SỐNG KHỎE

1 lần tức giận bằng 20 bệnh sinh ra, nghiêm trọng nhất là hại tim, gan, thận, phổi…

12/08/2020 - 06:00

Các chuyên gia cho rằng, mỗi một lần bạn tức giận là 1 trận động đất xảy ra trong cơ thể, có tới 20 căn bệnh nguy hiểm phát sinh.

Mỗi lần bạn tức giận, toàn bộ cơ thể phải đối mặt với rất nhiều áp lực và tổn hại. Mỗi lần tức giận giống như một trận động đất, chỉ vài giây phút thôi cũng có thể làm rung động và chao đảo tất cả các cơ quan trong cơ thể, khiến lãng phí khí huyết, cơ thể lão hóa và phát sinh tới 20 căn bệnh nguy hiểm về huyết áp, tim mạch, đường huyết, gan, phổi, dạ dày… Bạn nên biết sớm điều này để kiềm chế những cơn nóng giận của mình.

 

 

Tức giận mang đến muôn vàn điều bất lợi cho sức khỏe

Chúng ta đều biết rằng “cả giận thì mất khôn” với ý nghĩa rằng khi tức giận thì làm việc gì cũng đều không sáng suốt, thậm chí nếu như lỡ lời hoặc có hành động sai thì sẽ đem đến hậu quả nghiêm trọng.

Riêng đối với vấn đề sức khỏe, mỗi khi chúng ta tức giận chúng cũng đếm đến những tác hại vô cùng đáng sợ. Mỗi khi bạn tức giận, bản thân bạn đã tự gây ra một “trận động đất” cho cơ thể, chúng tác động đến cơ thể ngay lập tức và có rất nhiều thiệt hại không thể phục hồi.

Ví dụ, để cơ thể thích ứng với trạng thái tức giận, tim sẽ phải đập nhanh hơn, từ đó ảnh hưởng đến tim mạch, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não và các nguy cơ rủi ro khác.

20 căn bệnh sẽ sản sinh khi bạn tức giận

1. Mắc các bệnh về tim

Tức giận sẽ làm lượng lớn máu tập trung lên vùng đại não và mặt, do đó, làm cho máu cung cấp cho tim giảm mà tạo thành thiếu máu cơ tim. Để đáp ứng nhu cầu của cơ thể, tim chỉ còn cách làm việc gấp bội, nhịp tim rối loạn và không đều. Trong thời gian dài, tim mạch của bạn sẽ bị tổn hại, dẫn đến những sự cố về bệnh tim phát sinh bất ngờ.

2. Đột quỵ, nhồi máu não

Tâm và thân của con người là chỉnh thể tương quan mật thiết. Những ai có bệnh về tim mạch và mạch máu não sợ nhất tức giận. Khi tức giận có thể lập tức dẫn tới tim đập quá nhanh, thở gấp, huyết áp dao động, nghiêm trọng có thể dẫn tới đột quỵ, nhồi máu não vô cùng nguy hiểm.

3. Đường huyết tăng cao

Những người mắc bệnh tiểu đường khi lo lắng, tức giận, nóng nảy, có thể làm tăng lượng đường trong máu. Những người mới mắc bệnh tiểu đường hoặc đã bị mắc bệnh mà chưa biết, nếu thường xuyên tức giận, nóng nảy có thể làm tăng lượng đường trong máu nhanh chóng.

4. Viêm loét dạ dày

 

 

Nóng giận có thể gây ra sự phấn khích thần kinh giao cảm, hành động trực tiếp trên tim và mạch máu, làm giảm lưu lượng máu đến dạ dày, dạ dày và ruột làm chậm, chán ăn, cũng có thể gây loét dạ dày nặng, axit dạ dày cũng xuất hiện để kích thích chấn thương niêm mạc dạ dày khiến viêm dạ dày, gây ra các cơn đau bụng rất khó chịu.

5. U kết tuyến giáp

Tức giận làm hệ thống nội tiết rối loạn, hooc môn tuyến giáp tăng phân tiết, lâu dài có thể dẫn tới cường giáp. Đồng thời, u cục, sưng, ung bướu tuyến giáp phát sinh, cũng có quan hệ mật thiết với hay tức giận.

6. Tăng sản tuyến vú, dễ gây ung thư vú

Nhiều phụ nữ có vấn đề với tăng sản vú, nhiều người trong số đó có liên quan đến tính cách nóng nảy, hay tức giận. Sau khi tức giận, rất nhiều người thường có cảm giác đau phần cạnh sườn, xung quanh vùng vú, bụng trên 2 bên sưng lên, có vẻ như có khí bên trong chặn lại, hoặc có cảm giác đâu. Đây là do khí đình trệ trong gan gây ra.

Lâu dần, phụ nữ có thể bị đau ngực, tăng sản vú, nếu sau sinh, có thể dễ bị viêm vú, trung niên và người cao tuổi thậm chí còn có thể dẫn đến ung thư vú.

7. Suy giảm khả năng miễn dịch

Khi tức giận, đại não có thể ra hiệu cho cơ thể chế tạo một loại corticosteroid do cholesterol chuyển hóa thành. Nếu trong cơ thể tích lũy quá nhiều, thì có thể cản trở tế bào miễn dịch vận hành, làm khả năng miễn dịch của cơ thể giảm. Do đó một lần tức giận, hệ thống miễn dịch đình công 6 tiếng đồng hồ là không hề cường điệu.

8. Suy nhược tinh thần

Cảm xúc tinh thần của con người gần gũi nhất với khí và máu, khi máu lưu thông tốt, tâm trạng sẽ trở nên bình tĩnh và thoải mái. Khi tức giận, khí huyết không lưu thông, dẫn đến dồn nén, đình trệ từ đó mà khiến tinh thần không thoải mái, dễ buồn phiền, tâm trạng không vui từ dần dần gây suy nhược tinh thần thậm chí sinh ra trầm cảm.

9. Huyết áp cao

Tâm lý cảm xúc không lành mạnh có thể làm huyết áp tăng cao. Đặc biệt là người cao tuổi bị tổn thương tinh thần nghiêm trọng, khi xuất hiện tâm lý kích động phẫn nộ, lo lắng, thù hận… rất có thể dẫn tới huyết áp đột nhiên tăng cao, nghiêm trọng có thể dẫn tới đột quỵ, suy tim, kèm theo nhồi máu cơ tim do bệnh mạch vành, tử vong đột ngột…

10. Mất ngủ, ngủ không ngon giấc, hay mộng mị

 Sự tức giận sẽ làm tổn thương gan, khí gan bị tắc sẽ gây ra sự khó chịu, phấn khích khiến mất ngủ, ngủ không ngon giấc và hay mộng mị.

 Sự tức giận sẽ làm tổn thương gan, khí gan bị tắc sẽ gây ra sự khó chịu, phấn khích khiến mất ngủ, ngủ không ngon giấc và hay mộng mị.

11. Lão hóa da

Khi tức giận, máu sẽ di chuyển lên vùng đầu nhiều hơn, vì vậy oxy trong máu bị giảm và độc tố tăng lên. Độc tố có thể kích thích các nang lông, gây viêm xung quanh nang lông, có thể gây ra các vấn đề về sắc tố. Những biểu hiện cụ thể sẽ xuất hiện trên khuôn mặt như: nổi ban, nổi mụn, vết nhăn, nám, tàn nhang…

12. Váng đầu, đau đầu

Người xưa quan niệm, tức giận sinh khí, khi khí tăng cao thì gan có vấn đề, các dấu hiệu điển hình như bị ong nhức đầu, đau đầu, chóng mặt, đỏ mặt, và thậm chí gây ra xuất huyết não, choáng, ngất xỉu.

13. Hại gan nghiêm trọng

Sau khi tức giận, tổn thương trước nhất là gan! Cái gọi là “đại nộ thương can”, nếu mà thường xuyên tức giận, thì có thể xuất hiện bệnh gan, thậm chí là xơ gan. Cũng có nghiên cứu chứng minh, khi tức giận tạng gan to hơn bình thường.

Mà trong Đông y giảng “nộ thương can”, tức giận dẫn tới can khí uất kết, can đởm bất hòa, rất nhiều người sau khi tức giận có thể xuất hiện “ngực sườn đầy tức và đau hạ sườn”.

Khi tức giận, cơ thể sẽ bài tiết ra một loại chất gọi là “catecholamine”, tác dụng với hệ thống thần kinh trung ương, làm cho đường huyết tăng cao, tăng cường acid béo phân giải, độc tố trong tế bào gan và huyết dịch cũng theo đó tăng lên.

14. Tức ngực, khó thở, thở gấp

Bất kỳ khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng đến mức bốc hỏa, tức giận thì đều dẫn đến tim đập nhanh, căng thẳng vùng ngực, tức ngực, khó thở. Điều này rất dễ nhận biết và hầu như ai tức giận cũng cảm nhận được.

 

 

Khi tức giận, đặc biệt là khi giận dỗi ai, bị người khác phê bình, đổ oan hoặc gặp phải sự tình khó chịu, chúng ta sẽ cảm thấy hô hấp khó khăn, thường phải đưa tay lên ngực để xoa dịu, vuốt vuốt hoặc muốn mở cửa sổ cho thoáng khí để cảm thấy dễ thở hơn, cho dù chỉ mở một khe nhỏ thôi cũng cảm thấy dễ chịu rồi.

15. Gây ung thư phổi

Rất nhiều người đều không hề hay biết thường xuyên tức giận, uất ức, đa nghi… đều là nhân tố tâm lý dẫn tới ung thư phổi.

Con người khi trong cảm xúc quá mạnh, hô hấp có thể trở nên gấp gáp, thậm chí có thể xuất hiện hiện tượng trao đổi khí quá độ. Lúc này phế nang có thể không ngừng giãn nở, không có thời gian co lại, do đó rất nhiều người vùng phổi thấy đau. Đây cũng là lý do vì sao thường hay có người khi tức giận nói “tức nổ phổi”.

Do đó rất nhiều người thường nói một câu “Tim đau đến nỗi không thể thở được”, thực ra không phải là tim, mà là “phổi đau đến nối không thể thở được”.

16. Rối loạn đại tiểu tiện

Nóng giận, bực bội, căng thẳng cũng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Bởi vì sau khi tức giận, đường ruột, bàng quang của chúng ta cũng có thể theo đó mà co lại, từ đó tạo thành đại tiện thất thường. Có thể gây táo bón hoặc tiêu chảy.

17. Khiến não bạn nhanh chóng “già” đi

Khi bạn tức giận, não bạn sẽ phải chịu rất nhiều áp lực từ lượng huyết dịch ngày càng đổ rất nhiều về đây, điều này khiến cho lượng huyết dịch trong não tỉ lệ nghịch với lượng oxy cần thiết, cực kì gây hại cho não của bạn.

18. Chu kỳ kinh nguyệt rối loạn

Chúng ta đều biết rằng, khí vận động thì máu mới lưu thông, khi khí tắc thì huyết sẽ tắc theo, hậu quả để lại là rất nghiêm trọng. Khi tức giận, khí không lưu thông nên không thể di chuyển xuống phần thân dưới, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt, khiến cho chu kỳ kinh của phụ nữ thay đổi, hay đau bụng kinh.

19. Viêm họng

Nhiều người khi tức giận sẽ đi kèm cãi vã, quát tháo hoặc lời qua tiếng lại ở mức độ cao. Đây là nguyên nhân dẫn đến đau và viêm họng. Trong thực tế, khi bạn đang tức giận, khí sẽ di chuyển đến dạ dày, vì vậy cũng có thể gây ra tình trạng viêm họng nặng hơn.

20. Bệnh ngoài da

Y học Trung Quốc nói rằng cơ thể con người do không khí điều tiết các hoạt động, khi tức giận sẽ gây ra tình trạng trì trệ khí và ứ máu gây nên những bệnh ngoài da.

Theo Theo Khỏe & Đẹp
Nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/1-lan-tuc-gian-bang-20-benh-sinh-ra-nghiem-trong-nhat-la-hai-tim-gan-than-phoi-d284797.html
...