NHỊP SỐNG

TAND TP Cà Mau xin lỗi người bị oan

03/03/2023 - 07:55

Đại diện TAND TP Cà Mau xin lỗi về việc làm oan cho anh Nguyễn Anh Duy trong vụ án xảy ra từ tám năm trước.

Chiều 2-3, TAND TP Cà Mau tổ chức buổi xin lỗi người bị oan là anh Nguyễn Anh Duy (27 tuổi, ngụ xã Hưng Mỹ, huyện Cái Nước, Cà Mau). Buổi xin lỗi diễn ra tại hội trường UBND xã Hưng Mỹ, nơi anh Duy cư trú.

Không đủ căn cứ kết luận việc phạm tội

Anh Duy là một trong năm bị can bị khởi tố trong vụ chém người gây thương tích 45% xảy ra từ đầu năm 2015.

Năm 2016, xử sơ thẩm, TAND TP Cà Mau kết án anh Duy và bốn bị cáo khác về tội cố ý gây thương tích.

Anh Duy nhận hoa từ đại diện TAND TP Cà Mau tại buổi xin lỗi oan vào chiều 2-3. Ảnh: TRẦN VŨ

Anh Duy nhận hoa từ đại diện TAND TP Cà Mau tại buổi xin lỗi oan vào chiều 2-3. Ảnh: TRẦN VŨ

Ngày 4-11-2016, xử phúc thẩm, TAND tỉnh Cà Mau đã chấp nhận đề nghị của VKS, tuyên hủy bản án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại.

Ngày 1-8-2019, VKSND TP Cà Mau đã thừa nhận không đủ căn cứ kết luận có sự việc phạm tội đối với anh Duy.

Rất đông người dân địa phương đã đến tham dự buổi xin lỗi, ngồi kín cả hội trường lớn của UBND xã Hưng Mỹ.

Tại buổi xin lỗi, đại diện cho phía tòa án là ông Phạm Việt Trung, Phó Chánh án TAND TP Cà Mau, đã xin lỗi về việc gây oan sai cho anh Duy và được phía anh Duy chấp nhận.

“Thay mặt cơ quan tố tụng TP Cà Mau, chúng tôi chân thành xin lỗi anh Nguyễn Anh Duy và gia đình, người dân. Những thiệt hại gây ra cho anh là không gì bù đắp được” - ông Trung nói.

Phát biểu thay anh Duy, luật sư Trần Thị Ánh xúc động bật khóc khi kể lại quá trình anh Duy bị oan. Bà nhấn mạnh nỗi đau khi một thanh niên 19 tuổi vướng vào lao lý ngay cái thời trẻ trung, hăng hái nhất.

“Vài ngày nữa là đủ tám năm Duy bị dính vào vụ án, bao gồm hai năm 27 tháng tù tội, gần hai năm trong vòng tố tụng, bốn năm đi yêu cầu bồi thường vật chất, tinh thần” - bà Ánh nói.

Thay lời anh Duy, luật sư Ánh nhắn nhủ đến công an, VKS, tòa án phải đặc biệt rút kinh nghiệm trong vụ việc gây oan sai cho anh Duy. “Tôi cũng rất chân thành cảm ơn các cấp chính quyền địa phương, cảm ơn TAND TP Cà Mau đã kịp thời khắc phục những sai sót của mình” - bà Ánh nói.

Dính vào vụ án từ một lời khai

Vụ án xảy ra tám năm trước, vào ngày 15-3-2015, anh Duy đang trên đường đi sinh nhật bạn thì bị công an mời làm việc, bị tạm giữ hình sự rồi bị khởi tố, bắt tạm giam về tội cố ý gây thương tích.

Nguyên nhân khiến anh Duy bị dính vào vụ án xuất phát từ việc một bị can trong vụ án này sau khi Công an TP Cà Mau khởi tố, điều tra hồi tháng 3-2015 đã khai rằng anh Duy có tham gia chém người.

Anh Duy kêu oan nhưng VKS vẫn truy tố và TAND TP Cà Mau xét xử, kết án năm năm tù. TAND tỉnh Cà Mau xử phúc thẩm đã hủy án. Quá trình điều tra lại, VKSND TP Cà Mau đã quyết định minh oan cho anh Duy.

Như Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều bài phản ánh, tháng 3-2015, Công an TP Cà Mau khởi tố vụ án cố ý gây thương tích, khởi tố bắt tạm giam năm bị can, trong đó có anh Duy.

Nội dung vụ án là vào đêm 14-3-2015, Đặng Hữu Thời cùng nhóm bạn đang đi bộ gần cầu Lương Thế Trân, huyện Cái Nước, Cà Mau thì bị nhóm người đi trên xe máy đuổi chém, gây thương tích cho Thời. Thời liền gọi anh em, bạn bè và tìm hung khí để chém trả thù.

Nhóm Thời sau đó đã tìm thấy ba người đi bộ phía bên kia đầu cầu Lương Thế Trân và đuổi chém, gây thương tích cho cả ba người. Những người bị chém đã đến cơ quan công an trình báo.

Thời và sáu thanh niên khác, trong đó có anh Duy bị tạm giữ hình sự để điều tra. Sau đó, hai người được trả tự do vì có bằng chứng ngoại phạm, anh Duy bị khởi tố cùng bốn người khác.

Tòa án phải bồi thường 502 triệu đồng

Sau khi được VKSND TP Cà Mau xác định bị oan, anh Nguyễn Anh Duy đã yêu cầu TAND TP Cà Mau bồi thường oan 964 triệu đồng thiệt hại về tài sản, sức khỏe, thu nhập, tinh thần. Do hai bên không đạt được thỏa thuận về số tiền bồi thường nên anh Duy kiện TAND TP Cà Mau ra TAND huyện Cái Nước.

Sau cùng, xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Cà Mau đã tuyên buộc TAND TP Cà Mau bồi thường cho anh Duy 502 triệu đồng; xin lỗi công khai tại nơi anh cư trú và đăng lời xin lỗi trên ba số liên tiếp của một tờ báo trung ương và một tờ báo địa phương.

Theo BÁO PHÁP LUẬT
Nguồn: https://plo.vn/tand-tp-ca-mau-xin-loi-nguoi-bi-oan-post722213.html
...