SỐNG KHỎE

Tác hại khôn lường của kiểu ăn kiêng không tinh bột

14/05/2023 - 20:35

Theo lý thuyết, chế độ ăn kiêng (low carb) này có nguy cơ gây ra nhiễm mỡ.

Hỏi: Tôi đang áp dụng chương trình ăn kiêng low carb (ăn thoải mái chỉ trừ chất bột đường) để giảm cân, tiêu mỡ rất có hiệu quả, nhưng bạn tôi lại bảo như vậy thì gan dễ nhiễm mỡ. Xin hỏi, giảm cân, tiêu mỡ sao gan lại nhiễm mỡ được? - Trần Thu Hằng (Đống Đa, Hà Nội).

 Ảnh minh họa.

 Ảnh minh họa.

BS Cao Hồng Phúc, Bệnh viện 103: Theo lý thuyết, chế độ ăn kiêng (low carb) này có nguy cơ gây ra nhiễm mỡ. Bởi thông thường gan chuyển hóa đường (từ các thức ăn giàu tinh bột đường như gạo, mỳ, hoa quả...) để tạo năng lượng. 

Nếu áp dụng low carb tuyệt đối, tức là loại bỏ hẳn các thức ăn có tinh bột đường thì sẽ không có đủ đường để chuyển hóa, nên gan buộc phải thu thập mỡ dùng thay thế. Khi đó, mỡ được dồn về gan quá nhiều, tích tụ lại trong tế bào gan và gây ra chứng bệnh gan nhiễm mỡ. Đồng thời, vì tuyệt thực với thực phẩm có tinh bột đường nên lượng đường trong máu quá thấp làm làm tăng phân giải mỡ thành năng lượng cung cấp cho cơ thể. 

Hệ quả là, lượng axit béo đi vào máu quá nhiều làm axit béo tự do trong máu tăng, dẫn đến tích trữ mỡ trong gan và máu. Ngoài ra, ăn low carb khiến người ta thiếu vitamin (vì chế độ ăn kiêng cả hoa quả, nhất là trong thời gian đầu). Các vitamin có tác dụng hòa tan chất béo nên góp phần bảo vệ tế bào gan. Thiếu vitamin sẽ khiến mỡ biến tính làm nặng thêm bệnh lý ở gan.

Theo Kienthuc.net.vn                                                      
Nguồn:
...