NHỊP SỐNG

Miền Trung sắp đón đợt mưa rất lớn, có thể gây ngập lụt diện rộng

21/11/2023 - 13:55

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Huy cho biết, lượng mưa cao nhất có thể cao hơn 500mm, dự báo rơi vào các ngày 26 - 27/11 ở khu vực Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, TT-Huế....

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia về biến đổi khí hậu và cảnh báo thiên tai cho biết, miền Trung có thể sắp phải đón một đợt mưa lớn từ khoảng ngày 25/11.

Mưa theo hình thức "cuốn chiếu" từ Nam Trung Bộ ra Trung Bộ và tới Bắc Trung Bộ và lặp lại từ Bắc Trung Bộ vào Nam Trung Bộ.

Cụ thể, trong đợt này, mưa lớn bắt đầu xuất hiện từ Khánh Hoà vào khoảng tối 24 và ngày 25/11 sau đó lan dần ra các tỉnh Trung và Bắc Trung Bộ với lượng mưa hơn 300mm/ngày.

Lượng mưa cao nhất có thể ghi nhận trong ngày cao hơn 500mm vào các ngày 26 - 27/11 ở khu vực Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế và có thể tới Quảng Trị. Mưa lớn có thể lan tới cả Quảng Bình và Hà Tĩnh. Ở mỗi tỉnh thành, mưa lớn có thể xảy ra trong khoảng 2-3 ngày liên tục sau đó lại lặp lại tương tự vòng tiếp theo.

 Miền Trung có thể sắp đón đợt mưa lớn, nguy cơ gây ngập lụt. 

 Miền Trung có thể sắp đón đợt mưa lớn, nguy cơ gây ngập lụt. 

"Hình thái mưa của đợt này rất giống với đợt mưa gây lụt diện rộng vào tháng 10/2020. Mưa do đới gió Đông Nam mang hơi ẩm từ Biển Đông đi vào đất liền gặp không khí lạnh và địa hình núi cao chắn lại. Nguy cơ ngập lụt rất cao có thể xảy ra khi mà các ngày 27 và 28/11 rơi đúng vào khoảng thời gian trăng tròn, thuỷ triều đang rất cao khiến nước lụt từ trong đất liền khó thoát ra biển nhanh được. Nguy cơ sạt lở đất cũng xảy ra rất cao vì mưa lớn kéo dài nhiều ngày. Đất ở các quả đồi ngấm đủ nước trở nên nặng và nhão khiến việc xảy ra sạt lở cao hơn", TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết.

TS Nguyễn Ngọc Huy khuyến cáo, để ứng phó với mưa lũ, người dân sống ở vùng thấp trũng từ Khánh Hoà tới Quảng Trị, nơi đã từng ngập lụt năm 2020 lưu ý lập kế hoạch kê cao đồ đạc. Kê cao hơn mức lụt năm 2020. Đặc biệt chú ý lập phương án để di chuyển các tài sản có giá trị như xe ô tô, xe máy, thóc lúa, nông sản, gia súc, gia cầm. Khi nhận thấy mưa lớn xảy ra và nguy cơ ngập lụt xảy ra thì hành động theo kế hoạch.

Bà con có ao nuôi thuỷ sản, lồng bè nuôi thuỷ sản ven sông, ven biển lưu ý phương án neo đậu lồng bè, đánh tỉa thuỷ sản có kích thước lớn. Đề phòng thuỷ sản bị sốc nước ngọt và nước lũ về.

Ở các vùng trung du và miền núi, khi nhận thấy mưa lớn xảy ra quá 3 ngày thì đề phòng sạt lở nếu ở các khu vực có taluy âm và taluy dương.

Tích trữ nhu yếu phẩm gồm: chất đốt, nước uống, lương thực, thực phẩm ăn nhanh, đèn pin, thiết bị lưu trữ điện cho sạc điện thoại và đèn chiếu sáng,… Khi lụt xảy ra thường mất điện nên việc lưu trữ điện để giữ thông tin liên lạc là rất quan trọng.

Sử dụng các vật nổi như can nhựa, bình chứa nước từ 10 lít trở lên, phao từ lốp ô tô,.. khi có sự cố mưa lụt xảy ra.

"Bà con lưu ý theo dõi các bản tin cập nhật từ các nguồn khác nhau để có các hành động sớm ứng phó thiên tai.", TS Nguyễn Ngọc Huy khuyến cáo.

Theo TRI THỨC & CUỘC SỐNG
Nguồn: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/mien-trung-sap-don-dot-mua-rat-lon-co-the-gay-ngap-lut-dien-rong-1924574.html
...