SỐNG KHỎE

Cơn đau lưng thai kỳ sẽ biến mất nếu bạn biết những điều này sớm

22/03/2024 - 18:00

Đau lưng thai kỳ là điều mà nhiều chị em phụ nữ phải chịu đựng. Tuy nhiên, nếu bạn thực hiện những mẹo nhỏ sau, cơn đau lưng sẽ được giảm thiểu, thậm chí biến mất hoàn toàn.

Giảm đau lưng khi mang thai bằng cách giữ tư thế đúng chuẩn

Khi mang thai, cho cơ thể của bạn chuyển trọng tâm hướng về phía trước. Để bù lại, cơ thế của bạn sẽ có xu hướng ngã ra phía sau để giữ người đứng vững, điều này gây sức ép lên các cơ và xương vùng thắt lưng, gây nên các cơn đau lưng. Do đó, mẹ bầu nên ghi nhớ điều chỉnh tư thế của mình luôn: đứng thẳng người, ưỡn ngực, không khom, hạ vai và buông xuôi tự nhiên,thả lỏng đầu gối.

 Mẹ bầu nên đứng thẳng và ưỡn ngực để tránh đau lưng (Ảnh minh họa)

 Mẹ bầu nên đứng thẳng và ưỡn ngực để tránh đau lưng (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, khi ngồi cũng cần phải đúng tư thế nữa. Mẹ bầu nên ngồi trên ghế có tựa lưng hoặc đặt một cái gối phía sau thắt lưng để hỗ trợ cột sống.

Lựa chọn một đôi giày thoải mái

Khi mang thai, trọng lượng cơ thể tăng dần, do đó mẹ bầu cần tránh mang giày cao gót bởi nó có thể làm tăng gánh nặng lên cột sống của mẹ bầu, nguy cơ trượt ngã và tổn thương đến thai nhi. Trong những tháng cuối của thai kỳ, tử cung lớn dần chèn ép lên các động mạch gây nên hiện tượng sưng phù, nên bạn cần hạn chế mang dép xỏ ngón. Nên chọn giày bệt, quai rộng sẽ tốt hơn.

Nâng vác đồ đúng cách

Nhiều mẹ bầu vẫn thường có thói quen cúi gập người xuống để nhặt vật rơi trên sàn và điều này đã tác động trực tiếp đến vùng lưng. Thay vào đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng khi nâng một vật từ dưới lên, bạn nên ngồi xổm xuống và dùng lực của đôi chân chứ không phải là uốn cong thắt lưng. Bạn cần phải biết tự lượng sức mình, nếu cảm thấy quá sức, tốt hơn hết hãy nhờ người khác nhặt hoặc nâng hộ.

Nằm nghiêng về một bên khi ngủ để tránh đau lưng

 (Ảnh minh họa)

 (Ảnh minh họa)

Mẹ bầu nên ngủ với tư thế nằm nghiêng bên trái sẽ ngăn ngừa được các cơn đau lưng tốt hơn

Mẹ bầu không nên nằm ngửa khi ngủ để tránh gây thêm áp lực cho vùng thắt lưng. Nằm nghiêng không chỉ giúp giảm bớt các cơn đau lưng khi mang thai mà còn tốt cho tuần hoàn máu. Mẹ bầu nên nằm nghiêng người sang bên trái, giữ cổ thẳng hàng với toàn bộ cột sống bằng cách gối đầu lên một chiếc gối chắc chắn. Rồi đặt một chiếc gối khác giữa hai chân để giảm áp lực cho vùng khung chậu và lưng, tạp tư thế thoải mái nhất khi ngủ.

Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra việc chườm nóng hoặc lạnh có thể làm giảm các cơn đau lưng ở bà bầu. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều mẹ bầu đã cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn nhiều khi tắm bằng nước ấm hay được chườm lạnh kết hợp thực hiện các động tác xoa bóp chuyên biệt và nhẹ nhàng ở vùng thắt lưng.

Vận động phù hợp mỗi ngày

 Các bài tập nhẹ rất tốt cho cột sống lưng của bà bầu (Ảnh minh họa)

 Các bài tập nhẹ rất tốt cho cột sống lưng của bà bầu (Ảnh minh họa)

Vận động thường xuyên mỗi ngày có thể giữ cho cột sống lưng của bạn chắc khỏe và giúp giảm đau lưng khi mang thai hiệu quả hơn. Bạn có thể tham khảo ý kiến cảu bác sĩ về các bài tập nhẹ nhàng như: các hoạt động như đi bộ hoặc tập thể dục, bơi lội, các bài tập vật lý trị liệu, bao gồm căng cơ, cũng có thể giúp ích trong việc phòng và ngăn ngừa đau lưng khi mang thai.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://giadinhonline.vn/con-dau-lung-thai-ky-se-bien-mat-neu-ban-biet-nhung-dieu-nay-som-d151524.html
...