SỐNG KHỎE

Thay thế thịt đỏ bằng protein thực vật làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

19/05/2019 - 15:00

Một phân tích tổng hợp các thử nghiệm so sánh ảnh hưởng sức khỏe của việc tiêu thụ thịt đỏ với các chế độ ăn kiêng khác của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, thay thế protein thực vật cho thịt đỏ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu Khoa Dinh dưỡng thuộc Đại học Harvard đã tiến hành phân tích dữ liệu từ 36 thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng, bao gồm tổng cộng 1.804 người tham gia. Nhóm nghiên cứu đã xem xét huyết áp và nồng độ cholesterol, triglyceride và lipoprotein trong máu ở những người ăn chế độ ăn kiêng với thịt đỏ .

Sau đó, họ so sánh những giá trị này với những người ăn nhiều thực phẩm khác, chẳng hạn như thịt gà, cá, carbohydrate, các loại đậu, đậu nành hoặc các loại hạt cho thấy, việc thay thế thịt đỏ bằng nguồn protein thực vật dẫn đến thay đổi thuận lợi hơn trong các yếu tố nguy cơ tim mạch.

phu-nu-khong-nen-an-qua-nhieu-thit-do-vi-nhung-ly-do-giat-minh-nay

Các phát hiện cho thấy rằng không có sự khác biệt đáng kể về tổng lượng cholesterol, lipoprotein hoặc huyết áp giữa những người ăn thịt đỏ và những người ăn nhiều loại thực phẩm khác, nhưng chế độ ăn nhiều thịt đỏ đã gây ra sự gia tăng nồng độ triglyceride, làm tăng nguy cơ tim mạch.

Ngược lại, chế độ ăn giàu protein thực vật làm giảm mức cholesterol xấu.

Các tác giả khuyến nghị mọi người nên ăn chay lành mạnh và chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải cung cấp nhiều protein thực vật chất lượng cao vì chúng mang lại lợi ích sức khỏe tuyệt vời và thúc đẩy sự bền vững của môi trường.

Theo Báo điện tử Gia đình và Xã hội
Nguồn: http://giadinh.net.vn/song-khoe/thay-the-thit-do-bang-protein-thuc-vat-lam-giam-nguy-co-mac-benh-tim-20190514151941657.htm
...