NHỊP SỐNG

Thủ tướng nhắc đến Blackpink đề nghị HQ hỗ trợ ngành giải trí

30/07/2023 - 21:21

Nhắc đến nhóm nhạc Blackpink của Hàn Quốc đang biểu diễn ở Hà Nội, thu hút sư quan tâm của người hâm mộ, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ ngành công nghiệp giải trí.

Mong muốn Samsung tiếp tục coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược

Trong chương trình công tác tại tỉnh Bắc Ninh, sáng 30/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm, làm việc với Công ty Samsung Electronics Việt Nam.

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, ông Choi Joo Hoo, Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam cho biết, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) hiện có 6 nhà máy tại Việt Nam chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử, thiết bị điện tử thông minh, điện gia dụng, nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ với tổng vốn đầu tư khoảng 20 tỷ USD, trong đó, tỉnh Bắc Ninh có 3 nhà máy.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm dây chuyền sản xuất của Samsung Việt Nam. 

 Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm dây chuyền sản xuất của Samsung Việt Nam. 

Đến nay, Samsung Việt Nam đã xuất khẩu sản phẩm tới hơn 128 quốc gia và vùng lãnh thổ với sản lượng hàng năm đạt 160 triệu thiết bị, chiếm 50% tổng sản lượng sản xuất trên toàn cầu; kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 65 tỷ USD, chiếm 17,4% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam; tạo việc làm cho hơn 96.000 lao động; đóng góp vào ngân sách Nhà nước hàng năm hơn 10.000 tỷ đồng. Hiện nay, đã có 51 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1 của Samsung.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính chuyển lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận, cảm ơn, đánh giá cao hoạt động đầu tư và những thành tựu, kết quả của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc ngày càng phát triển.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, chỉ trong 2 năm qua, ông đã có không dưới 4 lần thăm, làm việc tại các cơ sở của Samsung và 5 lần tiếp xúc với Lãnh đạo Tập đoàn Samsung, thể hiện sự quan tâm của Chính phủ đối với các doanh nghiệp; tinh thần lắng nghe, cầu thị, trách nhiệm để giải quyết, mang lại kết quả, hài lòng cho cả hai bên.

Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 12/2022, mở ra những cơ hội to lớn trong quan hệ hợp tác hai nước.

Theo Thủ tướng nền văn hóa hai nước có nhiều điểm tương đồng, Việt Nam đang đề nghị phía Hàn Quốc tăng cường hợp tác, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí. Ông dẫn chứng ban nhạc Blackpink đang có chuyến biểu diễn tại Hà Nội và thu hút sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ.

Nhấn mạnh, Hàn Quốc đã trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế, thương mại và đầu tư, Thủ tướng cho biết, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất với 82 tỷ USD; đứng thứ 2 về hợp tác phát triển, du lịch và lao động; đứng thứ ba về hợp tác thương mại đạt 86,4 tỷ USD năm 2022.

Trong đó, Samsung chiếm 25% tổng vốn đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam, điều này minh chứng cho hoạt động hiệu quả của Samsung tại Việt Nam. Đồng thời, gửi lời cảm ơn tới Samsung đã lựa chọn, xác định Việt Nam là cứ điểm đầu tư chiến lược lâu dài; tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động.

Thủ tướng cho biết, trong giai đoạn mới, Việt Nam phát triển chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, lấy con người làm mục tiêu, chủ thể nguồn lực, động lực phát triển. Samsung cũng phát triển theo định hướng này, như vậy hai bên gặp nhau ở định hướng lớn và tin tưởng rằng hai bên sẽ đi đến cùng mục tiêu. Hiện nay, Việt Nam đang đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư, tập trung thúc đẩy 3 động lực tăng trưởng với nhiều cơ chế chính sách ưu tiên các nhà đầu tư lớn, công nghệ cao, công nghệ số, tăng trưởng xanh, đầu tư hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam và Samsung là nhà đầu tư hội tụ đủ các yếu tố này.

Thủ tướng mong muốn Samsung tiếp tục coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược, nghiên cứu - phát triển và sản xuất các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế, hoạt động bền vững, lâu dài tại Việt Nam trên cơ sở tuân thủ kinh doanh đúng quy định pháp luật; quan tâm, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị hiện đại cho các doanh nghiệp, tỉnh Bắc Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung.

Đồng thời, xây dựng thể chế kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng vào các thị trường lớn trên thế giới; đẩy mạnh đầu tư vào các lĩnh vực: chuyển đổi số, tăng trưởng xanh, kinh tế tuần hoàn; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng tốt hơn, nhất là với lao động nữ; quan tâm đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo người Việt tại Samsung.

Mọi người đều phải “an cư mới lạc nghiệp”

Tiếp tục chương trình làm việc tại tỉnh Bắc Ninh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội Cát Tường Thống Nhất Smart City (huyện Yên Phong).

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải cho biết, thực hiện Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030”, tỉnh Bắc Ninh sẽ phát triển 30.671 căn hộ trong giai đoạn 2021 - 2025 và 41.514 căn hộ trong giai đoạn 2026 - 2030.

Thủ tướng thăm hỏi, động viên công nhân tại dự án - Ảnh: VGP 

Thủ tướng thăm hỏi, động viên công nhân tại dự án - Ảnh: VGP 

Đến nay, đã triển khai được 51 dự án nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với tổng diện tích đất khoảng 157ha, tổng diện tích sàn khoảng 3,9 triệu m2, đáp ứng 46.500 căn hộ. Trong đó, có 28 dự án đã hoàn thành và hoàn thành một phần; 23 dự án đang bồi thường giải phóng mặt bằng và chuẩn bị thực hiện đầu tư xây dựng.

Về triển khai gói tín dụng ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng, UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo Sở Xây dựng tổng hợp nhu cầu vay vốn của các chủ đầu tư; rà soát từng trường hợp cụ thể và hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, đảm bảo đủ điều kiện vay vốn theo quy định.

Theo đó, có 6 dự án với tổng mức đầu tư là hơn 14.500 tỷ đồng với số vốn dự kiến vay khoảng 3.381 tỷ đồng. Hiện nay, các chủ đầu tư đủ điều kiện đang tích cực làm việc với ngân hàng để tiếp cận và giải ngân gói vay, nhanh chóng triển khai thực hiện các dự án theo quy định, đáp ứng mục tiêu của đề án đã đề ra.

UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu sửa đổi các quy định, cơ chế chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ trong các dự án nhà ở xã hội có quy mô lớn, đảm bảo mục tiêu giảm giá thành nhà ở xã hội, phù hợp với thu nhập và khả năng chi trả của các đối tượng xã hội; ban hành bộ thủ tục hành chính liên thông để thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng, phát triển và quản lý nhà ở xã hội nhằm rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục, xây dựng cơ sở dữ liệu về đối tượng được thụ hưởng chính sách về nhà ở xã hội…

Thủ tướng Chính phủ biểu dương tỉnh Bắc Ninh đã có nhiều nỗ lực trong triển khai các dự án nhà ở xã hội; các doanh nghiệp đã cùng Nhà nước, chính quyền các cấp tích cực triển khai xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp, nhất là đối với Bắc Ninh nơi tập trung nhiều khu công nghiệp và trong vùng Thủ đô.

Với phương châm, mọi người đều phải “An cư mới lạc nghiệp”, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách về nhà ở xã hội như về chính sách đất đai, vốn, thuế… Đặc biệt, các chính sách phải đồng bộ hỗ trợ cả người xây dựng và người sử dụng nhà ở xã hội, gồm các hình thức mua, thuê và thuê mua nhà. Quyết tâm cùng Chính phủ thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030.

Tặng quà công nhân đang xây dựng tại công trường, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, các nhà thầu nỗ lực tập trung xây dựng khu nhà ở xã hội khang trang, đẹp đẽ, bảo đảm vệ sinh môi trường, giá cả phải chăng, phù hợp với người có thu nhập thấp; đồng thời bảo đảm tiến độ, an toàn, chất lượng, hiệu quả công trình.

Theo Tri thức & Cuộc sống
Nguồn: https://trithuccuocsong.vn/xa-hoi/thu-tuong-nhac-den-blackpink-de-nghi-han-quoc-ho-tro-cong-nghiep-giai-tri-1883214.html
...