NHỊP SỐNG

Toàn bộ hơn 50 triệu dân Hồ Bắc bị cấm rời khỏi nhà

17/02/2020 - 07:20

Hồ Bắc, Trung Quốc hôm 16/2 ra thông báo yêu cầu toàn bộ hơn 50 triệu người dân của tỉnh này ở nhà cho đến khi có thông báo mới.

Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh số người chết vì Covid-19 (nCoV) lên tới gần 1.700 mà hầu hết trong số đó là người Hồ Bắc. Các ca thiệt mạng ngoài Trung Quốc gần đây liên tục được ghi nhận là Hong Kong, Philippines, Pháp và mới nhất là Đài Loan.

Tuy nhiên, hôm 16/2, chính quyền trung ương Trung Quốc khẳng định số ca mắc bệnh đã giảm ngày thứ 3 liên tiếp.

Một cảnh sát giao thông đeo khẩu trang làm việc trên một con phố ở Hồ Bắc. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Một cảnh sát giao thông đeo khẩu trang làm việc trên một con phố ở Hồ Bắc. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Covid-19 phát tán từ Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc cuối tháng 12, hiện lây lan tới 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thành phố 11 triệu dân là địa phương đầu tiên tại Trung Quốc áp đặt lệnh phong tỏa, hạn chế đi lại để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Nối gót sau đó, hàng chục tỉnh, thành phố ở Trung Quốc áp dụng biện pháp tương tự. Riêng Bắc Kinh, Thượng Hải tuyên bố phong tỏa một phần và kiểm soát ngặt nghèo đầu vào thành phố.

Nhiều địa phương khác cũng ban bố các biện pháp mạnh tay để chống dịch. Thành phố Hoàng Cương (Hồ Bắc), thành phố Ôn Châu (Chiết Giang) từ đầu tháng 2 áp đặt lệnh giới hạn thời gian hoạt động đối với cư dân vùng thành thị. Theo đó, mỗi gia đình chỉ được để 1 thành viên ra khỏi nhà với tần suất 2 ngày/lần để mua nhu yếu phẩm cần thiết.

Huyện Trương Loan, thành phố Thập Yển, tỉnh Hồ Bắc công bố các "biện pháp thời chiến" trong 14 ngày từ 13/2 để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Cụ thể, tất cả các tòa nhà trong thành phố sẽ bị đóng cửa, người dân không được phép vào hoặc ra khỏi nhà của họ ngoài trừ các trường hợp tham gia vào công tác dập dịch. Các khu dân cư sẽ được quan sát và theo dõi việc cả ngày lẫn đêm. Các phương tiện nếu không phải là xe phục vụ cho mục đích y tế, xe cứu thương, cứu hỏa, xe cảnh sát sẽ bị cấm di chuyển.

Mới đây nhất, thành phố Hiếu Cảm (Hồ Bắc) kêu gọi tất cả người dân không được phép ra, vào nơi họ sinh sống từ 17h chiều 14/2.

Các ủy ban cộng đồng sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân. Tuy nhiên, họ chỉ cung cấp các loại hàng hóa cấp bách.

Thông báo nói thêm rằng tất cả các bệnh nhân sốt và tiếp xúc gần gũi với các trường hợp nhiễm bệnh sẽ được cách ly tại những nơi được chỉ định thay vì tự cách ly tại nhà.

Theo Song Hy/VTC News
Nguồn: https://vtc.vn/thoi-su-quoc-te/toan-bo-hon-50-trieu-dan-ho-bac-bi-cam-roi-khoi-nha-ar528157.html?utm_source=notification&utm_medium=pushtin&utm_campaign=onesignal
...