SỐNG KHỎE

Những món ăn chữa bệnh rất ngon từ mộc nhĩ trắng

16/05/2023 - 21:19

Bạn có thể nấu nhiều món ăn từ mộc nhĩ trắng, vừa đổi món lại vừa giúp chữa ho, suy nhược, mất ngủ, huyết áp cao...

Mộc nhĩ trắng (ngân nhĩ, bạch mộc nhĩ, nấm bạc, bạch nhĩ tử...) vị ngọt, tính bình, không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có công dụng tư âm, nhuận phế, dưỡng vị, sinh tân, thích hợp cho người suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, mắc các chứng bệnh đường hô hấp, tăng huyết áp, thiểu năng tuần hoàn não... Có thể dùng mộc nhĩ trắng chế biến thành các món ăn chữa bệnh khá ngon.

Mộc nhĩ trắng

Mộc nhĩ trắng

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, trong 100g mộc nhĩ trắng có chứa 6,7 - 10g protit, 0,6 - 1,28g lipit, 64,9 - 71,2g gluxit, nhiều nguyên tố vi lượng như Ca, P, Mg, S, K, Fe, Na... và các vitamin B1, B2... Loại nấm này có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, nâng cao năng lực tạo máu của tủy xương, cải thiện chức năng của gan và thận, thúc đẩy quá trình tổng hợp protit trong gan, làm giảm cholesterol máu, chống phù và chống phóng xạ...

Canh mộc nhĩ + trứng bồ câu: Mộc nhĩ trắng 20g, đường phèn 20g, trứng chim bồ câu 2 quả. Mộc nhĩ ngâm nước 20 phút rồi rửa sạch, thái vụn, nấu chín với 1 bát nước, cho đường phèn vào tiếp tục đun nhỏ lửa đến nhừ. Trứng chim đập bỏ vỏ, chưng nhỏ lửa trong 3 phút rồi nấu cùng mộc nhĩ cho đến sôi là được. Mỗi ngày ăn 1 - 2 lần. Món này rất thích hợp cho người bị bệnh phổi, đặc biệt là lao phổi thể “phế âm hư tổn” với biểu hiện: Ho khan ít đờm hoặc trong đờm có dính máu, tức ngực, cảm giác nóng sốt về chiều, ra mồ hôi trộm, hai gò má đỏ, họng khô miệng khát.

Sa lát ngân nhĩ: Mộc nhĩ trắng 25g làm sạch, cho vào nồi đun sôi với nước trong 2 phút, vớt ra để ráo rồi trộn với dầu vừng và gia vị thành salat. Công dụng: Trị ho kéo dài hoặc ho ra máu.

Canh ngân nhĩ + hạt sen: Ngân nhĩ 10g, hạt sen tươi 30g, nước luộc gà và gia vị vừa đủ. Ngân nhĩ làm sạch rồi luộc cho đến khi thật trong thì vớt ra. Hạt sen bóc bỏ vỏ ngoài và tâm rồi đem hầm với nước luộc gà, khi chín thì bỏ ngân nhĩ vào, chế đủ gia vị rồi dùng làm canh ăn. Công dụng: Trị chứng mất ngủ, buồn phiền rạo rực, miệng khô họng khát.

Mộc nhĩ xào thịt: Mộc nhĩ trắng 20g, thịt lợn nạc 200g, gia vị vừa đủ. Mộc nhĩ làm sạch, thịt lợn thái chỉ rồi đem xào chín hai thứ với dầu thực vật. Tiếp đó cho nước bột gạo pha loãng vào đun sôi một lát là được, chế thêm gia vị, chia ăn vài lần trong ngày. Công dụng: Bồi bổ cơ thể và chữa các chứng đầu váng tai ù, kém ăn, ăn chậm tiêu, nhịp tim chậm.

Canh trứng gà + mộc nhĩ: Trứng gà 2 quả, mộc nhĩ trắng 15g, sa sâm 25g, đường trắng vừa đủ. Sắc kỹ mộc nhĩ và sa sâm lấy nước cốt, đập trứng vào đun chín, chế thêm đường, ăn trong ngày. Món này rất tốt cho người bị lao phổi thể “âm hư hỏa vượng” với biểu hiện: Nóng trong xương, sốt về chiều, ra mồ hôi trộm, lòng bàn tay và bàn chân nóng, ngực nóng và buồn bực khó chịu, ngủ ít hay mê, ho thúng thắng ít đờm, đờm vàng dính hoặc ho ra máu lượng ít sắc đỏ tươi, ngực đau trướng, nam giới có thể mộng tinh.

Canh ngân nhĩ + kỷ tử: Mộc nhĩ trắng 20g rửa sạch thái vụn, kỷ tử 30g, hai thứ đem hầm với một chút đường phèn rồi ăn nóng. Công dụng: Bồi bổ can thận, hoạt huyết thông khí, dưỡng âm sinh tân, đặc biệt thích hợp với những người mắc các bệnh đường hô hấp, da dẻ hay bị nứt nẻ vào mùa đông. 

BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Kiến thức
Nguồn:
...