NHỊP SỐNG

Vụ tai nạn máy bay Ethiopia: Phi công thông báo, muốn quay trở lại sân bay...

12/03/2019 - 10:00

Chiều 10-3, người dân Ethiopia và ngành hàng không nước này bất ngờ phải hứng chịu một thảm họa kinh hoàng, khi một chiếc máy bay của Hãng hàng không quốc gia nước này (Ethiopia Airlines) gặp nạn không lâu sau khi vừa cất cánh, làm toàn bộ 157 người trên khoang thiệt mạng.

Máy bay rơi chỉ 6 phút sau khi cất cánh

Chiếc máy bay Boeing 737-800 MAX mang số hiệu ET 302 của Ethiopia Airlines,đang trên hành trình từ sân bay quốc tế Bole ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia đến thủ đô Nairobi của Kenya, đã bị rơi xuống một cánh đồng cách TP Addis Ababa khoảng 60 km về khía đông nam, khiến toàn bộ 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng. Chiếc máy bay xấu số gặp nạn chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Lúc này, trạm kiểm soát không lưu tại sân bay Bole hoàn toàn mất liên lạc với máy bay.

Các nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết chiếc máy bay xấu số đã bị vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy dữ dội. Trong khi đó, phát biểu với báo giới sau thảm họa, GĐ điều hành Ethiopia Airlines, ông Tewolde GebreMariam cho biết sau khi cất cánh, phi công lái chiếc máy bay gặp nạn đã báo rằng mình gặp một số khó khăn và muốn quay trở lại sân bay. Theo ông Tewolde GebreMariam, viên phi công đã được phép quay trở lại, và "đã được cho phép có khoảng trống" để quay trở lại sân bay Bole. Tuy nhiên, hiện chưa rõ chiếc máy bay gặp nạn khi đang quay lại hay chưa.

Ngay sau khi máy bay gặp nạn, nhà chức trách Ethiopia đã khẩn trương triển khai các lực lượng chức năng tiến hành hoạt động tìm kiếm, cứu nạn và điều tra nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này. Hiện nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định.

 

 

Lực lượng cứu hộ Ethiopia tìm kiếm thi thể nạn nhân tại hiện trường máy bay rơi. (Ảnh tư liệu)

Ethiopia tuyên bố quốc tang

Ngay trong ngày 10-3, Quốc hội Ethiopia đã tuyên bố quốc tang trong ngày 11-3 để tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Danh tính và quốc tịch các nạn nhân cũng đã được xác định, theo đó họ đến từ 35 quốc gia, gồm du khách, doanh nhân và nhân viên Liên hợp quốc. Kenya là quốc gia có nhiều công dân thiệt mạng nhất với 32 người. Tuyên bố mới của Ethiopia Airlines cho biết, gia đình của 157 nạn nhân đã liên lạc và thi thể của các nạn nhân sẽ được gửi về cho gia đình sau khi được nhận dạng.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, trong số các nạn nhân có hàng chục nhân viên Liên hợp quốc đang trên đường đến dự hội nghị thường niên của Chương trình Môi trường LHQ dự kiến khai mạc trong ngày 11-3 tại Nairobi, với sự tham dự của hàng nghìn nguyên thủ quốc gia, bộ trưởng, lãnh đạo DN, giới chức cấp cao LHQ và đại diện các tổ chức xã hội dân sự. Trong khi đó, một nguồn tin LHQ tiết lộ, ít nhất 12 người có liên quan LHQ thiệt mạng trong thảm họa kinh hoàng này. Nguồn tin nêu rõ: "Nhiều khả năng ít nhất 12 nạn nhân có liên quan tới LHQ”. Theo nguồn tin, các phiên dịch viên tự do trên đường tới một hội nghị của LHQ về môi trường có thể cũng nằm trong số những nạn nhân của vụ tai nạn.

Chính phủ nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã nhanh chóng gửi lời chia buồn tới chính phủ, người dân Ethiopia và thân nhân các nạn nhân xấu số. Nhằm làm sáng tỏ nguyên nhân tai nạn, Ethiopia Airlines ngày 10-3 tuyên bố, giới chức nước này cùng với hãng chế tạo máy bay Boeing (Mỹ) và các bên liên quan phối hợp điều. Theo quy định quốc tế, trách nhiệm tiến hành cuộc điều tra vụ tai nạn thuộc về nhà chức trách Ethiopia. Cơ quan An toàn vận tải quốc gia Mỹ cho biết sẽ cử 4 nhân viên tới hỗ trợ công tác giải quyết thảm họa hàng không này, vì máy bay Boeing được thiết kế và chế tạo tại Mỹ.

Theo phapluatxahoi.vn
Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/vu-tai-nan-may-bay-ethiopia-phi-cong-thong-bao-muon-quay-tro-lai-san-bay-139704.html
...