NHỊP SỐNG

Đăk Nông lúng túng trong việc ngăn chặn dịch bệnh bạch hầu?

09/07/2020 - 07:12

Hơn 3.500 người đã được giám sát cách ly, nhưng có vẻ địa phương này vẫn lúng túng ngăn chặn bệnh phát sinh.

Sáng nay (8/7), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tỉnh Đắk Nông tổ chức họp để nghe ngành y tế và các các địa phương báo cáo về công tác phòng chống bệnh. Hơn 3.500 người đã được giám sát cách ly, nhưng có vẻ địa phương này vẫn lúng túng ngăn chặn bệnh phát sinh, do đây là lần đầu tiên tỉnh Đăk Nông xảy ra bạch hầu.

Bệnh bạch hầu vẫn đang tăng hàng ngày ở Đăk Nông

Bệnh bạch hầu vẫn đang tăng hàng ngày ở Đăk Nông

Tính đến sáng 8/7, toàn tỉnh Đắk Nông có 8 ổ dịch bạch hầu, ghi nhận 28 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu. Cụ thể huyện Krông Nô có 11 ca, huyện  Đắk Glong có 14 ca, 3 ca tại huyện Đăk Rlấp. 

Trong tổng số 28 ca bạch hầu tại Đắk Nông, có 2 ca tử vong, 5 ca đã khỏi bệnh và 21 ca hiện đang điều trị tại bệnh Vùng Tây Nguyên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và  Trung tâm y tế huyện Krông Nô.

 Ngành Y tế Đăk Nông đã tiến hành điều tra, xác mình ca bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm cho 1.221 trường hợp. Hiện tại các địa phương trong tỉnh đang cách ly 659 hộ gia đình và 3.530 người tại các khu vực dân cư có ghi nhận ca bệnh dương tính. Các nơi có dịch  cũng đã được khử trùng, khử khuẩn. Tại các trường học có bệnh nhân theo học, và các chốt cách ly đều được khử khuẩn bằng dung dịch Cloramil B 0,5%. Tiêm gần 5 ngàn liều Vắc xin Td cho các đối tượng trong vùng dịch có nguy cơ cao.

Báo cáo tại cuộc họp, ngành y tế Đăk Nông nêu ra nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch bạch hầu, trong đỏ rào cản lớn nhất là người mắc bạch hầu đều trong vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, người dân tộc thiểu số bất đồng ngôn ngữ, ý thức về tiêm chủng hạn chế.

Ông Huỳnh Thanh Huynh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đăk Glong nêu thực trạng tại cơ sở: “Do điều kiện của địa phương, cũng như nhận thức của người dân và ý thức trong phòng chống dịch vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ để bùng phát dịch, cũng mong rằng bà con nhân dân có ý thức cao, kết hợp với ngành y tế và chính quyền các cấp trong việc phát hiện những ca bệnh nghi ngờ, uống thuốc dự phòng, cũng như tiêm vắc xin đầy đủ để phòng chống bệnh bạch hầu”.

Sau khi nghe ý kiến tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh bạch hầu tỉnh Đắk Nông yêu cầu các địa phương, ngành y tế tiếp tục thực hiện nghiêm công tác khoanh vùng dập dịch, cũng như thực hiện theo đúng chỉ đạo của Bộ Y tế không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.  

“Cần tăng cường công tác kiểm tra liên ngành, giám sát, hướng dẫn công tác vệ sinh xử lý môi trường trong phòng chống dịch bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế nhất là địa bàn có dịch và khả năng bùng phát dịch cao. Các cơ sở khám bệnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở cách ly, thuốc vật tư nhân lực… Yêu cầu Sở Thông tin Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông phối hợp chặt chẽ với ngành y tế, tuyên truyền về nguy cơ mắc bệnh bạch hầu, triệu chứng, sự nguy hiểm và các biện pháp phòng chống để nâng cao nhận thức, đồng thời cập nhật cung cấp thông tin  về dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh kịp thời, chính xác đến người dân”, bà Hạnh nhấn mạnh./.  

Theo VOV.VN
Nguồn: https://vov.vn/xa-hoi/dak-nong-lung-tung-trong-viec-ngan-chan-dich-benh-bach-hau-1068582.vov
...