NHỊP SỐNG

Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất cho học sinh nghỉ thêm một tuần

14/02/2020 - 17:37

Chiều 14/2, UBND thành phố Hà Nội tổ chức họp ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Đại diện một số huyện xin ý kiến của UBND thành phố về việc cho học sinh nghỉ tiếp hay đi học.

 Tại cuộc họp, đại diện UBND huyện Sóc Sơn cho biết theo khảo sát trên fanpage của huyện, 80% phụ huynh có ý kiến tiếp tục cho con nghỉ học, đặc biệt là bậc mầm non và tiểu học. UBND huyện xin ý kiến UBND thành phố Hà Nội về việc này.

Đề xuất nghỉ thêm một tuần

Đại diện UBND huyện Mê Linh cũng xin ý kiến chỉ đạo của thành phố về việc học sinh có quay trở lại tuần tới hay không.

Theo thông tin từ Thị xã Sơn Tây, các trường THPT, THCS, Mầm non và các nhóm trẻ được nghỉ học tuần qua. Đợt phun thuốc khử trùng lần thứ ba diễn ra cuối tuần này. Thị xã Sơn Tây sẽ chỉ đạo các đơn vị phối hợp đảm bảo an toàn chống dịch Covid-19.

Quận Thanh Xuân cho biết đã khử khuẩn hơn 80% các trường học để chuẩn bị cho học sinh quay trở lại, nếu UBND thành phố Hà Nội quyết định. Ngành giáo dục cũng đã mời hiệu trưởng các trường công lập và tư thục làm việc để triển khai văn bản của Bộ GD&ĐT về đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên. Nhiều phụ huynh mong muốn cho con nghỉ học, đặc biệt là khối mầm non và tiểu học.

Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng thông 201 cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập đã được kiểm tra cơ sở vật chất, đảm bảo an toàn cho học sinh khi quay trở lại trường. Về việc có nên cho học sinh tiếp tục đi học hay không, quận ghi nhận nhiều ý kiến khác nhau. Trong đó, nhiều phụ huynh còn chưa thực sự an tâm nếu tiếp tục cho con đi học trong thời điểm này.

Theo đại diện của Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội, người dân rất tin tưởng về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Đa số phụ huynh mong muốn tiếp tục cho con nghỉ học. Họ yên tâm về công tác phòng chống dịch bệnh nhưng còn lo lắng vì học sinh còn nhỏ, chưa ý thức được về ăn uống hay giao tiếp, có thể có nguy cơ nhiễm bệnh. Nhiều phụ huynh cho rằng học sinh còn 3 tháng nghỉ hè, vì vậy nên lùi thời gian kết thúc năm học để đảm bảo an toàn.

Ông Chử Xuân Dũng - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - thông tin thời điểm 2,3 ngày trước, dư luận phấn khởi, mong muốn con đi học vào tuần tới. Tuy nhiên, sau khi có thông tin số ca nhiễm bệnh và tử vong của Trung Quốc tăng nhanh và cao, dư luận có chiều hướng đề xuất cho con nghỉ học.

Sở GD&ĐT đã họp với Sở Y tế, Sở Lao động Thương binh và Xã hội thống nhất phương án đề xuất với thành phố cho học sinh nghỉ thêm một tuần để các trường tiếp tục công tác khử khuẩn.

UBND thành phố Hà Nội cho biết sau buổi làm việc chiều nay, sẽ quyết định học sinh có đi học trở lại hay không. Đề nghị UBND các huyện, thị xã chia sẻ thông tin nắm bắt dư luận phu huynh về việc mong muốn cho con tiếp tục nghỉ hay đi học trở lại.

Thống kê đến chiều 14/2 cho thấy 22 tỉnh, thành trên cả nước thống báo cho học sinh đến trường trở lại vào ngày 17/2. Riêng Vĩnh Phúc tiếp tục cho học sinh nghỉ đến ngày 22/2.

Các tỉnh, thành thông báo cho học sinh đi học trở lại là: Cà Mau,Đắk Nông, Điện Biên, Phú Yên, Bình Thuận, Đà Nẵng, An Giang, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Bình Phước, Khánh Hòa, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Đắk Lắk, Tây Ninh, Hậu Giang, Hà Nam, Cần Thơ, Yên Bái, Thái Nguyên, Lạng Sơn.

"Phải an toàn mới cho học sinh đến lớp"

Trước đó, tại cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra, sáng 14/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh phải an toàn mới cho học sinh đến trường trở lại. Đồng thời, ngành giáo dục tuyên truyền để học sinh, phụ huynh an tâm.

Phó thủ tướng khẳng định: “Đã đi học trở lại, trường lớp phải thực sự an toàn. An toàn cả dưới góc độ chuyên môn lẫn trong suy nghĩ của học sinh và phụ huynh. An toàn và an tâm. Không nên cho đi học trở lại mà học sinh vẫn lo sợ bị lây nhiễm ở trường, vẫn phải đeo khẩu trang trong lớp học".

Hà Nội phun thuốc khử khuẩn trường học. Ảnh: Việt Linh.

Hà Nội phun thuốc khử khuẩn trường học. Ảnh: Việt Linh.

Cũng liên quan vấn đề cho học sinh nghỉ, ngày 13/2, Bộ GD&ĐT có công văn gửi giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phố, thủ trưởng đơn vị đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng về việc tăng cường biện pháp phòng chống dịch bệnh do virus corona gây ra.

Theo đó, những địa phương không có dịch có thể cho học sinh đến lớp sau khi đã tiêu độc, khử trùng, vệ sinh bàn ghế, thiết bị dạy học.

Nhà trường đảm bảo điều kiện vệ sinh phòng bệnh cho học sinh (nước sạch và xà phòng), hướng dẫn các em, phụ huynh, giáo viên về cách thức phòng bệnh, ngăn ngừa lây nhiễm.

Công văn này được gửi sau khi Bộ Y tế có khuyến cáo ngày 9/2, đối với địa phương không có dịch nCoV, học sinh có thể đi học bình thường.

Học sinh, giáo viên không cần đeo khẩu trang ở trường

Ngày 13/2, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế, có công văn hướng dẫn trường học phải đảm bảo đủ nước uống hợp vệ sinh, mỗi em có một cốc riêng, sạch sẽ. Trường cung cấp khăn mặt, khăn lau tay cho học sinh thì phải đảm bảo mỗi em có một cái riêng, giặt sạch khăn với xà phòng sau mỗi ngày học. 

Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế, cho rằng học sinh, giáo viên không cần đeo khẩu trang ở trường. Nhà trường sẽ khuyến cáo đeo khẩu trang khi cần thiết. 

Trường học bố trí và đảm bảo nơi rửa tay có nước sạch, đủ xà phòng, dung dịch khử khuẩn, thiết bị phục vụ vệ sinh trường học; mở cửa sổ, hạn chế sử dụng điều hòa.

Theo Zing News
Nguồn: https://news.zing.vn/so-gd-dt-ha-noi-de-xuat-cho-hoc-sinh-nghi-them-mot-tuan-post1047121.html
...