2-1”. Nguyên tắc này có nghĩa là mỗi sáng thức dậy, bạn đừng ngay lập tức ngồi dậy mà hãy nằm yên trên giường khoảng 2 phút, sau đó ngồi dậy và vẫn giữ tư thế đó khoảng 2 phút, ngồi bên cạnh giường khoảng 1 phút và sau đó thì hoạt động như bình thường.

Lười uống nước

Vào sáng sớm, máu trong cơ thể chúng ta thường đặc hơn và dễ dàng hình thành máu đông. Chính vì vậy, mỗi sáng thức dậy, bạn nên uống một ly nước ấm. Việc làm này sẽ giúp hòa loãng lượng máu trong cơ thể. Sau 10 phút, nước có thể được hấp thu qua dạ dày và ruột để vào hệ tuần hoàn máu. Điều này rất có ích cho việc giảm tỷ lệ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Dùng quá nhiều lực khi đi đại tiện

Các kết quả lâm sàng cho thấy, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân bị xuất huyết não trong lúc đi đại tiện. Vào sáng sớm, khi huyết áp tăng cao, đi vệ sinh dùng quá nhiều lực sẽ khiến áp lực ở vùng bụng tăng. Điều này khiến huyết áp càng tăng nhanh hơn dễ gây xơ cứng mạch máu não.

Bởi vậy, buổi sáng khi đi đại tiện, tốt nhất là nên điều hòa hơi thở, không dùng quá nhiều lực. Để tránh bị táo bón, tốt nhất là nên ăn nhiều rau củ quả chứa chất xơ.

Dùng đồ ăn sáng chứa nhiều dầu và có vị mặn

Các món rán, chiên chứa nhiều dầu mỡ, chất béo và có lượng calo tương đối cao. Những món ăn này làm tăng lượng lipit trong máu và là nguyên nhân gây tăng huyết áp. Việc dùng đồ ăn mặn cũng sẽ là nguyên nhân nghiêm trọng gây ra chứng xơ vữa động mạch.

Nếu bạn là người nghiện đồ ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn thì nên từ bỏ thói quen này. Bởi lẽ, trong đồ ăn nhanh không chỉ chứa nhiều chất béo mà còn chứa lượng natri rất cao. Hiệp hội Y khoa bang Texas (Mỹ) đã cảnh báo rằng, những thực phẩm chứa nhiều muối có thể gây đoản thọ.

Chính vì thế nên các chuyên gia sức khỏe khuyên bạn nên dùng một cốc sữa hoặc một bát cháo, trái cây hoặc rau quả để bảo vệ sức khỏe của mình.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa nhiều phytate, đây là chất ngăn cản sự hấp thụ một số khoáng chất cần thiết cho sức khỏe như sắt, magie, canxi…Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc thường xuyên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt vào bữa sáng có thể giảm thiểu khả năng hấp thụ chất sắt tới 50%.

Tập luyện vào buổi sáng

Vào mùa thu và mùa đông, nhiệt độ trong nhà và ngoài trời chênh lệch khá lớn. Có nhiều người giữ thói quen ra ngoài vào khoảng từ 4 đến 5 giờ sáng để tập thể dục nên rất dễ bị nhiễm lạnh. Điều này sẽ khiến huyết áp tăng nhanh gây ra hiện tượng vỡ mạch máu não. Hơn nữa, việc tập thể dục quá sức cũng sẽ gây ra những biến chứng về tim mạch.

Tốt nhất, thay vì tập thể dục quá sớm vào buổi sáng thì bạn có thể tập vào buổi chiều với các hoạt động như đi bộ, thể dục nhịp điệu…

Theo Kienthuc.net.vn
Nguồn:
...