SỐNG KHỎE

Răng hàm dưới mọc lệch vào trong: Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

15/01/2020 - 06:00

Răng hàm dưới mọc lệch vào trong là tình trạng răng ở hàm dưới mọc không theo phương thẳng đứng sát khít với các răng hàm trên mà mọc lùi vào phía trong. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến chức năng nhai và sức khỏe răng miệng.

Thế nào là răng mọc lệch?

Khớp răng là thuật ngữ để chỉ tính thẳng hàng của răng. Răng phải khớp với nhau và không tạo ra sự chen lấn hay khoảng trống nào cũng như không có răng nào bị xoay hay vặn. Hàm răng trên nên chồng lên răng hàm dưới một ít để khớp hai hàm lại với nhau.

Răng mọc lệch có nhiều loại và loại nào cũng gây ra nhiều vấn đề khó chịu. Nếu hàm răng trên không thẳng hàng, bạn sẽ cắn phải môi và má trong. Ngược lại nếu hàm dưới không đều, bạn sẽ cắn vào lưỡi. Răng mọc lệch có thể bao gồm:

- Hô (theo chiều ngang): Răng hàm trên thường chỉa ra ngoài. Có nhiều nguyên nhân gây hô, có thể do hàm dưới nhỏ, do bạn dùng núm vú giả từ nhỏ hay mút ngón tay cái. Những thói quen này sẽ làm hàm trên chìa ra ngoài, thậm chí thay đổi hình dạng vòm miệng trên.

 Hiện tượng răng mọc lệch, mọc xiên ở trẻ - Ảnh minh họa: Internet

 Hiện tượng răng mọc lệch, mọc xiên ở trẻ - Ảnh minh họa: Internet

- Răng thưa hoặc chen chúc: Nếu có quá ít hoặc quá nhiều lỗ trống ở răng, bạn sẽ có nguy cơ răng thưa hoặc đầy răng. Tình trạng răng đầy có thể làm răng vĩnh viễn bị chèn ép, gây mọc lệch.

- Đường giữa bị lệch: Xảy ra khi đường chính giữa của các răng cửa hàm trên không thẳng hàng với điểm chính giữa của các răng cửa hàm dưới.

- Hở khớp răng cửa: Mặc dù hai hàm khớp nhau nhưng khi các răng cửa trên không chạm các răng cửa dưới sẽ tạo khoảng hở khi cắn 2 hàm lại, điều này có thể xuất hiện ở cả 2 bên miệng.

- Cắn chìa (hô theo chiều dọc): Đối với một người bị hô, răng cửa hàm trên sẽ dài vượt quá răng cửa hàm dưới. Trong một vài trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể cắn răng cửa hàm dưới vào vòm miệng.

- Cắn ngược (móm): Răng hàm dưới mọc lệch vào trong thường gây nên tình trạng cắn ngược hay còn gọi là móm.

- Cắn chéo (cắn má, lưỡi): Khi hai hàm khớp lại với nhau thì một số hay tất cả răng hàm trên sẽ khớp vào sai vị trí ở hàm dưới.

- Xoay: Xảy ra khi răng xoay khác vị trí bình thường.

- Đảo vị: Xảy ra khi răng mọc ở vị trí khác so với bình thường.

 Răng bị móm trước và sau khi chỉnh sửa sẽ thay đổi cả khuôn mặt - Ảnh minh họa: Internet

 Răng bị móm trước và sau khi chỉnh sửa sẽ thay đổi cả khuôn mặt - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân khiến răng mọc lệch

Có rất nhiều lý do giải thích vì sao răng hàm dưới mọc lệch vào trong. Việc tìm hiểu nguyên nhân sẽ giúp hạn chế các nguy cơ gây ra tình trạng này cũng như tìm ra cách sửa răng khắc phục, trả lại cho bạn hàm răng đẹp và nụ cười tự tin.

Răng quá lớn hoặc quá nhỏ so với cung hàm

Răng vĩnh viễn thay thế răng sữa có thể sẽ quá to hoặc quá nhỏ so với xương hàm.

Nếu bạn có xương hàm nhỏ nhưng lại có các răng lớn, toàn bộ răng mọc lên sẽ không đủ chỗ trên cung hàm nên phải xoay, hoặc thay đổi vị trí khác. Ngược lại nếu răng quá nhỏ so với cung hàm sẽ có hiện tượng răng thưa.

 Hiện tượng răng hàm dưới mọc lệch, mọc xiên ở trẻ - Ảnh minh họa: Internet

 Hiện tượng răng hàm dưới mọc lệch, mọc xiên ở trẻ - Ảnh minh họa: Internet

Các thói quen xấu

Ngoại trừ các trường hợp di truyền, một số các thói quen hình thành từ khi còn nhỏ sẽ vô tình gây ra tình trạng răng mọc lệch ở trẻ em. Đặc biệt khi ở độ tuổi còn nhỏ, kết cấu của hàm còn chưa hoàn thiện và các răng đang trong quá trình hình thành, các thói quen xấu ở trẻ gây ra không chỉ gây ra tình trạng răng mọc lệch mà còn có thể tác động lên cả sự phát triển của hàm, gây ra tình trạng hàm hô móm.

Đây là một tình trạng khá phổ biến. Tuy nhiên, nếu không có kiến thức và sự can thiệp kịp thời, trẻ sẽ trưởng thành với răng hàm dưới mọc lệch vào trong kém thẩm mỹ, khiến trẻ thiếu tự tin và mặc cảm khi cười nói, giao tiếp.

Nghiến răng

Nghiến răng là thói quen rất có hại, ảnh hường đến sự tồn tại của 1 hay nhiều răng. Một số trẻ nghiến siết các răng mạnh đến nỗi làm vỡ men bờ cắn của các răng sữa. Hoặc gây mòn nhiều dẫn đến cắn sâu.

 Thói quen xấu có thể làm hỏng cả hàm răng - Ảnh minh họa: Internet

 Thói quen xấu có thể làm hỏng cả hàm răng - Ảnh minh họa: Internet

Cắn môi má

Trẻ cắn môi dưới, cắn má sẽ làm nhóm răng cửa hàm trên nhô ra (răng hô), trẻ cắn không khít, phát âm không chuẩn.

Thở miệng

Trẻ thở miệng có thể do đường mũi bị cản trở bởi các bệnh lý đường mũi, do có thói quen thở miệng hoặc trẻ thở bằng mũi nhưng do môi trên quá ngắn nên miệng vẫn hở khi thở mũi. Trẻ thở miệng làm cho hàm răng trên phát triển tiến về phía trước, gây hô hàm, hô răng, cung răng hàm trên nhọn hơn, vẩu ra, khớp cắn sâu hoặc cắn hở, không cắn khít được.

Mút môi

Mút môi lâu ngày dẫn đến các răng cữa dưới nghiêng vô trong, về phía lưỡi và các răng cửa trên nghiêng ra trước về phía môi, gây nên tình trạng răng chìa ra trước quá mức và răng trên che phủ răng dưới nhiều (cắn sâu)

Tự gây chấn thương

Trẻ có thể vô tình dùng bút chì, bút bi hay những vật sắc nhọn để tự gây tổn thương, thói quen mút ngón tay, nhất là ngón cái, các móng tay có thể làm trầy xước mô quanh răng.

Đẩy lưỡi hay nuốt lệch

Tật đẩy lưỡi làm các răng phía trước trên và dưới nghiêng ra phía trước và thưa nhau. Có khi gây cắn hở do lưỡi đặt vào giữa răng cửa trên và dưới, cản trở sự mọc lên bình thường của các răng này.

 Hình ảnh răng hàm dưới mọc lệch vào trong - Ảnh minh họa: Internet

 Hình ảnh răng hàm dưới mọc lệch vào trong - Ảnh minh họa: Internet

Mút ngón tay

Mút ngón tay là thói quen hay gặp ở trẻ em, khoảng 50% trẻ 1 tuổi. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng hô hàm, răng mọc lệch ở trẻ em.

Chống cằm

Thói quen chống cằm trong thời gian dài làm thay đổi hướng phát triển của xương hàm dưới, việc cằm bị đẩy về phía trước lâu dài sẽ khiến khuôn mặt trở nên mất cân xứng.

Các phương pháp điều trị răng mọc lệch

Khi răng mọc lệch lạc, bạn hoàn toàn có thể can thiệp những biện pháp y khoa mà không hề gây đau đớn hay tổn thương gì.

Bọc răng sứ

Ngoài cách niềng răng trong thời gian dài thì bọc răng sứ cũng là một giải pháp cho những người răng mọc lệch, đặc biệt là răng cửa. Với kỹ thuật bọc răng hiện nay thì bạn hoàn toàn có thể yên tâm về một hàm răng khỏe mạnh và đẹp đẽ.

 Bọc răng sứ cải thiện răng mọc lệch - Ảnh minh họa: Internet

 Bọc răng sứ cải thiện răng mọc lệch - Ảnh minh họa: Internet

Với phương pháp này thì thời gian thực hiện nhanh hơn rất nhiều so với niềng răng, chỉ mất từ 2 đến 4 ngày là bạn đã có được một hàm răng như ý.

Khi thực hiện biện pháp này, đầu tiên bác sĩ sẽ phải loại bỏ đi một phần mô răng ở bên ngoài những chiếc răng lệch để tạo ra khoảng trống cho mão răng sứ. Bên cạnh đó cũng cần điều chỉnh, định vị vị trí của các răng giúp cho chúng được thẳng và đều đẹp so với các răng khác trong hàm.

Ưu điểm của phương pháp bọc răng sứ là sự nhanh chóng, tiện lợi và đẹp mắt của răng mới. Mão răng để làm răng sứ có màu rắc rất tự nhiên và được chọn lựa sao cho hài hòa với các răng khác của hàm nên bạn không cần quá lo lắng về việc các răng có màu khác nhau không đều. Răng sứ cũng có thời gian sử dụng khá lâu dài, trung bình kéo dài khoảng 10 – 15 năm hoặc hơn thế nữa. Và đặc biệt hơn đó là phương pháp này không cần nhổ bớt răng.

Phẫu thuật chỉnh hình

Phẫu thuật chỉnh hình răng mọc lệch là giải pháp can thiệp y khoa giúp phục hình các răng bị lệch lạc một cách nghiêm trọng. Thông thường những trường hợp này đều không thể niềng hay bọc răng sứ.

 Phẫu thuật chỉnh hình ngày càng được áp dụng trong chỉnh răng - Ảnh minh họa: Internet

 Phẫu thuật chỉnh hình ngày càng được áp dụng trong chỉnh răng - Ảnh minh họa: Internet

Phương pháp này yêu cầu bác sĩ phải cắt bỏ một đoạn xương và cả răng ở vị trí mọc lệch hay cần chỉnh sửa sau đó mới tiến hành đưa răng về vị trí hợp lý rồi cố định bằng nẹp vít. Sau khi phẫu thuật xong bạn sẽ có một hàm răng đều đẹp như ý.

Phương pháp phẫu thuật chỉnh hình là phương pháp mang tính thẩm mỹ và đồi hỏi kỹ thuật cao. Khi thực hiện cần can thiệp vào xương và hàm nên bác sĩ thực hiện cần phải có kinh nghiệm và chuyên môn sâu rộng. Chính vì thế, khi lựa chọn thực hiện phương pháp này bạn nên chọn những cơ sở uy tín, chất lượng với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn và kỹ thuật cao.

Niềng răng mọc lệch bằng mắc cài kim loại

Niềng răng là giải pháp được nhiều người ưa chuộng nhất để khắc phục tình trạng răng mọc lệch. Đây là phương pháp dựa trên lục cơ học, người ta sẽ mượn lực kéo của các khí cụ chỉnh nha để kéo răng về đúng vị trí cũ. Đương nhiên việc này sẽ không thể diễn ra trong một sớm một chiều, việc chỉnh răng mọc lệch bằng cách niềng răng cần có thời gian tác dụng lực đủ lâu để có thể tác động lên hàm và răng của người niềng.

 Niềng răng bằng kim loại - Ảnh minh họa: Internet

 Niềng răng bằng kim loại - Ảnh minh họa: Internet

Phương pháp này rất hay được sử dụng cho những người bị lệch răng cửa hay bị vổ. Lực kéo của khí cụ trong thời gian dài sẽ giúp cho răng cửa thẳng đều với các răng còn lại. Thông thường để niềng răng mọc lệch mất khoảng 12 – 24 tháng, những trường hợp bị lệch nghiêm trọng có thể phải niềng đến 36 tháng.

Phương pháp niềng răng là phương pháp đơn giản nhất và được ưa chuộng nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Không chỉ bởi sự đơn giản, không liên quan đến phẫu thuật hay chỉnh sửa mà phương pháp này còn được ưa chuộng bởi giá thành hợp lý, phải chăng.

Làm cách nào để ngăn ngừa răng mọc lệch?

Ngăn ngừa răng mọc lệch có thể sẽ khó khăn vì đa số các trường hợp mọc lệch đều do di truyền. Tuy nhiên, cha mẹ có con nhỏ có thể giới hạn việc cho con ngậm núm vú giả hay bú bình để giúp giảm thiểu những thay đổi trong sự phát triển hàm. Phát hiện sớm răng mọc lệch sẽ giúp giảm thời gian và độ nghiêm trọng của quá trình điều trị.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/rang-ham-duoi-moc-lech-vao-trong-nguyen-nhan-va-cach-khac-phuc-hieu-qua-c25a334266.html
...