NHỊP SỐNG

Hà Nội dừng hoạt động 5 tuyến bus kể từ ngày 1/4

26/03/2024 - 09:24

Theo phương án điều chỉnh mạng lưới tuyến xe bus được UBND TP Hà Nội chấp thuận, từ ngày 1/4/2024, 5 tuyến buýt dưới đây dừng hoạt động.

 Hành khách tại trạm trung chuyển xe buýt Long Biên. Ảnh: Thanh Hải

 Hành khách tại trạm trung chuyển xe buýt Long Biên. Ảnh: Thanh Hải

Chiều 25/3, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP Hà Nội (HPTC) cho biết, theo phương án điều chỉnh mạng lưới tuyến xe bus được UBND TP Hà Nội chấp thuận, từ ngày 1/4/2024, 5 tuyến bus số 10 (A, B), 14, 18, 44, 145 dừng hoạt động.

Trong đó, sau khi tuyến bus số 10A (Long Biên - Từ Sơn) và 10B (Long Biên - Trung Mầu) dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng tuyến bus số 54 (Long Biên - Bắc Ninh) và 42 (Giáp Bát - Đức Giang) và các tuyến khác trên mạng lưới để thực hiện chuyến đi. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, tuyến bus số 54 sẽ thực hiện 172 lượt xe/ngày (tăng 46 lượt xe/ngày) và tăng thêm 5 xe hoạt động trên tuyến.

Sau khi tuyến bus số 14 (Bờ Hồ - Cổ Nhuế) dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng tuyến bus số 45 (Khu đô thị Times City - Nam Thăng Long) và các tuyến khác trên mạng lưới để thực hiện chuyến đi.

Với các tuyến bus số 18 (Đại học Kinh tế Quốc dân - Long Biên - Đại học Kinh tế Quốc dân), tuyến số 44 (Trần Khánh Dư - Bến xe Mỹ Đình) và tuyến số 145 (Trung tâm thương mại Big C Thăng Long - Công viên nước Hồ Tây) dừng hoạt động, hành khách có thể sử dụng rất nhiều tuyến bus khác trên mạng lưới để di chuyển.

Để đảm bảo ổn định nhu cầu đi lại bằng xe bus của hành khách sau khi 5 tuyến buýt trên dừng hoạt động, Sở Giao thông vận tải Hà Nội tổ chức lại (điều chỉnh lộ trình, tần suất, dịch vụ) một số tuyến bus trên mạng lưới (điều chỉnh điểm đầu cuối, lộ trình tuyến buýt số 42 đến Trung Mầu (Gia Lâm), điều chỉnh tăng tần suất dịch vụ tuyến 54 từ 15 phút/lượt lên 10-15 phút/lượt, điều chỉnh lộ trình tuyến bus số 42,…) để việc đi lại của hành khách không bị xáo trộn.

Ngoài ra, hành khách đi lại thường xuyên trên 5 tuyến bus trên có thể sử dụng các tuyến bus khác trong mạng lưới để kết nối, trung chuyển phục vụ cho chuyến đi của mình (Có thông báo hướng dẫn cụ thể đối với hành khách tại văn bản số 194/TTGTCC-KHVH ngày 22/3/2024). Trường hợp hành khách đã mua tem vé tháng 1 tuyến tháng 4, 5/2024 của 5 tuyến bus trên có nhu cầu đổi sang vé tháng 1 tuyến của tuyến khác, đổi sang vé tháng liên tuyến (bằng cách trả thêm phần chênh lệch giá vé) hoặc không có nhu cầu sử dụng vé tháng muốn được hoàn tiền có thể đến các điểm bán vé tháng để được hướng dẫn đổi vé hoặc hoàn tiền.

Quyết định dừng hoạt động đối với 5 tuyến trên là một chủ trương lớn của TP, là một bước để hướng tới tối ưu hóa mạng lưới tuyến, nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới, phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã giao HPTC khẩn trương rà soát, đánh giá từng tuyến để hợp lý hóa mạng lưới, từ đó, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách của TP cho hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Theo Chuyên trang Pháp Luật và Xã Hội - Báo kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-dung-hoat-dong-5-tuyen-buyt-ke-tu-ngay-14-374666.html
...