SỐNG KHỎE

Những căn bệnh trẻ dễ mắc phải khi ăn nhiều thịt

14/10/2018 - 07:30

Khi đời sống được nâng cao cũng xuất hiện không ít sai lầm, trong đó, việc cho trẻ ăn nhiều thịt giàu chất đạm để giúp con khỏe, không bị ốm vặt cũng là một trong những sai lầm hay mắc phải của không ít phụ huynh.

Khuyến cáo của Tổ chức kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đưa ra, trẻ 1-3 tuổi cần 13g/đạm/ngày và trẻ 4-8 tuổi cần 19g/ đạm/ngày.

TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam đưa ra cảm nhận cá nhân cho rằng, người Việt Nam đang ăn thịt nhiều và ít ăn chất xơ. “Ăn nhiều chất đạm gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa, chức năng thận, tăng nguy cơ mắc bệnh chuyển hóa”, TS.Từ Ngữ thông tin.

Cho trẻ ăn nhiều thịt để tăng cường sức khỏe là sai lầm của nhiều phụ huynh. (Ảnh minh họa).

Cho trẻ ăn nhiều thịt để tăng cường sức khỏe là sai lầm của nhiều phụ huynh. (Ảnh minh họa).

Ở một góc độ khác, Ths.BS Doãn Thị Tường Vi, Viện Dinh dưỡng Lâm sàng, chất đạm (protein) rất quan trọng đối với trẻ và thành phần cơ bản của tế bào, tham gia hình thành các bộ phận trong cơ thể… Trẻ ăn đủ chất đạm sẽ phát triển tốt, có sức đề kháng, phòng bệnh cho cơ thể. Tuy nhiên, ăn thiếu chất đạm sẽ dẫn tới chậm tăng cân, suy dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch. Còn trường hợp trẻ con thừa chất đạm sẽ dẫn tới những nguy hiểm.  “Dinh dưỡng là sự cân đối. Bởi vậy bất kỳ chất gì ăn nhiều quá đều gây nguy hại cho sức khỏe”, Ths. Doãn Thị Tường Vi nói.

Cũng theo vị chuyên gia này, trong bữa ăn, nếu lượng thịt đưa vào cơ thể lớn có thể gây ra lãng phí dinh dưỡng vì cơ thể không hấp thu được. Nếu cơ thể không hấp thu được chất dinh dưỡng trong thịt (chất đạm) sẽ lên men thối. Khi xảy ra quá trình lên men thối sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Trẻ có thể thường xuyên đầy bụng, khó tiêu, có trường hợp sẽ tiêu chảy…

Từ những phân tích trên, Ths.Vi cho biết thêm, khi ăn nhiều thịt sẽ đi kèm theo nhiều chất béo nguy cơ thừa năng lượng và mỡ. Nếu thừa mỡ sẽ gây thừa cân béo phì và sinh ra những bệnh chuyển hóa nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.

Một số thực phẩm nhiều chất đạm khi ăn vào có thể làm tăng axit uric máu dẫn tới bệnh gút. “Đạm rất cần cho cơ thể nhưng ăn nhiều quá cũng có thể gây nên rối loạn”, Ths.Vi chia sẻ.

Ngoài vấn đề gây ra béo phì, khi trẻ ăn nhiều chất đạm động vật sẽ gây gánh nặng cho thận và nguy cơ mắc nhiều bệnh tật khác.

Theo Nguyễn Huệ/ViệtQ
Nguồn: http://vietq.vn/nhung-can-benh-tre-de-mac-phai-khi-an-nhieu-thit-d148835.html
...