SỐNG KHỎE

Cách trị rôm sảy cho trẻ em hiệu quả và an toàn

31/05/2019 - 15:00

Cha mẹ có con nhỏ sẽ hiểu được cảm giác lo lắng như thế nào khi con bị ngứa rát, quấy khóc vì rôm sảy vào những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, không ít bậc cha mẹ trẻ còn thiếu kinh nghiệm, không biết cách trị rôm sảy cho trẻ em như thế nào.

Trẻ em rất dễ bị rôm sảy vào ngày hè nóng bức

Rôm sảy ở trẻ em là một bệnh lý ngoài da xảy ra với mọi lứa tuổi nhưng thường phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

 

 

Rôm sảy là một bệnh lý ngoài da phổ biến ở trẻ em - Ảnh minh họa: Internet

Đây là hiện tượng phát ban nhiệt trên da do thời tiết nóng khiến cho các ống dẫn mồ hôi bị tắc nghẽn, làm xuất hiện các nốt đỏ theo mảng ở các những vùng da trên cơ thể như: Mặt, cổ, lưng, ngực đùi hoặc bẹn, đặc biệt là chỗ da gấp nếp…gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu.

Rôm sảy có 3 loại thường gặp

Rôm sảy dạng tinh thể: Là dạng nhẹ nhất của chứng rôm sảy, dấu hiệu của cấp độ này là những mụn nước trắng trong, li ti dễ vỡ khi bị ma sát nhẹ với quần áo. Thường thì các nốt này không gây ngứa rát cho bé, có xu hướng biến mất khá nhanh trong vòng vài ngày.

Rôm sảy đỏ: Đặc biệt dễ xuất hiện khi thời tiết nóng ẩm, đặc biệt ở các bé bị rôm sảy tinh thể lâu ngày, da sẽ xuất hiện các sẩn đỏ ở lớp thượng bì, rôm sảy loại này sẽ gây ngứa ngáy, nóng rát khiến bé quấy khóc, ngủ không yên.

Rôm sảy sâu: Đây là dạng nặng nhất và hay gặp ở cả người lớn và trẻ em, khi các tuyến mồ hôi bị tổn thương nặng sau nhiều lần mắc rôm sảy đỏ. Biểu hiện của rôm sảy sâu là những khối mụn nổi lên rõ rệt trên bề mặt da, màu đỏ hoặc trắng đậm có thể có mủ.

Rôm sảy sâu thường không gây ngứa. Tuy nhiên tình trạng này có thể bị kiệt sức do nóng và sốt nếu phát ban trên vùng da rộng.

Rôm sảy ở trẻ em có nguy hiểm không?

 

 

Phần lớn rôm sảy có thể tự khỏi - Ảnh minh họa: Internet

Ở mức độ bình thường, rôm sảy phần lớn có thể tự khỏi. Tuy nhiên bệnh lại gây ra cảm giác khó chịu cho bé. Nếu để tình trạng rôm sảy lâu ngày không chữa trị kịp thời sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhiễm, gây ra các nốt nhiệt mụn, hình thành áp xe chứa đầy mủ, gây đau đớn và tiến triển thành viêm da mãn tính.

Khi tổn thương phát triển trên diện tích da rộng, ống dẫn mồ hôi bị nghẽn lại, cơ chế làm mát cơ thể bằng việc thoát mồ hôi không hoạt động, trẻ có thể xuất hiện sốt cao, kèm ói mửa, mạch đập nhanh, hạ huyết áp…

Nguyên nhân gây rôm sảy ở trẻ em

Nguyên nhân trực tiếp gây rôm sảy ở trẻ em chính là sự bít tắc tuyến mồ hôi ở các lỗ chân lông, khiến mồ hôi không thể thoát ra ngoài và bay hơi mà bị mắc kẹt dưới da gây viêm và phát ban dạng rôm sảy.

Nguyên nhân gián tiếp là do các mẹ cho bé mặc quá nhiều quần áo hoặc tã lót có chất liệu không thấm hút mồ hôi, lót tã quá chặt làm da của bé không “thở” được.

Cho trẻ ngủ trong lồng ấp gây nóng bức kết hợp với không khí có độ ẩm cao là một nguyên nhân gây rôm sảy cho trẻ em.

Thời tiết nóng ẩm mùa hè và bé vận động chơi đùa nhiều làm cho quá trình bài tiết mồ hôi trên da hoạt động quá sức, kèm theo việc tiếp xúc với môi trường xung quanh chứa nhiều cặn bẩn bám dính trên bề mặt da khiến cho lỗ chân lông bị tắc.

Cách trị rôm sảy cho trẻ em

Mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi

Rôm sảy sẽ biến mất khi cơ thể bé được làm mát, mẹ nên hạn chế việc tăng nhiệt độ ở da bằng cách cho trẻ mặc quần áo thoải mái, tránh ma sát nhiều, co giãn tốt và thoáng mát.

Ngoài ra, tránh để bé ngủ trong lồng kín một thời gian dài, nên tạo không gian phòng ngủ thông thoáng để hệ bài tiết trên da của trẻ hoạt động tốt hơn.

Vệ sinh sạch sẽ, khô ráo

Cơ thể bé còn non yếu và làn da cũng vậy, vì vậy lời khuyên đưa ra cho các mẹ là hãy tắm rửa cho bé nhẹ nhàng, tránh kì cọ mạnh các nốt rôm sảy làm xước da gây nhiễm trùng.

Sử dụng sữa tắm chuyên dùng và thuốc bôi được bác sĩ chỉ định cụ thể, không tùy tiện mua các loại sữa tắm có mùi thơm mạnh để tắm cho con.

Đảm bảo lau người bé thật khô sau khi tắm. Thoa một lớp phấn rôm, thật mỏng nhẹ lên vùng da bị rôm sảy, lưu ý mẹ chỉ nên thoa lớp phấn thật mỏng.

Cách trị rôm sảy cho trẻ em bằng mẹo dân gian

Đôi khi việc sử dụng các phương pháp chữa bệnh dân gian với các nguyên liệu thiên nhiên sẽ an toàn và thoải mái hơn đối với bé.

Nha đam (lô hội)

 

 

Đảm bảo rửa sạch nha đam trước khi sử dụng - Ảnh minh họa: Internet

Nha đam là loại cây có đặc tính kháng viêm, trị mụn, chữa bỏng, thanh nhiệt cơ thể . Vì vậy nha đam cũng rất hiệu quả đối với các mảng rôm sảy.

Mẹ cắt phần thịt lá bên trong, rửa sạch, giã nát hoặc xoa trực tiếp lên vùng da bị rôm sảy của trẻ, giữ khoảng 10 phút rồi rửa sạch bằng nước, lau khô, những vết mụn khó chịu đó sẽ dần biến mất sau vài ngày.

Bột yến mạch

 

 

Bột yến mạch rất lành tính và dịu nhẹ với làn da - Ảnh minh họa: Internet

Bột yến mạch không chỉ là nguyên liệu của nhiều món ăn bổ dưỡng mà còn có tác dụng làm dịu tuyệt vời với làn da của bé. Tính kháng khuẩn của bột yến mạch khá cao làm rôm sảy nhanh chóng tiêu tan.

Để chữa rôm sảy cho trẻ, mẹ cần 1 thìa bột yến mạch hòa chung với nước tắm của trẻ, khuấy đều để bột tan hết, sau đó cho bé ngâm mình trong chậu nước tắm khoảng 5 phút. Tắm lại bằng nước sạch. Thực hiện đều đặn khoảng 2 lần/ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Mướp đắng (khổ qua)

Mướp đắng có vị đắng nhưng tính mát và kháng khuẩn rất cao. Mẹ cần 2 quả mướp đắng nhỏ, rửa thật sạch, đem xay hoặc giã nát rồi lọc lấy nước, pha nước ép mướp đắng vào chậu tắm của bé, cho bé ngâm khoảng 5 phút rồi tắm lại với nước sạch.

 

 

Tắm nước mướp đắng có tác dụng kháng viêm rất hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Có thể thực hiện mỗi ngày cho đến khi khỏi hẳn tình trạng rôm sảy. Lưu ý mẹ nên lau khô người bé sau khi tắm.

Có rất nhiều cách trị rôm sảy cho trẻ em. Tuy nhiên mẹ nên cân nhắc lựa chọn những phương pháp đảm bảo độ lành tính đối với làn da bé. Những cách chữa rôm sảy nêu trên là những gợi ý an toàn và hiệu quả mà mẹ có thể cân nhắc áp dụng cho bé yêu của mình.

Theo Phụ Nữ Sức Khỏe - Báo Gia Đình Việt Nam
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cach-tri-rom-say-cho-tre-em-hieu-qua-va-an-toan-c5a318077.html
...