NHỊP SỐNG

Làm CCCD gắn chip đã quá lâu chưa được nhận thì phản ánh ở đâu?

13/05/2022 - 07:50

Rất nhiều người dân đã đăng ký làm CCCD gắn chip từ lâu nhưng chưa nhận được. Vậy nên phản ánh ở đâu để được giải quyết?

Thời gian trả thẻ CCCD gắn chip theo quy định

Điều 11 của Thông tư 60/2021/TT-BCA quy định thời gian cấp CCCD như sau:

- Đối với hồ sơ do Công an cấp huyện hoặc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội tiếp nhận: Chuyển dữ liệu điện tử lên Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư trong 2 ngày làm việc.

- Tại Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội:

+ Đối với dữ liệu điện tử do đơn vị tiếp nhận đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD do Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chuyển lên: Xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ Căn cước công dân trong 3 ngày làm việc.

+ Đối với hồ sơ do Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư tiếp nhận: Xử lý, phê duyệt, in hoàn chỉnh thẻ CCCD trong 4 ngày làm việc.

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ khi in hoàn chỉnh thẻ CCCD, phải chuyển phát thẻ CCCD về đến nơi làm thủ tục.

Như vậy, thời hạn tối đa để người dân được cấp CCCD gắn chip là 8 ngày làm việc. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chip số lượng lớn trên cả nước, việc đưa thẻ CCCD đến tay công dân có thể sẽ bị chậm trễ.

 

 

Giấy tờ thay thế CCCD gắn chip nếu chưa nhận được CCCD

Đối với trường hợp CMND/CCCD mẫu cũ không bị cắt góc hoặc thu hồi, công dân có thể sử dụng CMND/CCCD mẫu cũ để thực hiện các giao dịch, thủ tục vì CMND/CCCD mẫu cũ chưa bị cắt góc thì vẫn có giá trị pháp lý.

Đối với trường hợp CMND/CCCD mẫu cũ bị cắt góc, thu hồi hoặc hết hạn, người dân bắt buộc phải sử dụng những giấy tờ khác để thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính trong thời gian chờ cấp thẻ.

Hiện nay đang có nhiều loại giấy tờ chứng minh nhân thân ngoài CMND/CCCD như: Hộ chiếu, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu...Trong một số trường hợp, người dân có thể sử dụng những loại giấy tờ trên để chứng minh nhân thân trong thời gian chờ nhận thẻ CCCD gắn chip.

Gửi phản ánh tới Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư

Hiện nay, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công An) đã công khai các địa chỉ số, gồm địa chỉ email và địa chỉ Fanpage Facebook để tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh về các vấn đề về dân cư, trong đó có thẻ CCCD gắn chip.

Theo đó, người dân có thể phản ánh, tra cứu về việc cấp thẻ CCCD gắn chip qua Facebook hoặc email của Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư. Nội dung tin nhắn hoặc email cần cung cấp đủ thông tin liên quan đến việc cấp CCCD như họ tên, ngày tháng năm sinh, số CCCD/CMND, địa chỉ thường trú, số điện thoại, ngày làm CCCD...

Cơ quan liên quan sẽ tiếp nhận phản ánh và phản hồi lại thông tin cho người dân.

Theo THỂ THAO VĂN HOÁ
Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/lam-cccd-gan-chip-da-qua-lau-chua-duoc-nhan-thi-phan-anh-o-dau.html
...