SỐNG KHỎE

Cha mẹ tự ý điều trị viêm da cơ địa cho con, nhiều trẻ bị biến chứng nặng

01/07/2020 - 14:43

Vì muốn nhanh khỏi bệnh, nhiều bậc cha mẹ tự ý tắm lá thuốc, tinh dầu hay ra cửa hàng mua thuốc về bôi cho con, khiến nhiều trẻ bị biến chứng nặng.

Theo ThS BS Nguyễn Thùy Linh – Phó Trưởng khoa Điều trị bệnh da Phụ nữ và Trẻ em, Bệnh viện Da liễu Trung ương, trong những ngày nắng nóng, bệnh viện tiếp nhận rất nhiều trẻ bị viêm da cơ địa ở thể nặng, biến chứng. Nguyên nhân chính do cha mẹ chưa chăm sóc da đúng cách.

Nhiều cha mẹ tự ý áp dụng các cách chữa bệnh dân gian như bôi, tắm loại thuốc, lá có tinh dầu để chữa viêm da cơ địa cho con. Đây là cách làm thiếu khoa học, bởi sẽ vô tình làm da của trẻ khô, viêm da tiếp xúc, bỏng rát tại chỗ… thậm chí càng làm bệnh nặng thêm, gây khó khăn cho việc điều trị cho trẻ về sau.

Một số phụ huynh có con bị viêm da cơ địa thay vì đưa trẻ tới bệnh viện khám lại tự ý ra cửa hàng mua thuốc về sử dụng cho trẻ, việc làm này rất nguy hiểm.

Theo BS Linh, viêm da cơ địa là bệnh mạn tính, nên rất cần phải có sự theo dõi, thăm khám của các bác sĩ hướng dẫn điều trị. Trong đó, vai trò của cha mẹ rất quan trọng trong việc điều trị cho con. Nếu cha mẹ điều trị bừa bãi càng làm bệnh lý trở nên phức tạp, khó lựa chọn thuốc chữa trị cho con sau này hơn. Ngoài ra, cách điều trị thiếu khoa học này sẽ khiến trẻ dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm trên da.

Trẻ bị viêm da cơ địa cần được điều trị đúng cách để hạn chế bệnh tái đi tái lại nhiều lần và tránh biến chứng.

Trẻ bị viêm da cơ địa cần được điều trị đúng cách để hạn chế bệnh tái đi tái lại nhiều lần và tránh biến chứng.

Chuyên da da liễu cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ, khi trẻ không may bị viêm da cơ địa, cần chú ý tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ cho con. Cho trẻ sử dụng những loại sữa tắm, chất tẩy rửa dành riêng, chuyên dụng. Chú ý thường xuyên bôi kem dưỡng ẩm cho trẻ, đặc biệt là sau khi lau rửa trên da, vì đây là thời điểm tốt nhất để kem dưỡng ẩm thấm sâu và tạo hiệu quả tốt nhất.

“Không chỉ có mùa đông cha mẹ cũng cần chăm sóc da cho con mà ngay cả mùa hè. Vì trẻ bị viêm da cơ địa là đã mất lớp bảo vệ trên da nên da lúc nào cũng bị khô và dễ bị kích ứng. Đặc biệt là thời điểm mùa hè với thời tiết nắng nóng, nhiệt độ cao như hiện nay, trẻ thường phải ở trong phòng sử dụng điều hòa nhiệt độ nhiều. Đây chính là nguyên nhân khiến da trẻ luôn bị khô, mất nước. Vì vậy, việc bôi kem dưỡng ẩm cho trẻ trong mùa hè là rất cần thiết”, BS Linh nói.

Theo BS Linh, nếu thấy con có biểu hiện mẩn đỏ, khô da nhiều mặc dù đã dùng kem dưỡng ẩm, cha mẹ tuyệt đối không chủ quan. Việc cần làm ngay là sớm đưa con đi khám tại các bệnh viện chuyên khoa da liễu để được các bác sĩ kiểm tra.

“Có như vậy trẻ mới giữ được làn da khỏe mạnh, không bị viêm da cơ địa tái lại nhiều lần và không phải dùng quá nhiều thuốc”, BS Linh cảnh báo.

Theo VTC NEWS
Nguồn: https://vtc.vn/benh-va-thuoc/cha-me-tu-y-dieu-tri-viem-da-co-dia-cho-con-nhieu-tre-bi-bien-chung-nang-ar555128.html?
...