SỐNG KHỎE

Bác sĩ 10 năm không bị cảm cúm dù tiếp xúc vi khuẩn mỗi ngày nhờ một loại thực phẩm

11/10/2018 - 15:08

Là bác sĩ tai-mũi-họng, thường xuyên phải tiếp xúc với bệnh nhân bị nhiễm virus, vi khuẩn nhưng ông Murray Grossan, 94 tuổi suốt 10 năm không hề bị cảm cúm. Theo ông chính nhờ thói quen ăn một loại thực phẩm mà mọi người vô cùng quen mặt đã giúp tăng cường sức đề kháng.

Ở tuổi 94, hầu hết mọi người đều đã nghĩ hưu nhưng ông Murray Grossan vẫn tiếp tục làm việc với tư cách bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng tại Viện Grossan ở Los Angeles (California, Mỹ). Hàng ngày, ông phải tiếp xúc với rất nhiều bệnh nhân bị hắt hơi, ngạt mũi, nhiễm vi trùng… Tuy nhiên, suốt 10 năm qua,  vị bác sĩ kỳ cựu này không hề bị cảm lạnh hay cảm cúm thông thường

"Tôi nghĩ một phần do tôi thường xuyên tiếp xúc thường xuyên với virus cảm, cúm và các loại virus khác – đó là tính chất công việc của tôi." Ông Grossan nói. “Nhiều bác sĩ đã phát triển khả năng kháng bệnh nhờ kiểu tiếp xúc này." 

Empty

Nhưng ngoài ra, bác sĩ Grossan còn chia sẻ có một bí quyết mà ông vẫn làm mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe đó chính là ăn sữa chua.  

Steve Bowers, người đã phỏng vấn bác sĩ Grossan và nhiều nhân vật cực kỳ ấn tượng khác trong cuốn sách "Secrets of the World's Healthiest People" giải thích: "Vi khuẩn sống có thể đã tương tác với các vi khuẩn sống trong đường ruột của chúng ta. 100 nghìn tỷ vi khuẩn này sản sinh ra các vitamin như B6, B12 và K2. Chúng giúp chống lại các vi khuẩn xấu như E.coli và vi khuẩn đường ruột salmonella. Đồng thời, chúng còn có tác dụng ngừa táo bón hiệu quả".

Những lợi ích không ngờ của việc ăn sữa chua

Ngoài việc bảo vệ hệ miễn dịch, ăn sữa chua thường xuyên còn giúp ngừa tăng cân, béo phì. Theo kết quả nghiên cứu đang tải trên tạp chí International Journal of Obesity, những người ăn nhiều hơn 3 khẩu phần sữa chua/tuần tăng ít cân trong vòng 1 năm so với người ăn ít hơn 1 khẩu phần sữa chua/tuần.

"Và, chúng ta biết rằng việc kiểm soát cân nặng sẽ góp phần ngăn ngừa nhiều bệnh liên quan tới tuổi tác, trong đó có tiểu đường, bệnh tim và một số loại ung thư", tiến sĩ Bowers nhấn mạnh.

bac-si-10-nam-khong-bi-cam-cum-du-hang-ngay-tiep-xuc-vi-khuan-nho-an-mot-loai-thuc-pham-yogurt-1538843924-765-width600height457

Sữa chua còn giúp bảo vệ não bộ của bạn. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành theo dõi 3 nhóm phụ nữ khác nhau. Một nhóm ăn sữa chua có lợi khuẩn 2 lần/ngày, nhóm thứ hai ăn sữa chua không lên men 2 lần/ngày, nhóm thứ ba không ăn sữa chua. Sau 4 tuần, những phụ nữ ăn sữa chua có bổ sung lợi khuẩn thì vùng não phụ trách xử lý cảm xúc, cảm giác thể hiện tốt hơn so với 2 nhóm còn lại. Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Gastroenterology.

Cách lựa chọn loại sữa chua tốt nhất?

1. Đảm bảo trên nhãn mác hộp sữa chua có ghi "Live and active cultures" (tạm dịch: men sống)

Hiệp hội Yogurt Quốc gia (Mỹ) tự đưa ra tiêu chuẩn cho các thành viên của Hiệp hội, là các nhà sản xuất sữa chua phải đảm bảo có ít nhất 100 triệu vi khuẩn/g sữa chua đối với sữa chua làm mát (refrigerated), và 10 triệu/g với sữa chua đông lạnh (freezing). Sau đó chúng mới được dán nhãn “live and active cultures” (men sống) của Hiệp hội. Để chắc chắn rằng loại sữa chua mà bạn ăn có thể giúp bạn nhận được những vi khuẩn cơ lợi, hãy tìm dòng chữ “ live and action cuture”. 

Nếu một loại sữa chua không cần để trong tủ lạnh, có khả năng nó không xứng đáng với đồng tiền bạn sẽ bỏ ra. Bởi việc giữ lạnh là điều kiện cần thiết để đảm bảo vi sinh vật trong đó còn sống và tươi. Bạn cũng nên chắc chắn chọn các sản phẩm sữa chua chứa lợi khuẩn lactobacillus (L.acidophilus) và/hoặc bifidobacterium (B. bifidum) trong thành phần. Hai vi khuẩn này là loại có hiệu quả nhất, thể hiện lợi ích của sữa chua mạnh nhất.

Empty

2. Cẩn trọng với đường

Một số loại sữa chua chứa rất nhiều đường và chất béo. Để chọn loại sữa chua tốt cho sức khoẻ, hãy tìm kiếm những điều sau:

- Tối đa 200 calo;

- Không quá 4g chất béo;

- 30g đường hoặc ít hơn;

- 6g protein hoặc nhiều hơn;

- Ít nhất 600 đơn vị IU hoặc 15mcrogram canxi.

3. Bổ sung các thực phẩm lên men khác

Ngoài sữa chua còn có nhiều loại thực phẩm khác cũng chứa vi khuẩn sống có lợi cho sức khỏe. Bác sĩ Grossancho biết: "Nếu tôi bắt đầu từ bây giờ, tôi sẽ khám phá tác dụng của món dưa cải muối Đức và nấm kefir".

Theo Thùy Dương/Khám phá
Nguồn: http://khampha.vn/suc-khoe/bac-si-10-nam-khong-bi-cam-cum-du-tiep-xuc-vi-khuan-moi-ngay-nho-mot-loai-thuc-pham-c11a683230.html
...