SỐNG KHỎE

4 loại thực phẩm màu trắng càng ăn càng hỏng gan, riêng 2 món này lại cực kỳ có lợi

09/07/2020 - 10:00

Thật bất ngờ khi muối, thịt, đường… những thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, nhưng nếu sử dụng sai cách lại có hại cho sức khỏe, đặc biệt là làm tổn thương gan.

Gan là cơ quan lớn nhất trong các cơ quan nội tạng của cơ thể con người. Trọng lượng của gan là khoảng 1,5kg, nó giống như một "vị tướng" trong cơ thể, gan chịu trách nhiệm cho quá trình trao đổi chất, giải độc đường và chất béo.

Đồng thời gan cũng chịu trách nhiệm lưu trữ máu và sản xuất mật, đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể con người. Tuy nhiên gan cũng có nỗi sợ hãi, điển hình là ăn quá nhiều 4 loại thực phẩm màu trắng dưới đây sẽ gây hại cho gan, cảnh báo mọi người nên chú ý.

4 thực phẩm trắng gan rất sợ

1. Thịt trắng (mỡ)

Empty

Cái gọi là thịt trắng chính là thịt mỡ. Tiêu thụ thịt mỡ thường xuyên sẽ khiến cơ thể hấp thu lượng lớn chất béo, gan cần chuyển hóa phân hủy chất béo, khối lượng công việc sẽ tăng lên rất nhiều. Nếu những chất béo này không bị phân hủy kịp thời, chúng sẽ được tích tụ quanh gan, gây ra bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan hoặc xơ gan.

Ngoài ra ăn nhiều mỡ động vật sẽ làm trầm trọng thêm chứng bệnh xơ cứng động mạch, tăng cholesterol. Cơ thể người trưởng thành có nhu cầu khoảng 25 – 30 gram/người/ngày. Tỷ lệ dầu thực vật và mỡ động vật là 10:7 (10 dầu thì 7 mỡ).

2. Muối trắng

Empty

Thời gian dài ăn quá nhiều thực phẩm mặn, máu trong cơ thể con người sẽ dày lên, không có lợi cho việc lưu thông máu, hơn nữa gan có chức năng lưu trữ máu và điều hòa phân phối lượng máu đến các bộ phận khác nhau, nếu máu không lưu thông trơn tru, sẽ khiến gan tăng gánh nặng.

Ngoài ra, gan cũng cần chuyển hóa muối ăn vào bài tiết và thải qua nước tiểu. Nếu ăn quá nhiều muối trong thời gian dài, chức năng gan sẽ bị suy giảm, hơn nữa làm mất lượng canxi trong cơ thể. Vì vậy, mọi người nên chú ý đảm bảo lượng muối ăn mỗi ngày không được vượt quá 6 gram theo các chuyên gia khuyến cáo.

3. Rượu trắng

Empty

Mọi người đều biết rằng uống rượu làm tổn thương gan, đặc biệt là rượu có nồng độ cồn cao. Sau khi vào cơ thể, rượu sẽ kích thích nghiêm trọng cho gan, vì gan quá tải để chuyển hóa và phân hủy rượu, một số acetaldehyd sẽ lưu lại trong gan, gây tổn thương gan mãn tính. Những người uống rượu trong thời gian dài có nhiều khả năng mắc bệnh gan do rượu, như gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

4. Đường trắng

Empty

Đường cũng là gia vị được thêm vào không ít các món ăn như socola, bánh ngọt, trái cây, khoai lang,… Đường trắng sẽ được chuyển đổi thành glucose sau khi vào cơ thể và gan sẽ chuyển hóa các glucose này, một phần của nó sẽ được chuyển đổi thành calo và phần khác sẽ được chuyển đổi thành chất béo. Nếu một người ăn nhiều đường trong một thời gian dài, nó sẽ làm tăng hàm lượng chất béo của cơ thể, gây béo phì và tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Vì thế để giảm bớt lượng đường tiêu thụ, bạn nên đổi sang các món ăn tách đường như sữa không đường, uống nước cam không cho đường, hạn chế uống nước ngọt.

Hai thực phẩm màu vàng gan rất thích

Bốn loại thực phẩm trắng ở trên là những thứ mà gan không thích, vậy gan thích gì? Hai thực phẩm màu vàng sau đây có thể giúp gan sửa chữa các tế bào gan và tăng cường chức năng gan.

1. Ngô

Empty

Ngô có thể được ăn như một loại thực phẩm chính. Tiêu thụ ngô thường xuyên có thể giúp cơ thể bổ sung vitamin, khoáng chất và cellulose thực vật, tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn ngô thường xuyên cũng có thể làm giảm lượng đường và giảm huyết áp, ức chế hấp thu cholesterol, thúc đẩy giải độc gan và thúc đẩy quá trình sửa chữa tế bào gan, giúp gan khỏe mạnh.

2. Đậu nành

Empty

Có nhiều chất xơ, protein và carbohydrate trong đậu nành. Tiêu thụ đậu nành thường xuyên có thể ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu. Khi tim tốt, máu lưu thông tốt, sức khỏe của gan đương nhiên cũng sẽ tốt. Những người bị gan xấu cũng có thể ăn nhiều đậu nành để sửa chữa tế bào gan và cải thiện chức năng gan.

Ngoài 2 loại thực phẩm màu vàng ở trên, những thực phẩm như rau bina, bột yến mạch, bông cải xanh, mướp đắng cũng rất có lợi cho sức khỏe của gan. Bên cạnh chế độ ăn uống tốt, duy trì thái độ lạc quan, thường xuyên tập thể dục, ngủ đủ giấc cũng giúp gan khỏe mạnh.

Theo Theo Thời đại plus
Nguồn: http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/gan-so-4-loai-thuc-pham-mau-trang-de-gan-khoe-manh-an-nhieu-2-loai-thuc-pham-mau-vang-d242324.html
...