SỐNG KHỎE

Lý do các cặp đôi nên ngủ chung giường dù cãi nhau hay xung đột

01/07/2020 - 08:51

Vì có người nằm bên cạnh không chỉ giúp giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn mà còn giúp cải thiện trí nhớ cũng như thúc đẩy các kỹ năng sáng tạo...

Các cặp đôi hãy nên ngủ chung thậm chí kể cả khi vợ chồng bạn đang xung đột hay có bất đồng trong cuộc sống. Vì có người nằm bên cạnh không chỉ giúp giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn mà còn giúp cải thiện trí nhớ cũng như thúc đẩy các kỹ năng sáng tạo, giải quyết vấn đề trong cuộc sống.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy các cặp đôi ngủ chung giường giúp kéo dài thời gian và làm giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) đỡ bị gián đoạn hơn so với những người ngủ một mình. Giấc ngủ chuyển động mắt nhanh (REM) có liên quan đến những giấc mơ sống động, điều tiết cảm xúc, củng cố trí nhớ, cải thiện tương tác xã hội và giải quyết những vấn đề một cách sáng tạo.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Henning Johannes Drews thuộc Trung tâm sức khỏe Tâm thần Đức cho biết, nghiên cứu được thực hiện trên các cặp vợ chồng ngủ chung và riêng giường, bằng cách đo thông số giấc ngủ ở nhiều cấp độ, từ sóng não đến chuyển động, hô hấp, căng cơ, cử động, tim hoạt động…. Ngoài ra, những người tham gia cũng phải hoàn thành bảng câu hỏi về mối quan hệ cá nhân như thời gian sống chung, tình cảm và độ sâu sắc của mối quan hệ…

Kết quả cho thấy ngủ chung giường có thể giúp bạn tăng thêm sức khỏe tinh thần, trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo. Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng càng có mối quan hệ khăng khít, càng có nhiều khả năng đồng bộ hóa mô hình giấc ngủ khi ngủ cùng nhau.

Đây là một kết quả đầy hứa hẹn, nhưng nhóm nghiên cứu cho rằng vẫn còn cần tìm hiểu sâu hơn nữa về tác động sức khỏe đối với việc ngủ chung giường trên nhiều khía cạnh rộng hơn như đối với người cao tuổi, một trong hai đối tác bị mắc bệnh hay hai bên có những căng thẳng, mâu thuẫn khó giải quyết…/.

Theo VOV.VN
Nguồn: https://vov.vn/suc-khoe/ly-do-cac-cap-doi-nen-ngu-chung-giuong-du-cai-nhau-hay-xung-dot-1065007.vov
...