SỐNG KHỎE

Bệnh nhân 21 tuổi mắc cúm A/H5 ở Khánh Hòa đã tử vong

23/03/2024 - 15:50

Đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa cho biết, bệnh nhân 21 tuổi ở Khánh Hòa bị nhiễm cúm gia cầm A/H5 đang điều trị tại bệnh viện đã tử vong vào sáng nay.

Nguồn tin từ VTC News, trưa 23/3, đại diện Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa cho biết, nam bệnh nhân B.T.Đ (21 tuổi, ngụ thị xã Ninh Hòa) bị nhiễm cúm gia cầm A/H5 đang điều trị tại bệnh viện đã tử vong vào sáng cùng ngày.

Đại diện Bệnh viện này cho biết khi nhận được kết quả bệnh nhân nhiễm cúm A/H5, cán bộ y tế đã hội chẩn với các Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Nhiệt đới TP.HCM, Đa khoa tỉnh Khánh Hòa nhưng không thể cứu sống được bệnh nhân vì tình trạng bệnh đã diễn biến nặng, phổi đã bị xơ.

 Nam bệnh nhân 21 tuổi bị nhiễm cúm gia cầm A/H5 đang điều trị tại bệnh viện đã tử vong - Ảnh minh họa: VTC News

 Nam bệnh nhân 21 tuổi bị nhiễm cúm gia cầm A/H5 đang điều trị tại bệnh viện đã tử vong - Ảnh minh họa: VTC News

Dẫn tin từ báo Sức Khỏe và Đời Sống, khai thác tiền sử được biết, ngày 11/3, bệnh nhân Đ. có triệu chứng sốt, ho, tự mua thuốc điều trị nhưng các triệu chứng không giảm. Thời điểm này bệnh nhân ở tại Ký túc xá Trường Đại học Nha Trang.

Ngày 9/3, bệnh nhân có ghé về thăm nhà ở Ninh Hòa (Khánh Hòa). Ngày 15/3, bệnh nhân tới Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa khám, được chẩn đoán viêm họng, theo dõi sốt xuất huyết, được điều trị ngoại trú.

Đến ngày 16/3, bệnh nhân vào Khoa Cấp cứu, BVĐK khu vực Ninh Hòa trong tình trạng sốt cao, đau bụng quanh rốn, đi ngoài được chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, nhiễm trùng huyết.

Ngày 17/3, bệnh diễn biến nặng chuyển vào BVĐK tỉnh Khánh Hòa. Tại đây, bệnh nhân Đ. được chẩn đoán viêm phổi, nhiễm trùng tiểu.

Chiều 18/3, bệnh nhân khó thở, thở nhanh, SpO2 80%, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Khánh Hòa điều trị. Tại đây, bệnh nhân thở máy qua nội khí quản, huyết áp phụ thuộc vận mạch. Bệnh nhân được lấy dịch trong nội khí quản gửi đi xét nghiệm.

Đến chiều 20/3, kết quả xét nghiệm từ Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, bệnh nhân Đ. bị viêm phổi nặng do bị cúm A/H5. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa điều trị.

Sau nhiều ngày được thở máy ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa thì bệnh nhân rơi vào tình trạng chuyển biến nặng đột ngột, phổi bị xơ và tử vong.

 Sáu mẫu bệnh phẩm là người cùng phòng với bệnh nhân tại Trường Đại học Nha Trang hiện kết quả âm tính với cúm A/H5 - Ảnh: báo Sức Khỏe và Đời Sống

 Sáu mẫu bệnh phẩm là người cùng phòng với bệnh nhân tại Trường Đại học Nha Trang hiện kết quả âm tính với cúm A/H5 - Ảnh: báo Sức Khỏe và Đời Sống

Cũng theo nguồn tin từ VTC News, theo CDC tỉnh Khánh Hòa, sau khi tiếp nhận thông tin dịch tễ, đơn vị đã hướng dẫn người nhà bệnh nhân các biện pháp phòng chống dịch, theo dõi sức khỏe, thực hiện khử khuẩn các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển.

Ngoài ra, những người nhà bệnh nhân, gồm mẹ, dì và em gái cũng được theo dõi sát tình hình sức khỏe.

Phòng ở và dãy phòng trong dãy nhà ký túc xá Trường Đại học Nha Trang, nơi bệnh nhân đang theo học cũng được phun khử khuẩn bằng Cloramin B.

Ngoài ra, CDC tỉnh Khánh Hòa cho biết, kết quả năm mẫu bệnh phẩm lấy ngày 21/3, trên đàn gia cầm (gồm hai mẫu ở đàn gà trong nhà bệnh nhân, một mẫu đàn vịt cách nhà 50m, hai mẫu chim ở nơi bệnh nhân thường tới) đều cho kết quả âm tính với virus A/H5.

Sáu mẫu bệnh phẩm là người cùng phòng với bệnh nhân tại Trường Đại học Nha Trang hiện kết quả âm tính với cúm A/H5; kết quả xét nghiệm, theo dõi sức khỏe hàng ngày những người tiếp xúc với trường hợp nhiễm cúm A/H5 cũng ổn định, chưa phát hiện triệu chứng nghi ngờ bệnh.

Đây là ca cúm A/H5 đầu tiên được ghi nhận tại Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/benh-nhan-21-tuoi-mac-cum-ah5-o-khanh-hoa-a-tu-vong-659973.html
...