SỐNG KHỎE

Suy nhược cơ thể: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng bệnh hiệu quả

22/08/2019 - 10:30

Suy nhược cơ thể là một tình trạng bệnh lý làm cho người bệnh cảm thấy lo âu, khó ngủ, mệt mỏi, năng suất làm việc giảm... Bệnh kéo dài sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không tốt cho sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh.

Suy nhược cơ thể là gì?

Suy nhược cơ thể là căn bệnh bao gồm nhiều triệu chứng mệt mỏi toàn thân với thời gian mắc bệnh có thể kéo dài ít nhất 6 tháng.

Theo nghiên cứu y khoa mới nhất thì bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi cả nam và nữ mà có nguy cơ cao nhất là từ 20 – 40. Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Suy nhược cơ thể là giảm năng suất lao động và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Suy nhược cơ thể là giảm năng suất lao động và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Suy nhược cơ thể có nguy hiểm không?

Nếu bệnh suy nhược cơ thể không được khắc phục kịp thời sẽ nặng lên và có thể xuất hiện thêm nhiều triệu chứng như sợ hãi vô cớ dẫn đến sống khép kín, không muốn tiếp xúc với người khác.

Thậm chí người bệnh còn bị những cơn ác mộng về đêm khiến mất ngủ hoặc khó ngủ. Hệ luỵ kéo theo là tư duy kém, khó tập trung tư tưởng, phản xạ thần kinh chậm lại, hay quên, hành vi cử chỉ đôi khi không chính xác,... Với những dấu hiệu suy giảm sức khỏe nghiêm trọng kể trên, người bị suy nhược cơ thể sẽ không thể làm việc tốt hoặc không hăng hái trong công việc. Họ rất mau mệt, năng suất lao động cũng như chất lượng công việc ngày càng kém...

Vì vậy, họ thường gặp thất bại trong cả cuộc sống và công việc, luôn có cảm giác chán nản và buông xuôi.

Với những dấu hiệu suy giảm sức khỏe nghiêm trọng kể trên, người bị suy nhược cơ thể sẽ không thể làm việc tốt hoặc không hăng hái trong công việc. Họ rất mau mệt, năng suất lao động cũng như chất lượng công việc ngày càng kém...

Vì vậy, họ thường gặp thất bại trong cả cuộc sống và công việc, luôn có cảm giác chán nản và buông xuôi.

Dấu hiệu suy nhược cơ thể

Có thể dự đoán một người đã bị suy nhược hay không dựa vào các triệu chứng dưới đây của cơ thể:

Thường xuyên mệt mỏi, kiệt sức, da xanh xao, hay đổ mồ hôi trộm,  có đôi khi ngất xỉu.

Đau yếu lâu khỏi và có khi kéo dài hơn 6 tháng.

Mắc đồng thời các chứng viêm họng, đau cơ, đau khớp nhưng không sưng đỏ hay có biểu hiện đặc biệt khác.

Nổi hạch lympho mềm trên cơ thể.

Nhức đầu và khó ngủ.

Thường xuyên thấy khó chịu kéo dài (hơn 24 tiếng) sau khi đã cố gắng hết sức.

Kém tập trung hoặc mất trí nhớ về một vấn đề nào đó.

Lo lắng, bối rối hoặc bi quan, rất dễ cáu gắt.

Dễ thấy thờ ơ và trầm cảm, mất lòng tin vào bản thân.

Luôn có cảm giác chán ăn, dễ bị đầy hơi, buồn nôn, giảm ngon miệng và thường sụt cân.

Tính khí thất thường hay thay đổi.

Giảm khả năng tình dục, không còn ham muốn. Người bị suy nhược cơ thể còn có hiện tượng rối loạn tình dục với những triệu chứng mất khoái cảm ở nữ giới, xuất tinh sớm và bất lực ở nam.

 Mệt mỏi, kiệt sức, da xanh xao, mất ngủ là những triệu chứng phổ biến của suy nhược cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

 Mệt mỏi, kiệt sức, da xanh xao, mất ngủ là những triệu chứng phổ biến của suy nhược cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân suy nhược cơ thể

Nguyên nhân gây suy nhược cơ thể có thể được định lượng rõ ràng như: các chứng thiếu máu thiếu sắt hay hạ đường huyết. Ngoài ra nhiễm trùng toàn thân và tăng bạch cầu đơn nhân cũng là nguyên nhân gây nên suy nhược cơ thể.

Chứng suy giảm miễn dịch, nồng độ hormone của vùng dưới đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận bị thay đổi rõ rệt, huyết áp thấp mãn tính cũng là nguồn cơn của chứng suy nhược cơ thể.

Suy nhược cơ thể cũng rất khó đo lường được nếu bị nhiễm virus, viêm khớp dạng thấp hay mắc chứng Lupus.

Trên thực tế, hầu hết các trường hợp, suy nhược cơ thể không có nguyên nhân rõ ràng hay từ căn bệnh cụ thể nào mà khởi phát từ những vấn đề trong cuộc sống.

Những tình huống căng thẳng khiến người bệnh stress quá mức, những vấn đề gặp phải ở cơ quan, gia đình, xã hội chính là nguồn cơn của chứng suy nhược cơ thể.

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt dưỡng chất trong thời kỳ cơ thể cần sự phát triển của trẻ em hay người già yếu, người hay vận động, kể cả với phụ nữ đang trong thời kỳ có thai và cho con bú cũng là nguyên nhân chính gây nên suy nhược cơ thể ở nhiều độ tuổi khác nhau.

 Người sau khi sinh con hoặc vừa qua một cuộc đại phẫu có nguy cơ bị suy nhược cơ thể cao - Ảnh minh họa: Internet

 Người sau khi sinh con hoặc vừa qua một cuộc đại phẫu có nguy cơ bị suy nhược cơ thể cao - Ảnh minh họa: Internet

Sự căng thẳng kéo dài này sẽ sinh ra mệt mỏi dẫn đến chứng suy nhược càng lúc càng nghiêm trọng. Điều đáng lo ngại nhất là đôi khi bạn sẽ dễ dàng bỏ qua những triệu chứng suy nhược cơ thể.

Ngoài ra, còn có những người suy nhược cơ thể là do mắc phải một số bệnh lý mãn tính nào đó sau khi phẫu thuật hay sinh đẻ.

Một số bệnh nhân vì mắc bệnh lý tâm thần nên có biểu hiện rối loạn cảm xúc như bực tức, nóng nảy, đôi khi quá nhạy cảm với người thân, bạn bè và những mối quan hệ khiến họ dễ kích động. Người bệnh thường mất cảm giác thích thú, thụ động và thiếu sức sống.

Suy nhược cơ thể nên làm gì?

Tùy theo nguyên nhân mắc bệnh suy nhược cơ thể mà các bác sĩ và gia đình, người thân bệnh nhân sẽ có cách khắc phục, trị bệnh phù hợp. Với bệnh nhân mắc bệnh do căng thẳng, làm việc quá sức thì cần có chế độ nghỉ ngơi, suy nghĩ tích cực kèm theo chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Đối với bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật, sau khi sinh đẻ... cơ thể và sức khỏe giảm sút toàn thân thì bên cạnh việc dùng thuốc trị bệnh chính cần bổ sung nước và các điện giải, chú ý chế độ ăn uống.

Suy nhược cơ thể nên ăn gì?

Chế độ ăn uống hàng ngày có tác động trực tiếp và quan trọng tới việc cải thiện tình trạng của người bệnh. Suy nhược cơ thể cần bổ sung gì là thắc mắc của rất nhiều người.

Câu trả lời là người bệnh nên kết hợp điều trị theo liệu trình, hướng dẫn của bác sĩ và tuân thủ theo một chế độ ăn uống cân bằng như sau:

Đầu tiên là lựa chọn chế độ ăn điều độ và khoa học mà cụ thể nhất là quan tâm tới lượng calo và chất béo thực vật trong thực phẩm như dầu mè, đậu nành, lạc, ngô và ô liu cùng mỡ cá. Việc bổ sung nhiều chất xơ, rau củ quả và ngũ cốc là vô cùng cần thiết.

Thứ hai là lựa chọn những món ăn giúp mau hồi phục sức khỏe như các loại cháo dễ ăn nhưng bổ dưỡng: cháo bột hạt sung, cháo củ cải, cháo lươn, tráng miệng bằng chè long nhãn,...

Hạn chế tối đa các loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo động vật như mỡ từ bò, heo, gà hoặc thức ăn chứa lượng đường lớn.

 Người bị suy nhược cơ thể nên được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

 Người bị suy nhược cơ thể nên được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Ăn theo thời gian biểu nhất định, tốt nhất là nên ăn 3 bữa một ngày. Ngoài ra có thể xen lẫn thêm với 2 bữa ăn phụ, và lưu ý tuyệt đối không nên bỏ bữa.

Tuân theo lời khuyên của bác sĩ, đặc biệt trong những trường hợp là người mắc bệnh tiểu đường hoặc tim mạch.

Tránh xa rượu và thuốc lá, đồng thời cắt giảm lượng cafein và hạn chế các loại đồ uống có chất kích thích hoặc có vị ngọt như trà, soda và ăn socola.

Bổ sung Omega-3, tuy nhiên việc này cần phải hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa về liều lượng và cách thức bổ sung loại axit béo này như thế nào cho hợp lý.

Khi có sự thay đổi hay thấy khác lạ về của vị giác, hãy thông báo ngay với bác sĩ đang điều trị cho mình.

Vitamin cho người suy nhược cơ thể

Có 8 loại vitamin cơ bản bao gồm: Vitamin B1(Thiamine); Vitamin B2 (Riboflavin); Vitamin B3 (Niacin); Vitamin B5 (axit Pantothenic); Vitamin B6 (Pyridoxine); Vitamin B7 (Biotin); Vitamin B9 (axit Folic) và Vitamin B12 (Cyanocobalamin).

Theo nghiên cứu gần đây về nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, vitamin cần nhất cho người suy nhược cơ thể là vitamin C và vitamin B.

 Vitamin B là nhóm vitamin quan trọng mà người bị suy nhược cơ thể cần bổ sung - Ảnh minh họa: Internet

 Vitamin B là nhóm vitamin quan trọng mà người bị suy nhược cơ thể cần bổ sung - Ảnh minh họa: Internet

Vitamin C là dưỡng chất rất cần thiết cho sự tạo thành collagen và tu sửa các mô trong cơ thể, qua đó tham gia trong một số phản ứng oxi hóa - khử.

Ngoài ra vitamin C còn có tác dụng quan trọng trong việc tăng sức đề kháng với bội nhiễm khuẩn, tăng cường hệ miễn dịch, tăng cường sự bền vững của mạch máu.

Có nhiều phương pháp để bổ sung vitamin C cho cơ thể, nhưng cách tốt nhất và hiệu quả nhất là qua đường ăn uống vì vitamin C trong thực phẩm gồm các dạng đồng phân tự nhiên giúp cơ thể có thể hấp thụ một cách dễ dàng. Vitamin C thường có nhiều trong các loại rau, củ, quả.

Trong các loại vitamin thì nhóm B là nhóm vitamin có thể hòa tan trong nước và đóng vai trò rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của các tế bào trong cơ thể và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Chúng sẽ kết hợp với nhau và giúp tăng cường sức đề kháng, giúp hệ thần kinh khỏe mạnh.

Tình trạng thiếu vitamin B có thể dẫn đến một số biến chứng về sức khỏe từ nhẹ đến nặng tùy thuộc vào mức độ thiếu hụt như giảm cân, viêm họng, mất ngủ, huyết áp cao,... Do vậy, việc bổ sung vitamin B đều đặn là rất quan trọng.

Suy nhược cơ thể nên ăn hoa quả gì để bổ sung đủ vitamin là vấn đề nhiều người đặt ra và câu trả lời là người bệnh nên ăn thường xuyên khoai tây, chuối, đậu lăng, nước ép cà chua, các loại đậu cùng các loại hạt, ngũ cốc, bột yến mạch...

Suy nhược cơ thể uống gì?

Người bệnh suy nhược cơ thể do các rối loạn trầm cảm và rối loạn thần kinh thì phải dùng các loại thuốc chống trầm cảm, lo âu. Việc điều trị phải liên tục và kéo dài trung bình sáu tháng đến hai năm và phải có bác sĩ chuyên khoa về thần kinh, tâm lý hay nội thần kinh theo dõi.

Suy nhược cơ thể có nên truyền nước?

Truyền nước (hay còn gọi là truyền dịch) là một phương pháp bổ sung những chất có lợi vào cơ thể thông qua cách tiêm truyền tĩnh mạch nhỏ giọt với mục đích phục hồi sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh suy nhược cơ thể.

Phương pháp điều trị bệnh này khá đơn giản và hiệu quả vì giúp cân bằng điện giải cũng như khắc phục tình trạng mất nước và bổ sung dưỡng chất vào cơ thể trực tiếp một cách nhanh nhất.

Chính vì vậy, không khó hiểu khi nhiều người bệnh suy nhược cơ thể đã lựa chọn cách làm này để giảm tình trạng mệt mỏi triền miên và cải thiện sức khỏe của mình.

 Truyền nước khi bị suy nhược cơ thể chỉ là giải pháp tạm thời vì không thể trị dứt bệnh - Ảnh minh họa: Internet

 Truyền nước khi bị suy nhược cơ thể chỉ là giải pháp tạm thời vì không thể trị dứt bệnh - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên đây cũng chỉ là một giải pháp tạm thời, không nên sử dụng lâu dài, vì ngay sau khi ngưng truyền dịch thì tình trạng mệt mỏi và suy nhược cơ thể lại vẫn tái diễn. Nghĩa là chỉ trị được phần ngọn, mà không thể dứt điểm chứng bệnh này.

Hơn nữa việc lạm dụng truyền nước cũng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh như: sốc phản vệ do cơ thể chưa hoặc không thích nghi được, nhiễm khuẩn huyết, tổn thương các cơ quan và gây sưng, phù, đau tại vùng tiêm.

Cách phòng ngừa suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể có thể dễ dàng phòng ngừa được nếu mỗi người có chế độ sinh hoạt lành mạnh và ăn uống điều độ. Khi thấy có bất kỳ triệu chứng bất thường hoặc thay đổi nào của cơ thể thì cần đi khám bác sĩ ngay, tránh để lâu hoặc chịu đựng trong một thời gian dài.

Gặp bác sĩ sớm bạn sẽ được xác định và điều trị sớm những vấn đề tiềm ẩn trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa tình trạng suy nhược tiến triển xấu, tránh gây hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể.

Theo Thanh Giang/Phụ nữ Sức Khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/suy-nhuoc-co-the-dau-hieu-nguyen-nhan-va-cach-phong-benh-hieu-qua-c25a324646.html
...