NHỊP SỐNG

Thu hồi kinh phí hỗ trợ Covid-19 của 9 hộ là cán bộ, đảng viên "ngồi nhầm" danh sách nghèo ở Hòa Bình

26/05/2020 - 09:13

Đối với 9 hộ tại xã Tân Lập, UBND huyện Lạc Sơn (Hoà Bình) đã chỉ đạo không chi trả tiền từ gói hỗ trợ dịch Covid-19 và thu hồi kinh phí về ngân sách Nhà nước.

Ngày 25/5, ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chủ tịch UBND huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã thông tin về kết luận kiểm tra, xác minh phản ánh về việc chi trả hỗ trợ Covid-19 trên địa bàn huyện.

Cụ thể theo báo cáo, UBND huyện Lạc Sơn đã thành lập 6 đoàn kiểm tra và chỉ đạo tổ chức rà soát lại công tác chi trả hỗ trợ tại tất cả các xã, thị trấn. Qua kiểm tra cho thấy, ngoài xã Qúy Hòa, Tân Lập, ở một số nơi cũng có đơn kiến nghị, phản ánh của người dân, UBND huyện Lạc Sơn đã giao các đoàn kiểm tra, xác minh làm rõ, phân công các đoàn theo dõi, nắm tình hình.

Đối với các trường hợp bình xét hộ nghèo, cận nghèo không đúng đối tượng, trong đó có 3 hộ của xã Qúy Hòa, sau khi các hộ biết thông tin có tên trong danh sách hộ cận nghèo của xã, mà nhận được tiền từ gói hỗ trợ dịch Covid-19 của Chính phủ, đã tự làm đơn xin thoát khỏi danh sách hộ cận nghèo và không nhận hỗ trợ.

Đối với 9 hộ tại xã Tân Lập, UBND huyện Lạc Sơn đã chỉ đạo không chi trả và thu hồi kinh phí về ngân sách Nhà nước.

Còn một số hộ qua rà soát hộ nghèo bị sót, qua xác minh chưa có trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo là đúng, UBND huyện Lạc Sơn yêu cầu các xã khẩn trương lập danh sách, đề nghị giải quyết chế độ theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch.

Thời gian tới, UBND huyện Lạc Sơn tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương đánh giá lại toàn bộ quá trình thực hiện, đồng thời phản ánh đúng tình hình chi trả gói hỗ trợ theo Nghị định 42/NQ-CP trên địa bàn. Kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm trong việc thực hiện chi trả cho dân, không được che giấu.

Chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành khẩn trương thực hiện kiểm tra, xác minh việc chi trả hỗ trợ tại các xã Tân Lập, Qúy Hòa để sớm có kết luận xác định độ sai phạm từng tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có), đề xuất hình thức xử lý.

Trước đó, nhiều gia đình nghèo ở xã Tân Lập, Quý Hòa của huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình tố bị chính quyền "bỏ quên", trong khi đó nhiều gia đình khá giả lại lọt hộ cận nghèo, được nhận tiền hỗ trợ dịch Covid-19 khiến người bức xúc.

Ngày 21/5, huyện Lạc Sơn thành lập 2 đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra tại các xã liên quan. Kết quả kiểm tra ghi nhận là có việc vi phạm chi trả sai đối tượng.

Cụ thể, tại xã Tân Lập có 9 hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo có khẩu là cán bộ, đảng viên. Tại xã Quý Hòa cũng có 3 hộ là cán bộ, công chức nằm trong danh sách hộ nghèo, cận nghèo. UBND huyện Lạc Sơn đánh giá sự việc xảy ra là nghiêm trọng.

Ngày 25/5, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã chính thức ra quyết định tạm đình chỉ công tác trong 15 ngày đối với bà Bùi Thị Linh (cán bộ Lao động - Thương binh & Xã hội xã Quý Hòa) và bà Bùi Thị Thúy (cán bộ Lao động - Thương binh & Xã hội xã Tân Lập) để làm rõ các vấn đề sai sót trong chi trả tiền hỗ trợ dịch Covid-19.

Cũng liên quan đến vụ việc, huyện Lạc Sơn còn ra quyết định tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các ông Bùi Văn Lườn, trưởng xóm Chiềng Vang 2 và ông Bùi Văn Nhân, trưởng xóm Rậm - người bị tố quát tháo, đe dọa người dân khi thắc mắc quyền lợi và đưa hộ khá giả vào danh sách được hưởng tiền hỗ trợ dịch Covid-19.

Theo TỔ QUỐC
Nguồn: http://toquoc.vn/thu-hoi-kinh-phi-ho-tro-covid-19-cua-9-ho-la-can-bo-dang-vien-ngoi-nham-danh-sach-ngheo-o-hoa-binh-8202026572114701.htm?fbclid=IwAR0cnZfKTJfsc8i0RlYvGvcQROpOVb-VAoZlGD2K8KsP-o1L25M6pUFfG8k
...