NHỊP SỐNG

Đại tang Làng Nủ: Đã tìm thấy 42 thi thể nạn nhân vụ lũ quét, 53 người đang còn mất tích

12/09/2024 - 14:14

42 người thiệt mạng, 61 người mất tích, toàn bộ 37 hộ dân với 158 nhân khẩu bị vùi lấp dưới hàng ngàn tấn đất đá,... Đó là tình cảnh hiện tại ở thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện bảo Yên (tỉnh Lào Cai).

Theo thông tin từ báo Dân trí, vào 9h ngày 12/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú có mặt tại hiện trường vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ. Sau khi khảo sát tình hình, ông Trần Cẩm Tú đã nghe các lực lượng báo cáo tình hình.

Bí thư huyện Bảo Yên Hoàng Quốc Bảo cho biết, theo cập nhật mới nhất, các lực lượng đã tìm thấy 42 thi thể các nạn nhân vụ lũ quét. “Hôm qua đã an táng một phần, sáng nay còn 7 thi thể đang chờ an táng. Hiện nay, còn 53 người mất tích và số này tiên lượng xấu vì không còn liên lạc nào cả”, ông Bảo nói.

Theo ông, cả thôn vừa bị lũ quét chỉ có 46 người an toàn.

Về tài sản, theo ông Bảo, số nhà thiệt hại trên toàn địa bàn huyện là trên 70%, 203 nhà hỏng hoàn toàn, diện tích lúa và hoa màu mất trắng rất nhiều, chưa thể thống kê.

 Chị Phương Linh gào khóc khi thi thể của con mình được lực lượng chức năng tìm thấy trong vụ sạt lở - Ảnh: Báo Dân trí

 Chị Phương Linh gào khóc khi thi thể của con mình được lực lượng chức năng tìm thấy trong vụ sạt lở - Ảnh: Báo Dân trí

Theo thông tin từ báo Tuổi Trẻ, bà Trương Thị Mừng đã làm dâu ở Làng Nủ 30 năm và bà chưa bao giờ chứng kiến cơn lũ nào khủng khiếp như vậy. "Nó nổ tung lên trời cao, đi đến đâu cuộn thành cục đến đó. Đến đây thì chẳng còn nhìn thấy gì, chỉ còn đất thôi!", bà Mừng thảng thốt.

Sáng ấy, bà Mừng tỉnh giấc vì tiếng suối chảy quá to. Bà leo lên đồi phía sau nhà thì thấy nước lũ cuồn cuộn chảy. Bà Mừng chạy ra nhà sinh hoạt cộng đồng, lúc ấy đã có thêm 4 người dân khác.

Họ nghe "ầm ầm" như sấm rồi đất đá, cây cối hất tung lên trời. Cả 5 người hô nhau chạy, chỉ được một đoạn thì nước lũ ập về đến sát sân nhà văn hóa. Người phụ nữ gạt nước mắt chạy lăng xăng cùng bà con giúp những người bị nạn. Bà cũng mong nhanh chóng tìm thấy mẹ chồng với 2 đứa cháu mất tích. Ruộng vườn đã mất hết, căn nhà cũng chẳng còn chắc chắn, bà Mừng đi ngủ nhờ nhà hàng xóm mong cho mưa ngớt.

Thế nhưng ông trời như chưa biết thương người dân Làng Nủ. Cả ngày vẫn giội xuống nhiều trận mưa, những khe nước ở dãy núi sau thôn đục ngầu đe dọa thêm một đợt sạt lở nữa.

 Ánh mắt thất thần của anh Hoàng Văn Thới sau nỗi đau mất người thân. Sau cơn lũ quét, anh Thới đã mất mẹ, vợ và ba người con - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

 Ánh mắt thất thần của anh Hoàng Văn Thới sau nỗi đau mất người thân. Sau cơn lũ quét, anh Thới đã mất mẹ, vợ và ba người con - Ảnh: Báo Tuổi Trẻ

Những thi thể đầu tiên được đưa lên trong đám bùn đất Làng Nủ sáng 11/9 là 5 người trong gia đình anh Hoàng Văn Thới. Người đàn ông hơn 30 tuổi khóc gục bên mấy cái hòm gỗ đóng tạm bằng mấy tấm ván cũ nứt nẻ, mốc thếch, chưa kịp bào cho phẳng phiu hơn.

Tổ ấm trước đây của anh Thới ở phía bên kia cánh đồng, đối diện xóm 37 nhà bị lũ cuốn. Căn nhà cũ bị sạt ta luy dương, nên mấy ngày mưa bão anh đưa vợ con sang nhà mẹ đẻ ngủ nhờ. Đêm định mệnh 9-9, anh Thới lại ngủ ở nhà cũ.

Sáng hôm sau, khi nghe tiếng ầm ầm như nổ mìn phá đá, anh chạy ra khỏi nhà thì chỉ thấy mênh mông bùn nước. Suối cuồn cuộn chảy, đá lăn lẫn cột nhà va vào nhau khùng khục. "Mất hết rồi! Nhà tôi 7 người chỉ còn tôi... Tôi chỉ mong tìm thấy đứa con tôi với con anh trai. Đứa 1 tuổi, đứa mới lên 2...", anh Thới nói rồi gục xuống chiếc hòm bé xíu nức nở.

Cùng thôn với anh Thới, anh Hoàng Ngọc Điệp đến buổi chiều 10-9 mới về đến nhà. Anh Điệp đi làm ở thành phố Lào Cai, mấy ngày qua không liên lạc được với gia đình nên liều chạy xe máy băng qua hàng chục đám bùn đất sạt lở để về nhà.

Đến đầu thôn, anh Điệp bủn rủn chân tay khi nhìn thấy căn nhà thân thương của mình trước đây chỉ còn là đống bùn đất. Anh mất cả 5 người thân, còn 1 đứa cháu may mắn thoát nạn.

 Phương án được các chỉ huy thống nhất là sẽ tập trung tìm kiếm khu vực hạ lưu - nơi được nhận định là vùng trũng, có thể tập trung nhiều thi thể - Ảnh: Báo Dân trí

 Phương án được các chỉ huy thống nhất là sẽ tập trung tìm kiếm khu vực hạ lưu - nơi được nhận định là vùng trũng, có thể tập trung nhiều thi thể - Ảnh: Báo Dân trí

Bên cạnh đó, lực lượng kiểm lâm Lào Cai đang phối hợp với người dân bản địa vẽ lại sơ đồ hiện trường vụ lũ quét ở thôn Làng Nủ, xác định vị trí từng hộ dân và số người trong gia đình, kiểm đếm những người còn sống sót, người đã tử vong hoặc còn đang mất tích.

Sáng 12/9, lính thông tin cũng được trang bị thêm ống nhòm và kẻng để cảnh giới, báo động khi có nguy cơ lũ quét, sạt lở.

Theo GIA ĐÌNH VIỆT NAM
Nguồn: https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/ai-tang-lang-nu-a-tim-thay-42-thi-the-nan-nhan-vu-lu-quet-53-nguoi-ang-con-mat-tich-699286.html
...