SỐNG KHỎE

Những loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường

06/03/2019 - 13:13

Tiểu đường thai kỳ là một trong những bệnh lý thường gặp nhất ở các bà bầu. Bệnh đòi hỏi phải có một chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Vậy những loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường là gì?

Vì sao phải cân nhắc trong việc lựa chọn những loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường?

Đa số các loại trái cây đều chứa những loại đường chuyển hóa nhanh (như fructose) tác động rất nhiều lên đường huyết. Tuy nhiên, không thể loại bỏ hoàn toàn trái cây ra khỏi khẩu phần ăn của mẹ vì đây là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và chất khoáng rất quan trọng mà cơ thể mẹ cần được cung cấp hàng ngày.

Không thể loại bỏ hoàn toàn trái cây ra khỏi chế độ ăn của mẹ bầu bị tiểu đường - Ảnh minh họa: Internet 

Không thể loại bỏ hoàn toàn trái cây ra khỏi chế độ ăn của mẹ bầu bị tiểu đường - Ảnh minh họa: Internet 

Do đó, việc lựa chọn những loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường là vô cùng cần thiết. Vì không phải loại nào cũng tốt và ăn bao nhiêu cũng được.

Lưu ý gì khi lựa chọn những loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường?

Không phải tất cả các loại trái cây đều chứa một lượng đường như nhau. Thật vậy, chúng ta đều có thể dễ dàng cảm nhận được các loại trái cây như chuối, xoài, sầu riêng, nhãn… có vị ngọt hơn so với các loại trái khác như dâu tây, táo, cam, quýt, bưởi...

Các loại trái cây có vị quá ngọt thường chứa rất nhiều đường, nó sẽ làm đường huyết của mẹ sau khi ăn tăng nhiều hơn so với các loại trái còn lại.

Do đó, nếu mẹ bầu thèm ăn các loại trái cây có vị ngọt, hãy chú ý ăn ít hơn thông thường. Chỉ nên ăn sau bữa ăn chính và ăn ít hơn 1 lần mỗi tuần… Mẹ bầu nên chọn ăn các loại trái cây ít đường, chứa nhiều nước và chất xơ như bưởi, thanh long, táo...

Nếu mẹ cảm thấy trái cây quá ngọt, mẹ nên ăn ít một chút - Ảnh minh họa: Internet 

Nếu mẹ cảm thấy trái cây quá ngọt, mẹ nên ăn ít một chút - Ảnh minh họa: Internet 

Bên cạnh đó, ăn trái cây tươi luôn luôn tốt hơn so với trái cây sấy khô. Nên ăn trái cây nguyên miếng thay vì dùng dưới dạng nước ép hoặc sinh tố kèm đường và sữa.

Điều này được giải thích là do trong nước ép, nhiều chất xơ của trái cây đã bị loại bỏ nên hàm lượng đường sẽ cao hơn, do ít chất xơ nên đường dễ hấp thu vào máu hơn. Đối với sinh tố, đôi khi cần phải thêm đường, sữa hoặc siro… càng làm tăng lượng đường ăn vào.

Lượng trái cây thích hợp cho bà bầu bị tiểu đường là bao nhiêu?

Mỗi ngày, mẹ bầu chỉ nên ăn một phần trái cây tương đương với 15 gam đường, do đó tùy mức độ ngọt của trái cây sẽ có một khối lượng khác nhau. Ví dụ: Chuối có vị ngọt hơn dâu tây nên liều lượng ăn mỗi ngày của chuối sẽ ít hơn.

Hôm nào mẹ bầu cảm thấy quá ngon miệng, ăn trái cây hơi nhiều một chút, mẹ nên bớt đi lượng tinh bột từ cơm, bún, phở, bánh mì… trong các bữa ăn chính.

Lượng này gia giảm tùy theo mẹ cảm nhận sao cho phù hợp và cân bằng giữa các loại thức ăn, không nên kiêng khem quá, cũng không nên ăn thả cửa vì như vậy đều không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Không nên quá kiêng khem hoặc quá chủ quan trong chế độ ăn của mẹ bầu bị tiểu đường - Ảnh minh họa: Internet 

Không nên quá kiêng khem hoặc quá chủ quan trong chế độ ăn của mẹ bầu bị tiểu đường - Ảnh minh họa: Internet 

Ví dụ: Một phần trái cây chứa khoảng 15 gam đường bao gồm: 2 quả mận (loại mận đen của Mỹ), 2 quả kiwi chín, 6 quả vải thiều, 7 quả dâu tây lớn, 14 quả cherry nhỏ, 1 quả táo/lê/cam ngọt/quýt ngọt/chuối, 1 lát dày khoảng 5cm đu đủ/xoài/dứa.

Đây chỉ là một trong những gợi ý tham khảo vì mỗi loại trái cây ở từng vùng miền khác nhau sẽ có lượng đường khác nhau.

Những loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường

Sau đây là một số loại trái cây thích hợp nhất dành cho bà bầu bị tiểu đường. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, không có loại trái cây nào mẹ bầu tiểu đường có thể ăn thả ga mà không cần quan tâm đến liều lượng, vẫn nên chú ý lượng 15g đường từ trái cây mỗi ngày.

Chú ý đến lượng đường ăn vào để mức đường huyết luôn ổn định - Ảnh minh họa: Internet 

Chú ý đến lượng đường ăn vào để mức đường huyết luôn ổn định - Ảnh minh họa: Internet 

Những loại trái cây và lượng đường cung cấp trên đơn vị 100 gam thịt quả:

  • Olive: 6g (đường)
  • Khế ngọt: 7g
  • Dâu tây: 8g
  • Dưa hấu: 8g
  • Dưa lưới: 8g
  • Bơ: 9g
  • Dâu tằm: 10g
  • Đào: 10g

Những loại trái cây dành cho bà bầu bị tiểu đường cũng tương tự như trái cây mà mọi người có thể ăn.

Tuy nhiên, mẹ bầu cần phải chú ý đến liều lượng một chút để đảm bảo mức đường huyết ổn định. Vì thực tế, không có tài liệu chính thống nào cấm mẹ bầu tiểu đường tuyệt đối không được ăn một loại trái cây cụ thể nào cả.

Theo Theo Phụ nữ Sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/nhung-loai-trai-cay-danh-cho-ba-bau-bi-tieu-duong-c20a310894.html
...