NHỊP SỐNG

Vứt bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định có thể bị phạt lên tới 7 triệu đồng

14/02/2020 - 15:27

Trước những lo ngại về việc lây nhiễm COVID-19, nhiều người dân đổ xô đi mua khẩu trang y tế phòng bệnh. Nhưng sau khi sử dụng, nhiều người lại không có ý thức vứt bỏ khẩu trang phòng bệnh đúng quy định

Cơn sốt mua khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Ảnh minh họa

Cơn sốt mua khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại. Ảnh minh họa

Vứt khẩu trang bừa bãi ảnh hưởng thế nào?

Hiện “cơn sốt” mua khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm COVID-19 vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại, các loại khẩu trang y tế liên tục “cháy hàng”.

Nhưng sau khi sử dụng khẩu trang, việc vứt khẩu trang, thu gom khẩu trang đã sử dụng thế nào cho đúng cách lại chưa được nhiều người quan tâm.

Không ít người dân sau khi sử dụng khẩu trang tiện đâu vứt đó, ném bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường, có người vo lại và ném luôn vào thùng rác chung của gia đình.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, việc dùng khẩu trang y tế để phòng chống và ngăn ngừa dịch bệnh do COVID-19 là điều cần thiết, nhưng người dân cần có cách sử dụng hợp vệ sinh.

Bởi khẩu trang sau khi sử dụng cũng có thể là nguồn lây nhiễm bệnh. Vậy nên không nên vứt khẩu trang sau khi sử dụng bừa bãi tại nơi làm việc, gia đình hay nơi công cộng.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân đeo khẩu trang đúng cách để phòng bệnh, đảm bảo vệ sinh. Khẩu trang y tế thường có ba lớp là lớp chống thấm bên ngoài, lớp giữa là màng lọc và lớp trong cùng giữ ẩm.

Cần rửa tay sạch trước khi đeo khẩu trang. Khi đeo quay lớp chống thấm nước ra ngoài, lớp giữ ẩm vào trong và đeo qua mũi, chỉ dùng một lần.

Trong khi đang đeo khẩu trang, tuyệt đối không sờ tay vào, vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác, sau đó truyền bệnh lại cho chính mình và những người xung quanh.

Khi tháo khẩu trang, chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra cho vào thùng rác có lắp đậy kín an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra. Thói quen lấy tay vo khẩu trang sẽ gây lây nhiễm virus và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay.

Vứt bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định bị xử phạt thế nào

Vứt bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định bị xử phạt thế nào

Vứt khẩu trang bừa bãi phạt cao nhất 7 triệu đồng 

Để hạn chế tình trạng người dân vứt bỏ khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 624/BYT-MT về việc xử lý đối với hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường; Bộ Công an; Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó sẽ xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định theo Điểm c, Điểm d, Khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể nội dung xử phạt như sau:

  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng, trừ vi phạm quy định tại điểm d khoản 1, Điều 20 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP.
  • Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi vứt, thải rác thải sinh hoạt trên vỉa hè, đường phố hoặc vào hệ thống thoát nước thải đô thị hoặc hệ thống thoát nước mặt trong khu vực đô thị.
Theo An An/Vietnamnet
Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/vut-bo-khau-trang-khong-dung-noi-quy-dinh-co-the-bi-phat-len-toi-7-trieu-dong-d34761.html
...