SỐNG KHỎE

HIỂU LẦM TAI HẠI VỀ UNG THƯ VÚ

13/10/2018 - 09:20

Rất nhiều người đang hiểu lầm tai hại về ung thư vú khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chỉ có phụ nữ mới bị ung thư vú

ung-thu-vu

 Có lẽ hầu hết mọi người đều lầm tưởng rằng chỉ có phụ nữ mới có nguy cơ mắc phải ung thư vú. Tuy nhiên, trên thực tế thì nam giới vẫn bị ung thư vú và mức độ nguy hiểm cao hơn nhé.

Bởi do chủ quan rằng phái mạnh chẳng bao giờ gặp căn bệnh quái ác này nên đa phần các bạn nam đều không chú ý và phát hiện bệnh kịp thời. Do đó, đến khi phát hiện thì bệnh đã chuyển nặng, thậm chí còn di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan, phổi, xương... Đó chính là lý do tuy nam giới ít mắc bệnh ung thư vú hơn nhưng tỉ lệ tử vong lại cao hơn.

Phụ nữ ngực nhỏ thì nguy cơ mắc bệnh ít hơn

Nhiều người tin rằng những ai có bộ ngực to rất dễ bị ung thư vú, ngược lại những bạn có ngực nhỏ lại ít nguy cơ hơn. Tuy nhiên, trên thực tế không có mối liên hệ giữa kích thước bộ ngực với khả năng mắc ung thư vú.

Bởi yếu tố quyết định kích thước bộ ngực là lượng chất béo, các mô xơ và hai yếu tố này rất ít tác động đến bệnh ung thư vú. Tuy nhiên, những bộ ngực to thường rất khó để kiểm tra và phát hiện ung thư so với ngực nhỏ nên đó là lý do vì sao các cảnh báo ung thư thường tập trung vào những phụ nữ có ngực lớn hơn. Ung thư vú là do di truyền

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng yếu tố di truyền có tác động trong việc gây ra bệnh ung thư vú ở nữ giới. Tuy nhiên tỉ lệ người mắc ung thư vú do lỗi gen di truyền BRCA1 và BRCA2 là khoảng 5-10%. Như vậy không thể khẳng định trong một gia đình có người mắc ung thư vú thì thế hệ sau chắc chắn cũng mắc ung thư vú.

Phụ nữ ngực to có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn

Trên thực tế kích thước bầu ngực không liên quan đến tình trạng bệnh. Ung thư vú phát triển trong tế bào tại ống dẫn hoặc tiểu thùy - các bộ phận sản xuất sữa và chuyển sữa tới núm vú. Yếu tố quyết định bầu ngực to hay nhỏ là lượng chất béo và mô xơ, điều này lại gần như không tác động tới nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Ung thư vú chỉ xuất hiện ở phụ nữ cao tuổi

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người cao tuổi thường có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn. Tuy nhiên những người phụ nữ trẻ tuổi cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này.Theo bác sỹ Hurlbert cho biết ước tính hàng năm có khoảng 25% phụ nữ mắc căn bệnh này ở độ tuổi dưới 40 tuổi.

Theo Hải Đường/tieudung.vn
Nguồn: http://tieudung.vn/suc-khoe/hieu-lam-tai-hai-ve-ung-thu-vu-29233.html
...