SỐNG KHỎE

10 nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh nữ

29/08/2021 - 16:32

 Nguyên nhân vô sinh ở phụ nữ có thể do di truyền hoặc do một số biến trứng. Các trường hợp phổ biến nhất được liệt kê dưới đây.

 Rắc rối ở các ống dẫn trứng như nhiễm trùng do phẫu thuật, mang thai trước đó, hoặc do di truyền. Ống dẫn trứng là con đường để trứng đi từ buồng trứng tới tử cung. Nếu có trục trặc gì đó trên con đường này, bạn sẽ khó thụ thai.

 Cổ tử cung hẹp, hoặc tắc nghẽn cổ tử cung. Nếu bạn từng làm một tiểu phẫu tên là LEEP liên quan tới việc cắt bỏ các mô có khả năng chứa tế bào ung thư cao, bạn có khả năng bị mô sẹo ở cổ tử cung và điều này ảnh hưởng tới quá trình mang thai. Trong nhiều trường hợp, mô sẹo có thể đủ lớn để đóng cổ tử cung lại.

Tử cung phụ nữ có thể tiềm ẩn nhiều vấn đề. Chẳng hạn, có thể có một khối u lành tính nằm yên trong các niêm mạc tử cung hoặc hình thành sau những lần phẫu thuật và có khả năng khiến phôi thai không thể gắn vào thành tử cung để phát triển.  

 Polyp tử cung hay dính tử cung (vết sẹo do phẫu thuật) cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng phôi thai đậu được vào thành tử cung.

Màng trong dạ con (lạc nội mạc tử cung), sự phát triển của các mô bình thường trong tử cung cũng như ở những nơi khác trong cơ thể. Nếu các tế bào nội mạc tử cung bắt đầu phát triển, bạn có thể mắc một chứng bệnh gọi là lạc nội mạc tử cung. Nó có thể gây đau hay chảy máu bất thường, nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng tới việc mang thai hay gây vô sinh.  

  Cân nặng. Thiếu cân hoặc thừa cân, béo phì có thể ảnh hưởng đáng kể tới khả năng mang thai của bạn. Để biết được cân nặng của mình có hợp lý không, có thể dựa theo chỉ số BMI (cân nặng kg chia cho bình phương chiều cao tính theo mét) để tính tỷ lệ chiều cao và cân nặng. 

 Uống rượu. Nếu bạn uống hơn 2 ly rượu mỗi ngày, khả năng có thai của bạn có thể giảm tới 60%. Thi thoảng bạn vẫn có thể uống với gia đình hay bạn bè nhưng nên hạn chế lượng uống và tránh say rượu. Và nhớ là, khi bạn đã thụ thai, việc sử dụng rượu cũng không an toàn cho thai kỳ.

Nguyên nhân do tuổi: Tuổi phụ nữ càng cao, khả năng sinh sản càng giảm và tỷ lệ sẩy thai càng tăng.  

 Ngẫu nhiên. 10% cặp vợ chồng bối rối vì vô sinh không rõ nguyên nhân. Nếu dưới 30 tuổi, bạn còn thời gian để tiếp tục cố gắng nhưng nếu đã qua tuổi 35, bạn nên cân nhắc đến các phương pháp hỗ trợ sinh sản như IUI (bơm tinh trùng vào buồng tử cung) hay IVF (thụ tinh trong ống nghiệm) để tăng cơ hội làm mẹ.

 Hút thuốc. Hút thuốc ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng mang thai. Chất nicotine và các hóa chất có hại khác trong thuốc lá cản trở khả năng cơ thể tạo estrogen (loại hoóc môn chịu phần lớn trách nhiệm về sự rụng trứng) và trứng của bạn có thể bị bất thường. 

Theo Kiến thức
Nguồn:
...