SỐNG KHỎE

Lợi ích của việc ngủ đủ giấc không phải ai cũng biết

11/01/2019 - 09:54

Chất lượng giấc ngủ của bạn như nào sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp trên khuôn mặt bạn. Việc ngủ đủ giấc sẽ cân bằng và dễ kiểm soát các cảm xúc của mình hơn khi tinh thần thoải mái.

Mỗi ngày ngủ bao nhiêu là đủ

Tám giờ ngủ thường được mô tả như là một đêm "ngủ đủ giấc", nhưng số giờ ngủ thực tế có thể thay đổi theo từng người. Lượng thời gian hầu hết mọi người ngủ khoảng từ 7 đến 9 giờ. Tuy nhiên, khi bạn già đi, giờ ngủ trung bình của giấc ngủ giảm còn 7 đến 8 giờ, với một số người thậm chí ngủ ít giờ hơn.

Một tổ chức phi lợi nhuận có tên là Quỹ Giấc ngủ Quốc gia (NSF) cùng với 18 nhà khoa học về y tế giỏi nhất đã xem xét hơn 300 nghiên cứu về các giấc để cố gắng tìm câu trả lời cuối cùng cho câu hỏi này. Mỗi ngày ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Câu trả lời rất ngắn gọn, đương nhiên, rằng “nó còn tùy”. Không có con số nào được gọi là hoàn hảo với mỗi người. Tuy vậy, báo cáo của NSF (được đăng tải trên Tạp chí Sức khỏe Giấc ngủ - Sleep Health Journal) đã đưa ra khuyến nghị chung về số giờ ngủ mỗi ngày cho tất cả các nhóm tuổi khác nhau.

Số giờ ngủ tối ưu mỗi ngày đối với các nhóm tuổi được NSF khuyến cáo như sau:

- Trẻ sơ sinh (0-3 tháng): 14-17 giờ mỗi ngày.

- Trẻ từ 4-11 tháng: 12-15 giờ mỗi ngày.

- Trẻ từ 1-2 tuổi 11-14 giờ mỗi ngày.

- Trẻ mẫu giáo (3-5 tuổi) 10-13 giờ mỗi ngày.

- Trẻ tiểu học (6-13): 9-11 giờ mỗi ngày.

- Thanh thiếu niên (14-17 tuổi): 8-10 giờ mỗi ngày.

- Thanh niên (18-25 tuổi): 7-9 giờ mỗi ngày.

- Người trưởng thành (26-64 tuổi): 7-9 giờ mỗi ngày.

- Người già (trên 65 tuổi): 7-8 giờ mỗi ngày.

Nhìn vào bảng khuyến cáo nói trên, với ba nhóm cuối, nhóm những người trưởng thành (từ 18- trên 65 tuổi) nhiều người sẽ cảm thấy rằng, 7 giờ là số giờ hoàn hảo mỗi ngày.

Tuy nhiên, khuyến cáo đã chia tách ra 2 nhóm nhỏ hơn là thanh niên (18-25 tuổi) và người già (trên 65 tuổi) và khuyến cáo rằng, những người trưởng thành trẻ tuổi có thể nên ngủ nhiều hơn một chút so với những người lớn tuổi.

Những lợi ích của việc ngủ đủ giấc

1. Sống thọ hơn

Empty

Không ngủ được sẽ tỷ lệ thuận với tuổi thọ của bạn. Trong một nghiên cứu vào năm 2010 trên những phụ nữ từ 50 đến 79 tuổi, thì phần lớn những người đã qua đời thường ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm.

Điều đó chứng tỏ tuổi thọ và chất lượng của cuộc sống phụ thuộc vào giấc ngủ của bạn. Nếu bạn có những giấc ngủ ngon thì bạn sẽ có một cuộc sống tốt.

2. Kiềm chế sự nóng giận

Sự nóng giận sẽ làm gia tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp…

Nghiên cứu cho thấy những người ngủ dưới 6 tiếng một ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn và dễ nóng giận hơn.

3. Cải thiện trí nhớ và sáng tạo

Empty

Không có gì đáng ngạc nhiên khi khoa học đã nghiên cứu, trong giấc ngủ, tâm trí của bạn vô cùng bận rộn. Đây là khoảng thời gian tâm trí của bạn được khôi phục và trở nên minh mẫn hơn khi bạn thức dậy.

Nếu bạn muốn ghi nhớ một điều gì đó mà trong khi thức rất khó để làm được thì trong giấc ngủ bạn có thể nhớ điều đó một cách dễ dàng.

Nếu bạn có một giấc ngủ tốt, bạn sẽ có một tinh thần sảng khoái và đầu óc minh mẫn. Chính vì vậy, ngoài tăng cường khả năng ghi nhớ thì điều này còn khích lệ óc sáng tạo bởi não bạn sẽ hoạt động tốt hơn.

Những nghiên cứu tại Đại học Harvard cho thấy óc sáng tạo và trí nhớ của con người hoạt động tốt hơn trong giấc ngủ và ngủ đủ giấc.

Nếu thiếu ngủ bạn có xu hướng mệt mỏi, cáu giận và mất tập trung. Một nghiên cứu vào năm 2009 của Mỹ cho thấy những đứa trẻ dưới 10 tuổi nếu không ngủ đủ 8- 9 tiếng/ngày sẽ trở nên quá hiếu động, mất tập trung và có xu hướng bạo lực bởi giấc ngủ chính là nguồn bổ sung năng lượng cho não bộ.

4. Giảm cân

Empty

Nếu như bạn đang bận rộn với các biện pháp giảm cân thì có thể bớt thời gian đi và tập trung cho những giấc ngủ ngon. Những nghiên cứu của Đại học Chicago cho thấy chúng ta có thể giảm cân nhanh hơn các biện pháp ăn kiêng nếu ngủ đủ giấc và khoa học.

Những người ăn trong nghiên cứu này cho rằng họ cảm thấy đói nhanh hơn khi thiếu ngủ bởi não bộ kiểm soát giấc ngủ và sự trao đổi chất của cơ thể. Khi bạn ngủ, một số hormone tăng lên trong máu trong đó có những hormone giúp ngon miệng.

5. Giảm stress

Empty

Nếu bạn đang gặp vấn đề về sức khỏe, căng thẳng, mệt mỏi, stress cực độ thì một giấc ngủ ngon có thể giúp bạn. Giấc ngủ sẽ giúp bạn giảm stress và kiểm soát được lượng máu lên não đồng thời, giấc ngủ sẽ kiểm soát mức độ cholesterol trong máu và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

6. Đẹp da

Empty

Ngủ sớm và thức dậy sớm khiến da ngày càng khỏe đẹp. Nguyên nhân do sự trao đổi chất của da được tiến hành từ khoảng 22 giờ đến 4 giờ sáng. Do vậy ngủ sớm và dậy sớm không những loại trừ mệt mỏi toàn thân, nó còn làm cho tinh thần sảng khoái, làn da ngày càng khoẻ đẹp.

Theo Trúc Chi/phununews.vn
Nguồn: http://phununews.vn/loi-ich-cua-viec-ngu-du-giac-khong-phai-ai-cung-biet-525990.htm
...