SỐNG KHỎE

Những bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu hiệu quả

17/11/2019 - 13:00

Bài viết sẽ giới thiệu những bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu đơn giản, an toàn, mang lại hiệu quả nhanh chóng nhằm hạn chế sự tái phát các triệu chứng của bệnh.

Đi ngoài ra máu là hiện tượng người bệnh đi đại tiện xuất hiện máu đen hoặc đỏ tươi bám trên phân hay giấy vệ sinh. Số lượng máu nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh.

Tình trạng đại tiện ra máu là dấu hiệu của bệnh lý liên quan đến hậu môn - trực tràng. Nếu không sớm phát hiện và chữa trị kịp thời, bệnh nhân có thể mắc các biến chứng nguy hiểm như ung thư đại trực tràng.

Đi ngoài ra máu có thể gặp phải ở nhiều đối tượng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Hiện nay, có nhiều phương pháp chữa trị bệnh hiệu quả. Trong đó, các bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu với các nguyên liệu tự nhiên an toàn, dễ kiếm được nhiều người áp dụng. Với tình trạng bệnh nhẹ, chỉ ở giai đoạn đầu, bạn có thể tham khảo những cách điều trị tại nhà được chia sẻ trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân khiến người bệnh đi ngoài ra máu

Đại tiện ra máu là loại bệnh không hiếm gặp. Máu xuất hiện khi đi ngoài dính trên phân hay giấy vệ sinh có thể là máu đỏ tươi hay máu đen. Tình trạng này là dấu hiệu của các bệnh lý liên quan đến hậu môn - trực tràng hay đường tiêu hóa. Sau đây là các nguyên nhân phổ biến để bạn tìm hiểu về căn bệnh này.

Trường hợp đi ngoài ra máu tươi

Tình trạng đi ngoài ra máu tươi có liên quan đến các bệnh lý xảy ra ở vùng hậu môn trực tràng.

Bệnh trĩ: Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đi ngoài ra máu tươi. Máu có thể chỉ dính vào giấy vệ sinh hay bắn thành tia ra ngoài. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau rát, ngứa ngáy vùng hậu môn và xuất hiện cục thịt nhỏ lồi ra bên ngoài.

Nứt kẽ hậu môn: Vùng hậu môn xuất hiện các vết nứt, rách hay loét. Các tổn thương này khiến người bệnh thấy khó chịu, đau đớn và bị chảy máu, nhất là khi bị táo bón.

Polyp trực tràng: Đi ngoài ra máu rất có thể là dấu hiệu của polyp trực tràng, kèm theo các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy, cảm giác nặng nề ở hậu môn.

Ung thư trực tràng, đại tràng: Đây là căn bệnh nguy hiểm có nguy cơ tử vong cao. Dấu hiệu điển hình của bệnh này là đi ngoài ra máu tươi hay đen, bị rối loạn tiêu hóa, sụt cân nhanh, đau bụng, cơ thể suy nhược,...

Áp xe hậu môn: Bệnh áp xe hậu môn thường có các biểu hiện như đi ngoài ra máu, vùng hậu môn bị sưng, ngứa rát, chảy mủ,...

Bệnh kiết lỵ: Hiện tượng đi ngoài ra máu tươi cùng các triệu chứng như xuất hiện chất nhầy trong phân, đau bụng thường xuyên, đau hậu môn,... là các dấu hiệu cảnh báo bệnh kiết lỵ.

 Tình trạng đại tiện ra máu là dấu hiệu của bệnh lý liên quan đến hậu môn - trực tràng - Ảnh minh họa: Internet

 Tình trạng đại tiện ra máu là dấu hiệu của bệnh lý liên quan đến hậu môn - trực tràng - Ảnh minh họa: Internet

Trường hợp đi ngoài ra máu đen

Tình trạng đi ngoài ra máu đen thường liên quan đến đường tiêu hóa. Dưới đây là một số bệnh lý thường gặp:

Xuất huyết dạ dày: Người bệnh có thể bị nôn ra máu hay đi ngoài ra máu. Máu có màu đen như bã cà phê, khiến phân có mùi khó chịu.

Nhồi máu ruột non: Đi kèm với triệu chứng đau bụng dữ dội và đi ngoài ra máu đỏ tươi hay đen. Bệnh có thể gây nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, hiện tượng đi ngoài ra máu đen còn xuất phát từ các căn bệnh máu trắng, máu không đông hay bệnh nhiễm trùng,...

 Tình trạng đi ngoài ra máu đen thường liên quan đến đường tiêu hóa - Ảnh minh họa: Internet

 Tình trạng đi ngoài ra máu đen thường liên quan đến đường tiêu hóa - Ảnh minh họa: Internet

2. Những bài thuốc dân gian trị đi ngoài ra máu

Khi xuất hiện hiện tượng đi ngoài ra máu, bệnh nhân cần đến bác sĩ chuyên khoa để khám và điều trị tận gốc. Nếu để kéo dài, máu chảy nhiều hơn, rất có thể dẫn đến tình trạng mất máu, thiếu máu và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Tuy nhiên, với những trường hợp bị nhẹ, bệnh nhân có thể áp dụng những bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu an toàn để hạn chế hiện tượng chảy máu một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu từ rau diếp cá

Rau diếp cá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát khuẩn, sát trùng, tiêu thủng, lợi tiểu, giúp phòng bệnh nhiễm trùng hậu môn hiệu quả.

Cách điều trị bệnh đại tiện ra máu với rau diếp cá khá đơn giản:

Ăn sống: Rau diếp cá nhặt bỏ lá úa, bị sâu, rửa sạch rồi ăn như rau sống trong các bữa ăn hàng ngày.

Xay lấy nước uống: Dùng rau diếp cá rửa sạch, xay lấy nước uống. Thực hiện 3 ngày liên tiếp để giảm thiểu tình trạng đi ngoài ra máu.

Nấu nước xông: Dùng 30g lá diếp cá khô rửa sạch, đun với nước sôi khoảng 15 phút rồi xông vùng hậu môn cho đến khi nước nguội. Thực hiện đều đặn mỗi ngày.

 Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu từ rau diếp cá - Ảnh minh họa: Internet

 Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu từ rau diếp cá - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng lá ngải cứu

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng lá ngải cứu là cách điều trị khá an toàn, đơn giản và hiệu quả. Vì lá ngải cứu có tính ấm, khả năng chống viêm, nhuận tràng. Đây được xem là vị thuốc quý có tác dụng điều trị các bệnh táo bón, bệnh trĩ, đi ngoài ra máu,...

Cách dùng lá ngải cứu để trị bệnh khá đơn giản: Chế biến thành món ăn với trứng hay giã nát lá ngãi cứu rồi đắp lên vùng hậu môn bị tổn thương. Lưu ý thực hiện hàng ngày cho tới khi tình trạng đi ngoài ra máu thuyên giảm.

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng lá ngải cứu - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng lá ngải cứu - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng rau sam

Theo đông y, rau sam có khả năng kháng viêm, nhuận tràng, kích thích lưu thông máu. Vì vậy nó được dùng phổ biến trong việc điều trị các bệnh liên quan đến hậu môn - trực tràng như sỏi thận, kiết lỵ, đại tiện ra máu,...

Bạn có thể dùng rau sam rửa sạch, giã lấy nước, có thể pha thêm đường hay mật ong cho dễ uống. Mỗi ngày uống một lần khi đói cho đến khi tình trạng bệnh có chuyển biến tốt.

 Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng rau sam - Ảnh minh họa: Internet

 Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng rau sam - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng vỏ cây hồng

Vỏ cây hồng là một trong những vị thuốc nam có tác dụng chữa chứng đại tiện ra máu hiệu quả. Dùng 120gr vỏ cây hồng phơi khô, sau đó sấy chín. Đem nguyên liệu giã nhuyễn rồi pha với nước gạo để uống. Dùng mỗi ngày một lần, trong vòng 2 tuần.

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng cỏ nhọ nồi

Cỏ nhọ nồi còn có tên gọi là cỏ mực, vị ngọt, có tác dụng chỉ huyết, bổ thận âm. Loại cây này được dùng để chữa nhiều bệnh, trong đó có bệnh trĩ và đi ngoài ra máu.

Dùng một nắm cỏ nhọ nồi có cả rễ rửa sạch, giã nhuyễn. Thêm một chén rượu nóng vào hòa lẫn rồi uống, còn bã thì lấy đắp ở vùng hậu môn.

 Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng cỏ nhọ nồi - Ảnh minh họa: Internet

 Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bằng cỏ nhọ nồi - Ảnh minh họa: Internet

Bài thuốc từ các cây thuốc nam chữa đi ngoài ra máu tươi

Bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu bao gồm các nguyên liệu: sơn dược, tam thất, long nhãn, gừng nước với liều lượng vừa đủ uống trong ngày. Đem tất cả nguyên liệu rửa sạch, sắc thành thuốc. Uống cho đến khi triệu chứng đại tiện ra máu có chuyển biến tốt hơn.

3. Cách chữa đi ngoài ra máu cho bà bầu

Phụ nữ mang thai cũng là đối tượng dễ mắc bệnh đi ngoài ra máu. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho thai nhi, việc sử dụng thuốc tây là điều cần hạn chế. Vì vậy những cách chữa đi ngoài ra máu cho bà bầu và đang cho con bú bạn từ các món ăn, bài thuốc lành tính có tác dụng cầm máu bên trong được khuyến khích áp dụng:

Canh hoa hòe: Dùng 250g ruột già non, 15g hoa hòe để nấu canh. Vị thuốc này giúp cầm máu, hỗ trợ điều trị bệnh trĩ và đi ngoài ra máu.

Canh mộc nhĩ hầm táo đỏ: Dùng 10g mộc nhĩ trắng, 15g táo đỏ rửa sạch. Đem tất cả nguyên liệu hầm với lửa nhỏ cho đến khi nhừ rồi ăn.

 Cách chữa đi ngoài ra máu cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

 Cách chữa đi ngoài ra máu cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, mẹ bầu nên tăng cường rau xanh, hoa quả để bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa và phòng ngừa táo bón thai kỳ. Đồng thời, tránh các loại đồ ăn cay nóng, nhiều gia vị, dầu mỡ và các chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá,...

4. Người đi ngoài ra máu nên ăn gì và làm gì?

Bên cạnh những bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu, người bệnh cần thay đổi chế độ dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt lành mạnh để tình trạng bệnh được cải thiện.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Khi bị chứng đi ngoài ra máu, bạn cần có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể tái tạo lại hồng cầu. Ăn các thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp tình trạng bệnh thuyên giảm. Một số thực phẩm tốt cho những người bị đi ngoài ra máu bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày như sau;

Thực phẩm cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất: Những thực phẩm này giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Bao gồm các loại rau màu xanh đậm như rau lang, rau đay, mồng tơi,... và các loại hoa quả như cam, quýt, lê, dâu tây, táo,...

Thực phẩm chứa nhiều sắt: Có trong thịt bò, gan, động vật thân mềm,... Những thực phẩm này sẽ giúp người bệnh ngăn ngừa thiếu máu, bổ sung máu cho cơ thể.

Sữa chua: Giúp bổ sung các lợi khuẩn probiotic, cân bằng hệ vi sinh trong hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa táo bón và tình trạng đi ngoài ra máu cũng được cải thiện.

 Sữa chua ngăn ngừa táo bón và tình trạng đi ngoài ra máu cũng được cải thiện -Ảnh minh họa: Internet

 Sữa chua ngăn ngừa táo bón và tình trạng đi ngoài ra máu cũng được cải thiện -Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên hạn chế các thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, chua xay, đồ uống không tốt cho hệ tiêu hóa như bia, rượu, cà phê,...

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Xây dựng thói quen đi đại tiện vào một thời điểm cố định trong ngày. Không nên nhịn đại tiện và không làm các việc khác khi đi đại tiện như đọc báo, xem phim, chơi game,...

Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn, nhất là sau mỗi lần đi đại tiện.

Tránh ngồi hay đứng quá lâu. Nếu do đặc thù công việc ngồi nhiều, sau mỗi giờ bạn nên đứng dậy đi lại từ 2-3 phút.

Giữ tâm trạng thoải mái, thư giãn. Tránh lo lắng, căng thẳng quá mức làm ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa, khí huyết lưu thông kém.

Luyện tập thể dục thường xuyên

Hãy chọn những bài tập nhẹ nhàng, phù hợp. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và đẩy lùi các triệu chứng bệnh đi ngoài ra máu.

Một số bài tập bạn có thể áp dụng như đi bộ, tập yoga, thiền,... Mỗi ngày bạn có thể thực hiện khoảng 30 phút.

 Tập yoga giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh đi ngoài ra máu - Ảnh minh họa: Internet

 Tập yoga giúp đẩy lùi các triệu chứng bệnh đi ngoài ra máu - Ảnh minh họa: Internet

Trên đây là những bài thuốc dân gian chữa đi ngoài ra máu cùng những lưu ý cần thiết giúp bạn đẩy lùi chứng bệnh khó chịu này. Tuy nhiên để điều trị tận gốc, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và tìm ra nguyên nhân chính xác.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/nhung-bai-thuoc-dan-gian-chua-di-ngoai-ra-mau-hieu-qua-c26a329791.html
...