NHỊP SỐNG

Rủi ro sức khỏe nghiêm trọng khi dùng iPhone 12

13/01/2021 - 09:26

Những người mang máy tạo nhịp tim cần hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi dùng iPhone 12 vì smartphone này có thể làm hỏng thiết bị y tế.

Theo kết quả nghiên cứu đăng trên tạp chí Heart Rhythm, iPhone 12 với mặt lưng chứa linh kiện từ tính cho sạc MagSafe có khả năng gây nhiễu loạn máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim cấy ghép (ICD) khi đưa lại gần vị trí tim của bệnh nhân. 

Máy tạo nhịp tim là thiết bị được cấy vào bên trong cơ thể người, tạo xung phát điện một chiều, kích thích trực tiếp đến cơ tim, làm cơ tim co bóp theo chu kỳ của máy. Thiết bị này thường được chỉ định trong điều trị suy tim, rối loạn nhịp tim nhanh, bệnh cơ tim phì đại... 

Người dùng cần cẩn trọng khi đưa iPhone 12 lại gần máy tạo rung tim. Ảnh: 9to5mac.

Người dùng cần cẩn trọng khi đưa iPhone 12 lại gần máy tạo rung tim. Ảnh: 9to5mac.

iPhone 12 có cuộn nam châm hình tròn tích hợp ở mặt sau, cho phép máy hít vào miếng sạc MagSafe hoặc phụ kiện tương thích. Máy tạo nhịp tim lại có một công tắc, kết nối với bên ngoài thông qua từ trường. 

Khi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Tim mạch Henry Ford đặt chiếc iPhone 12 lên trên vị trí tim của bệnh nhân, bên trong có lắp máy tạo nhịp tim Medtronic, thiết bị ngay lập tức ngừng hoạt động. 

“Khi đưa iPhone 12 gần với ICD trên vùng ngực trái, lập tức máy ngừng hoạt động. Việc này duy trì trong suốt thời gian thử nghiệm”, các tác giả của nghiên cứu cho biết. "Điều này đã được thử lại nhiều lần với các vị trí khác nhau". 

Theo 9to5mac, Apple thừa nhận đây là một rủi ro: “iPhone chứa nam châm cũng như các linh kiện và nguồn ra trường điện từ, có thể gây nhiễu thiết bị y tế, chẳng hạn như máy tạo nhịp tim và máy khử rung tim”. Tuy nhiên, hãng lại cho rằng iPhone 12 không có nguy cơ cao hơn các phiên bản trước đó. 

“Tất cả các mẫu iPhone 12 đều chứa nhiều nam châm hơn so với iPhone đời cũ, nhưng chúng không tăng nguy cơ gây nhiễu từ tính cho các thiết bị y tế", tài liệu hỗ trợ khách hàng của Apple nêu. 

Vậy iPhone 12 có nguy cơ ảnh hưởng đến các thiết bị y tế nhiều hơn smartphone khác hay không? Theo các tác giả của nghiên cứu, điện thoại không chứa mặt lưng từ tính như iPhone 12 ít có khả năng can thiệp vào ICD, tuy nhiên, các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe cũng có thể vô hiệu hóa. 

9to5mac cho rằng cần có thêm nhiều nghiên cứu về việc này, tốt nhất là thử nghiệm nhiều loại điện thoại hơn và nhiều ICD hơn. 

Cho đến khi nguy cơ được làm rõ, nếu đang sử dụng máy điều hòa nhịp tim và sở hữu iPhone 12 hoặc bất kỳ thiết bị nào có nam châm, người dùng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh những rủi ro đối với sức khỏe bản thân.

Theo NEWS ZING
Nguồn: https://zingnews.vn/rui-ro-suc-khoe-nghiem-trong-khi-dung-iphone-12-post1172762.html
...