NHỊP SỐNG

Hàn Quốc trục xuất 3 sinh viên Việt trốn cách ly Covid-19

10/04/2020 - 06:08

Chính quyền Hàn Quốc thông báo sẽ trục xuất 3 sinh viên Việt khỏi nước này vì vi phạm quy định tự cách ly ngăn dịch Covid-19 lây lan.

 

 

Hành khách tại sân bay Incheon, Seoul, Hàn Quốc hôm 6/4 (Ảnh minh họa: Yonhap)

Bộ Tư pháp Hàn Quốc ngày 8/4 phát đi thông báo sẽ trục xuất 3 sinh viên Việt với cáo buộc vi phạm quy định tự cách ly.

Những sinh viên nói trên ngày 3/4 đã rời nơi mà họ đang tự cách ly để tới một công viên ở Gunsan, tỉnh Bắc Jeolla. Họ đã để điện thoại di động lại nơi tự cách ly để tránh bị quan chức y tế địa phương truy ra tung tích dựa trên hệ thống định vị toàn cầu GPS.

Tuy nhiên, họ đã bị lộ sau khi giới chức địa phương phát hiện họ đã không có mặt ở nơi cách ly bằng cách gọi đến bằng điện thoại bàn.

Ba sinh viên nói trên đã tới Hàn Quốc hôm 28/3 và 1/4. Họ nhận được yêu cầu tự cách ly sau khi xét nghiệm âm tính với virus corona mới (SARS-CoV-2). Đây là quy định bắt buộc mà Hàn Quốc đưa ra từ ngày 1/4 để ngăn dịch Covid-19 lây lan.

Chính quyền thành phố Gunsan đã thông báo vụ việc lên Bộ Tư pháp Hàn Quốc và bộ này đã quyết định sẽ trục xuất các sinh viên Việt.

Theo quy định của Hàn Quốc, mọi người từ nước ngoài nhập cảnh vào quốc gia này phải tải một ứng dụng tự cách ly về điện thoại thông minh có chức năng định vị toàn cầu GPS. Dựa trên dữ liệu này, các quan chức sẽ theo dõi xem người đang tự cách ly có tuân thủ quy định hay không.

Bắt đầu từ ngày 5/4, chính phủ Hàn Quốc đã nâng cao hình phạt với người vi phạm quy định cách ly để biện pháp có tính răn đe cao hơn. Người Hàn Quốc vi phạm quy định sẽ bị phạt tù tối đa 1 năm và nộp tiền tối đa 10 triệu won (8.000 USD). Người nước ngoài vi phạm có thể bị trục xuất ngay lập tức.

Ngoài ra, theo Korea Herald, Bộ Tư pháp Hàn Quốc hôm 8/4 cho biết họ phát hiện một cặp đôi người Việt đã tự ý rời nơi tự cách ly ở Seoul tới thành phố Gimhae, tỉnh Nam Gyeongsang cách 449 km.

Cặp đôi này cũng bị cáo buộc là đang lao động bất hợp pháp tại đây. Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết họ sẽ sớm lên kế hoạch quyết định việc trục xuất 2 người này về nước.

Theo Korea Herald, Hàn Quốc đã tuyên bố lập trường không khoan nhượng với những người vi phạm quy định tự cách ly.

Theo Báo Dân Trí
Nguồn: https://m.dantri.com.vn/the-gioi/han-quoc-truc-xuat-3-sinh-vien-viet-tron-cach-ly-covid-19-20200409160007911.htm
...