NHỊP SỐNG

Hà Nội: Định hướng mô hình “Thành phố phía Tây” tại 4 huyện

04/09/2023 - 09:48

Hà Nội: Định hướng mô hình “Thành phố phía Tây” tại 4 huyện

Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội vừa phối hợp cùng đơn vị tư vấn tổ chức hội thảo lấy ý kiến về phương án phát triển 4 huyện: Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai và Chương Mỹ, nhằm tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải dự và phát biểu chỉ đạo.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: Vũ Lê

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải phát biểu chỉ đạo tại hội thảo. Ảnh: Vũ Lê

Qua phân tích lợi thế, tiềm năng và cả những tồn tại hạn chế, đơn vị tư vấn đã đề xuất định hướng chủ đạo phát triển khu vực 4 huyện giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050 gồm: xây dựng mô hình Thành phố phía Tây phù hợp với mục tiêu quốc gia; xem xét lại chủ trương di dời các chức năng trong nội đô ra các đô thi vệ tinh và thị trấn sinh thái để phù hợp với nguồn lực đầu tư; xem xét lại mô hình phát triển và giai đoạn đầu tư đối với các đô thị vệ tinh; phát triển các thị trấn sinh thái với trục không gian bám theo QL6 và Đại lộ Thăng Long, cùng với hệ thống đường sắt tạo thành hành lang đô thị dọc tuyến; bảo tồn hệ thống di tích di sản về văn hóa, cảnh quan và làng nghề trong khu vực hành lang xanh.

Đáng chú ý, đơn vị tư vấn đã có những đề xuất đột phát để phát triển 4 huyện Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ. Đó là huy động nguồn lực quốc gia để hình thành và phát triển Thành phố phía Tây thành trung tâm kết nối trí tuệ toàn cầu, với các chức năng chính: Khoa học - công nghệ, R&D, giáo dục; kinh tế dịch vụ, làng nghề, đô thị sinh thái…

Trao đổi về các nội dung định hướng được đơn vị tư vấn đề xuất tại hội thảo, lãnh đạo các sở, ngành, chuyên gia và 4 huyện cho rằng, nội dung đề xuất tích hợp, cơ bản đã có đánh giá hiện trạng đất đai, hạ tầng kỹ thuật, giao thông. Tuy nhiên trong phương án quy hoạch lần này, các đề xuất còn mờ nhạt, chưa cụ thể những nét mới, những đột phá, đặc thù liên quan đến văn hóa, con người, đến nông thôn hiện đại, nông dân văn minh...

Do đó, các sở, ngành, lãnh đạo các địa phương đề nghị đơn vị tư vấn cập nhật số liệu mới, đồng thời, khảo sát kỹ hiện trạng, nghiên cứu, đánh giá, bổ sung những nét đặc thù, thế mạnh, lợi thế phát triển của từng địa phương nhằm hoàn thiện phương án phát triển để tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải đánh giá ý nghĩa của hội thảo khi đây là những huyện cuối cùng của Thủ đô được tổ chức lấy ý kiến về phương án phát triển nhằm tích hợp vào Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đề nghị các huyện tiếp tục làm rõ, đề xuất các danh mục, chương trình, dự án phát triển đột phá, thể hiện rõ khát vọng phát triển. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn sẽ giúp thể hiện qua phương pháp nghiên cứu khoa học, bằng luận chứng báo cáo đưa vào Quy hoạch Thủ đô với khát vọng, tầm nhìn, chiến lược mới, đột phá và đặc sắc.

Theo Chuyên trang Pháp Luật và Xã Hội - Báo kinh tế Đô thị
Nguồn: https://phapluatxahoi.kinhtedothi.vn/ha-noi-dinh-huong-mo-hinh-thanh-pho-phia-tay-tai-4-huyen-349480.html
...