NHỊP SỐNG

Năm 2018, nhiều ngân hàng 'ăn nên làm ra' từ dịch vụ

31/10/2018 - 11:05

Đã có 8 ngân hàng đạt lãi thuần từ hoạt động dịch vụ trên 1.000 tỷ trong 9 tháng đầu năm 2018.

 Vietcombank hiện là ngân hàng kinh doanh ổn nhất từ hoạt động dịch vụ trong 9 tháng qua khi có lãi tới hơn 2.600 tỷ đồng ở mảng thu nhập từ các dịch vụ, tăng 34% so với cùng kỳ.

Vietcombank cho biết, nhà băng có chiến lược thực hiện nâng cấp các hệ thống CNTT hỗ trợ dịch vụ, phát triển thêm một số ứng dụng mới tiện ích cho khách hàng, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng giao dịch để tăng trưởng doanh thu.

Một trong những ngân hàng

Một trong những ngân hàng "ăn nên làm ra" từ dịch vụ

Tương tự, BIDV và Techcombank là hai ngân hàng nữa có lãi từ dịch vụ trên 2.000 tỷ trong 9 tháng đầu năm, trong đó, BIDV cao hơn với 2.541 tỷ đồng, tăng 19%; Techcombank ghi nhận lãi 2.113 tỷ đồng, tăng 25%.

Theo đó, ngoài dịch vụ thanh toán, tiền mặt thì hợp tác bảo hiểm và bảo lãnh phát hành chứng khoán là những nguồn thu chính của họ.

Theo sau còn có 4 nhà băng: Sacombank, MBB, ACB, VPBank. Trong nhóm này, MB có tăng trưởng cao nhất với 63% đạt 1.688 tỷ đồng, chủ yếu nhờ khoản thu đột biến từ kinh doanh và dịch vụ bảo hiểm (lãi 860 tỷ đồng, gấp 3,2 lần cùng kỳ). VietinBank chưa công bố BCTC nhưng nhiều khả năng vẫn sẽ góp mặt trong nhóm này khi trong 6 tháng cũng đã có lãi gần 1.200 tỷ từ dịch vụ.

Bên cạnh đó, Techcombank và Sacombank đang là 2 ngân hàng có tỷ trọng thu nhập dịch vụ cao nhất thị trường khi lần lượt đạt 16% và 22%. Đây đều là hai ngân hàng có thương vụ hợp tác lớn với bảo hiểm cuối năm 2017.

Những ngân hàng có tốc độ cải thiện tỷ trọng từ dịch vụ mạnh mẽ nhất trong năm nay phải kể đến VIB, TPBank, HDBank.

Tại TPBank, tỷ trọng của dịch vụ chỉ ở mức 5,1% cùng kỳ năm ngoái đã tăng vọt lên 10,9% trong 9 tháng đầu năm nay.

Tại HDBank tăng từ 1,9% năm ngoái lên đến 5% trong năm nay, tại VIB tăng từ 8,7% lên 12,2%.

Theo BCTC, 16/20 ngân hàng đều có lãi từ hoạt động dịch vụ trong 9 tháng đầu năm 2018 cao hơn so với cùng kỳ.

Nhiều ngân hàng dù các mảng kinh doanh đi xuống nhưng riêng dịch vụ vẫn tăng đều đều.

Có thể thấy, hoạt động dịch vụ có lãi khá ổn định, không lên xuống thất thường như kinh doanh ngoại hối, mua bán chứng khoán,…nên chiến lược tăng tỷ trọng thu nhập phi tín dụng vẫn là được tập trung cho hoạt động dịch vụ.

Trong bối cảnh cách mạng 4.0, các nhà băng cũng ngày càng đua nhau phát triển và nâng cao các dịch vụ, đặc biệt là các dịch vụ hiện đại như internetbanking, ngân hàng số, livebank,...

Theo Hoài Dương/tbck.vn
Nguồn: http://tbck.vn/nam-2018-nhieu-ngan-hang-an-nen-lam-ra-tu-dich-vu-21543.html
...