SỐNG KHỎE

4 nhóm thực phẩm hàng đầu phá hỏng não bé

19/09/2021 - 11:21

Dù chiều bé đến đâu, các bà mẹ cũng cần tránh cho con ăn những dạng thực phẩm dưới đây bởi nó hoàn toàn không có lợi cho sự phát triển trí não trẻ.

Thức ăn nhiều đường:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Một chế độ ăn nhiều đường diễn ra trong thời gian dài sẽ tạo ra một loạt vấn đề về thần kinh, khả năng ghi nhớ và học hỏi của bé. Cụ thể, lượng đường quá nhiều ảnh hưởng đến chức năng hormone insulin chuyển hóa mô mỡ và gan thành năng lượng ATP cung cấp cho các họat động sống của cơ thể. Nó cũng là nguyên nhân khiến trẻ kém ăn, giảm lượng protein và vitamin tổng hợp… làm trẻ bị suy dinh dưỡng, cản trở khả năng tìm hiểu, phán đoán, tập trung học tập... Đây là lý do tại sao các mẹ thông thái nên tránh cho con ăn quá nhiều bánh kẹo, đường.   

Đồ ăn vặt:

một nghiên cứu được thực hiện năm 2011 với 4.000 em nhỏ từ ba đến bốn tuổi. Các em được chia ra thành hai nhóm, nhóm thứ nhất thường xuyên ăn vặt và nhóm kia thì được chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng lành mạnh. Kết quả cho thấy, có một sự giảm nhẹ trong chỉ số IQ ở các bé nhóm thứ nhất.

Một nghiên cứu khác được thực hiện độc lập tại Đại học Montreal (Canada) cũng khẳng định đồ ăn vặt ảnh hưởng xấu lên não bộ trẻ, gây gia tăng các triệu chứng liên quan đến trầm cảm, lo lắng. Nhận định khoa học này được lý giải là do lượng chất béo có trong thức ăn rất lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới lượng dopamine – chất có chức năng thúc đẩy tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc, hỗ trợ khả năng nhận thức, học tập, tỉnh táo và ghi nhớ.

Chế độ ăn uống thiếu carb:

Carbohydrates (carb) là nguồn năng lượng chính của cơ thể, là chất “xăng” mà các tế bào “đốt” để làm ra năng lượng. Carb có trong cơm, bánh mì, bột mì, khoai tây, cà rốt, hoa quả và một số loại rau xanh.

Giới khoa học cho biết chế độ ăn thiếu carb hoàn toàn không tốt cho não bé. Cụ thể, tại Đại học Tufts (Mỹ), các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu những trường hợp có chế độ ăn thiếu carb và kết quả cho thấy nhóm người này có xu hướng suy giảm khả năng ghi nhớ trầm trọng.

Thực phẩm chế biến sẵn:

nếu tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, gà rán, mì tôm… sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của trẻ bởi chúng chứa một loại chất béo rất nguy hiểm là transfat - loại chất béo nguy hiểm nhất trong nhóm các chất béo gây hại. Nó làm tăng mức cholesterol xấu, gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, ảnh hưởng đến trí não.

Các bà mẹ nên hạn chế lượng thức ăn này đi vào cơ thể bé càng nhiều càng tốt bởi ngay cả khi trên sản phẩm có ghi No trans fat (không chất béo dạng trans) thì cũng không có nghĩa là sản phẩm này không chứa transfat. Lý do là một số nước như Canada cho phép được ghi No trans fat, Trans 0 hay Trans fat free nếu sản phẩm đó chứa ít hơn 0,2 gam trans fat.

Theo Tổng hợp
Nguồn:
...