NHỊP SỐNG

Tài xế tình nguyện giữa tâm dịch Vũ Hán: "Hãy tiến lên khi quốc gia cần bạn!"

09/02/2020 - 11:07

“Khi thành phố gặp nạn, tôi cảm thấy mình cần có trách nhiệm. Tôi biết những nỗ lực của bản thân mình không đáng kể, nhưng tôi rất vui vì có thể giúp đỡ người khác” – người tài xế ở Vũ Hán chia sẻ.

Tâm sự của tài xế tình nguyện đưa đón y bác sĩ giữa tâm dịch Vũ Hán

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở thành phố Vũ Hán, hầu hết Hồ Bắc, mọi người dân đều cố gắng hạn chế ra ngoài để giảm nguy cơ lây nhiễm  thứ virus chết người đang làm cả thế giới hoảng sợ. Nhiều ngày qua, kể từ khi thành phố bị phong tỏa, hệ thống giao thông công cộng bao gồm xe buýt, tàu điện ngầm và phà đã bị đình chỉ, mọi người dân đều bị cấm rời khỏi thành phố bằng bất kỳ con đường nào. 

Tuy nhiên, thật đáng ngưỡng mộ, khi ở Vũ Hán - giữa tâm dịch bệnh, có những người tài xế địa phương vẫn làm việc, tình nguyện đưa đón các bác sĩ và y tá tới các bệnh viện miễn phí. 

Một nhóm tài xế tình nguyện đưa đón miễn phí các y bác sĩ.

Một nhóm tài xế tình nguyện đưa đón miễn phí các y bác sĩ.

“Hơn 60.000 chuyên gia y tế trong thành phố vẫn phải di chuyển hàng ngày để đến bệnh viện điều trị cho bệnh nhân. Tôi đã rất lo lắng về việc họ sẽ đi làm bằng phương tiện gì. Làm thế nào mà những "người lính" có thể chiến đấu nếu họ không thể đến được "chiến trường"?” – Huang Xiaomin, 37 tuổi, trưởng nhóm tài xế tình nguyện mang tên “Vũ Hán 123” cho biết.

Cùng với tài xế Huang, một số công dân ở Vũ Hán cũng đã tham gia các nhóm tình nguyện lái xe đưa đón các bác sĩ và y tá làm việc, vận chuyển vật tư y tế đến bệnh viện. Tuyệt vời và đáng ngưỡng mộ hơn cả, đó chính là họ đều làm việc miễn phí.

Huang chia sẻ: “Như người xưa vẫn nói, mỗi người đàn ông đều có một phần trách nhiệm với số phận của đất nước mình. Tôi sinh ra và lớn lên ở Vũ Hán. Khi thành phố gặp nạn, tôi cảm thấy mình cần có trách nhiệm. Những gì tôi đang làm giống như những con kiến xây tổ. Tôi biết những nỗ lực của bản thân mình không đáng kể, nhưng tôi rất vui vì có thể giúp đỡ người khác”.

Anh Huang trang bị đầy đủ khẩu trang, kính bảo hộ, quần áo bảo hộ khi đi làm. 

Anh Huang trang bị đầy đủ khẩu trang, kính bảo hộ, quần áo bảo hộ khi đi làm. 

Nhà chức trách thành phố Vũ Hán đã điều 6.000 taxi phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và 300 xe buýt đưa đón các nhân viên y tế đi làm. Một vài bệnh viện cũng có xe buýt đưa đón nhân viên. Tuy nhiên, số lượng những phương tiện đó không thể đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của các nhân viên y tế ở thời điểm này. 

 Số lượng các y bác sĩ, chuyên gia y tế ở Vũ Hán rất đông, nhu cầu đi lại ngày một nhiều nên những người lái xe tình nguyện đang đóng một vai trò rất quan trọng trong thành phố.

Tài xế Huang cho biết, anh đặt ra những quy tắc nghiêm ngặt đối với các tài xế như việc họ phải đeo khẩu trang, găng tay, kính bảo hộ và quần áo bảo hộ, khử trùng xe mỗi lần đưa đón xong một hành khách.

"Các nhân viên đoàn xe của chúng tôi đã đưa đón các chuyên gia y tế  khoảng 1.000 chuyến. Thật tiện lợi và thoải mái khi họ đi làm bằng ô tô, giúp họ có thêm thời gian nghỉ ngơi và tiết kiệm năng lượng cho công việc" - Huang nói.

Nói về 1 ngày làm việc của mình, anh Huang chia sẻ, anh thức dậy lúc 6h15, ăn một ít bánh mì, anh chỉ dám uống ít nước vì khó có thể tìm được nhà vệ sinh công cộng. Ở thời điểm dịch bệnh bùng phát đầy hỗn loạn, anh từng hỏi một y tá rằng, cô ấy muốn làm gì nhất lúc này. Thật tội nghiệp khi cô ấy nói chỉ muốn ngủ một giấc dài.

Kể về những khó khăn trong quá  trình làm việc, anh nói: “Từ khi đội lái xe tình nguyện được thành lập đã có khoảng 5000 tài xế tham gia. Nhưng hiện tại, con số này đã giảm xuống còn 400, lý do vì họ sợ bị nhiễm bệnh hoặc người thân của họ đã bị nhiễm bệnh.

Khó khăn lớn nhất là trang bị thiết bị bảo vệ và khử trùng cho lái xe để đảm bảo an toàn. Đây là nguồn cung thiếu trong thành phố. Một thách thức khác là quản lý một nhóm lái xe lớn, tôi cần đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy tắc an toàn.

Bản thân tôi luôn tự tin về khả năng phục hồi của thành phố bởi những công dân chúng tôi đang chiến đấu hết mình. Công việc tự nguyện rất mệt mỏi, nhưng không ai phàn nàn. Trở thành người lái xe tình nguyện cũng giống như đánh bạc với dịch bệnh. Tôi muốn truyền lại tinh thần này cho tất cả mọi người, hãy tiến lên khi thành phố hoặc quốc gia cần đến bạn”.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Đến nay dịch bệnh đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 27 quốc gia/ vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc.

 Cập nhật lúc 22h00 ngày 8-2-2020:

 Thế giới: 34.957 người mắc, 725 người tử vong, trong đó:

 - Lục địa Trung Quốc: 723 người tử vong;

 - Phillippines: 01 người tử vong;

 - Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.

 Việt Nam: 13 người mắc nCoV. Trong đó:

 - 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);

 - 06 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);

 - 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện);

 - 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.

 - 01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

 - 02 trường hợp: 1 người là mẹ, 1 người là em ruột của bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

 Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện.

Theo Báo Gia đình Việt Nam
Nguồn: https://giadinhvietnam.com/tai-xe-tinh-nguyen-giua-tam-dich-vu-han-hay-tien-len-khi-quoc-gia-can-ban-d153700.html
...