NHỊP SỐNG

Du thuyền bị ‘hắt hủi’ giữa dịch Covid-19 cập cảng Campuchia: Niềm hân hoan hóa nỗi lo tột độ ra sao?

17/02/2020 - 09:42

Niềm hân hoan, phấn khích khi được cập cảng Sihanoukville của hơn 2.000 người trên MS Westerdam giờ trở thành nỗi lo lắng tột độ sau khi 1 người trên du thuyền này bị xác nhận nhiễm Covid-19.

MS Westerdam chở theo 1.455 khách và 802 thủy thủ đoàn hôm 1/2 nhổ neo từ Hong Kong, bắt đầu hải trình 13 ngày rong ruổi trên biển với điểm đến cuối cùng là Yokohama, Nhật Bản hôm 14/2.

Kế hoạch bị đảo lộn khi giới chức Nhật Bản từ chối cho con tàu cập cảng vì lo ngại một số du khách trên tàu có thể nhiễm Covid-19 (nCoV).

Công ty Holland America, thuộc sở hữu của tập đoàn Carnival Corp cũng là nhà điều hành của MS Westerdam nói không có lý do gì để tin rằng bất cứ ai trên tàu nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, Hong Kong, điểm khởi hành của du thuyền cho tới nay ghi nhận 50 ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp, trong đó có 1 trường hợp thiệt mạng. Trong số các hành khách trên tàu cũng có một nhóm nhỏ người Trung Quốc, quốc gia cho tới nay ghi nhận hơn 1.600 người thiệt mạng, gần 70.000 ca nhiễm virus Covid-19.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen bắt tay hành khách MS Westerdam hôm 14/2. (Ảnh: Reuters)

Thủ tướng Campuchia Hun Sen bắt tay hành khách MS Westerdam hôm 14/2. (Ảnh: Reuters)

Nối tiếp Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, đảo Guam (Mỹ) và Thái Lan liên tục từ chối MS Westerdam với lo ngại tương tự Tokyo.

"Chúng tôi lênh đênh trên đại dương. Chúng tôi bị từ chối ở mọi cảng, mọi quốc gia kể từ khi chúng tôi rời Hong Kong", Steve Muth, một hành khách trên tàu chia sẻ.

Mọi chuyện thay đổi sau khi Campuchia hôm 12/2 tuyên bố tiếp nhận, cho phép tàu cập cảng. Chưa đầy 1 ngày sau đó, sáng 13/2, MS Westerdam cập cảng tại thị trấn Sihanoukville, Campuchia sau 2 tuần lang thang trên biển.

Tuy nhiên, thay vì rời tàu và trở về đất liền ngay, các du khách bị giữ lại để kiểm tra nhiệt độ.

Chiều 13/2, Thiếu tướng Chuon Narin, cảnh sát tỉnh Sihanoukville cho biết nhóm công tác của chính phủ đã lên tàu để kiểm tra y tế cho hơn 2.200 hành khách và thủy thủ đoàn trước khi họ được phép rời tàu và cấp visa miễn phí.

Cũng theo ông Narin, 20 người bị ốm vài ngày trước đó và mẫu máu của họ sẽ được gửi tới Phnom Penh để xét nghiệm virus nCoV.

Tới sáng 14/2, hàng trăm hành khách trên MS Westerdam xuống tàu, hân hoan cùng niềm vui trở về. Nhiều người quỳ gối cảm ơn vì hạnh phúc, tất cả đều reo hò ăn mừng.

Bộ Y Tế Campuchia trong tuyên bố trước đó ít giờ cho biết không một ai trên tàu nhiễm bệnh. Kết quả xét nghiệm của 20 trường hợp nghi ngờ được gửi mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur ở Phnom Penh cho thấy không ai dương tính với Covid-19.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen có mặt tại cảng, bắt tay và tặng hoa cho hành khách và thủy thủ đoàn khi họ bước xuống tàu và lên một chiếc xe đang chờ.

"Vợ tôi và tôi đã tặng ông ấy một ít chocolate để bày tỏ sự biết ơn", Lou Poandel, một hành khách từ New Jersey, Mỹ, nói sau khi ông xuống tàu và gặp nhà lãnh đạo Campuchia.

Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, ca ngợi Campuchia là hình mẫu cho "tình đoàn kết quốc tế" mà WHO đang kêu gọi.

Trưa 15/2, một quan chức Campuchia cho biết 1/2 trong số những người trên du thuyền được phép rời đi, di chuyển tới sân bay quốc tế Sihanoukville, lên các chuyến bay tới thủ đô Phnom Penh trước khi bắt các chuyến bay trở về nước.

Tuy nhiên, mọi chuyện bắt đầu thay đổi vào tối cùng ngày khi Bộ Y tế Malaysia thông báo một công dân Mỹ trên MS Westerdam cho kết quả dương tính với virus Covid-19.

Người này nằm trong nhóm 145 hành khách bay tới Malaysia từ Campuchia sau khi rời Sihanoukville. Giới chức Kuala Lumpur cho biết khi nhóm khách này tới Malaysia, 8 người có dấu hiệu của dịch viêm phổi nên bị giữ lại kiểm tra trong đó có cụ bà người Mỹ 83 tuổi và chồng. Cả 2 sau đó được đưa đi cách ly sau khi bị xác nhận nhiễm virus Covid-19, 6 người còn lại đang bị giám sát để đợi kết quả xét nghiệm.

Ngay sau khi nhận được thông tin này, Bộ Y tế Campuchia đề nghị phía Malaysia kiểm tra lại kết quả, khẳng định rằng cơ quan này đã hợp tác với WHO và Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) thực hiện các biện pháp kiểm tra đúng quy trình đối với toàn bộ thành viên trên tàu Westerdam.

Tối 16/2, Phó Thủ tướng Malaysia Waz Azizah Wan Ismail cho biết kết quả xét nghiệm lần 2 với cụ bà Mỹ vẫn cho kết quả dương tính virus Covid-19.

Tuyên bố chắc chắn này làm dấy lên nỗi lo 137 hành khách rời Kuala Lumpur để về nước có thể đã bị nhiễm virus và thậm chí những người từng tiếp xúc với cụ bà Mỹ cũng có nguy cơ nhiễm bệnh khi mà virus Covid-19 có thể lây lan ngay cả khi người bệnh chưa có triệu chứng.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho tới nay chưa đưa ra bình luận sau khi Malaysia công bố kết quả xét nghiệm 2 lần. Cũng không rõ cụ bà Mỹ có nằm trong nhóm khách được vinh dự bắt tay và trao quà cho ông Hun Sen hôm 14/2 hay không?

Theo Song Hy/VTC News
Nguồn: https://vtc.vn/thoi-su-quoc-te/du-thuyen-bi-hat-hui-giua-dich-covid-19-cap-cang-campuchia-niem-han-hoan-hoa-noi-lo-tot-ra-sao-ar528153.html?fbclid=IwAR2-bYR1yoIShb6u1Zb5bpo6_eyS1Cu2RVG55sUQ-M1eW6hqfbD_olGZA8M
...