NHỊP SỐNG

Cuối tuần miền Bắc đón đợt rét mới

13/01/2021 - 14:07

Theo chuyên gia thời tiết, cuối tuần này sẽ có một đợt gió mùa Đông Bắc tràn vào nước ta gây ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

Ngày 13/1, thời tiết ở miền Bắc duy trì kiểu rét đậm, rét hại vào ban đêm và sáng sớm; gần trưa và chiều trời hửng nắng nên nhiệt độ được "kéo lên" đáng kể, người dân đi đường có cảm giác đỡ rét buốt hơn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia) cho biết, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, sau đợt không khí lạnh mạnh tăng cường 10-11/1 gây mưa tuyết ở khu vực vùng núi, thì khoảng ngày 17-18/1 sẽ có thêm một đợt gió mùa Đông Bắc mạnh nữa ảnh hưởng đến nước ta. 

 Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia).

 Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó phòng Dự báo Thời tiết (Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia).

Ông Thành cho biết, đợt gió mùa Đông Bắc lần này có thể sẽ tạo ra một đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng ở Bắc Bộ cũng như các tỉnh Bắc Trung Bộ. Sau đợt rét này thời tiết sẽ ấm dần lên, nhưng khoảng thời gian sau ngày 20/1 vẫn còn có các đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta.

 Miền Bắc sắp đón đợt rét mới. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).

 Miền Bắc sắp đón đợt rét mới. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).

"Những đợt rét sau ngày 20/1 sẽ không mạnh như đợt ngày 10-11/1 và đợt 17-18/1, nên chủ yếu gây ra các đợt rét đậm, rét hại ngắn khoảng 2-3 ngày", ông Thành nói.

Ông Thành đưa ra khuyến cáo, các địa phương miền núi tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người già, trẻ nhỏ, khách du lịch, học sinh, nhất là tại các trường nội trú ở vùng núi cao.

Người dân cũng cần hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, mặc đủ ấm, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín. Ngoài ra, căn cứ tình hình thời tiết cụ thể, địa phương chủ động cho học sinh nghỉ học.

Đối với những hộ chăn nuôi, việc kiểm tra, gia cố chuồng trại cần được lưu ý, đặc biệt là phía đón gió. Khẩu phần ăn cho gia súc cần được bổ sung thêm muối, thức ăn tinh.

Với rau màu ngắn ngày, nếu đến thời kỳ thu hoạch thì phải thu hoạch ngay. Và ở các diện tích khác, người dân phun nước trên mặt lá làm rụng, tan hạt sương để tránh hiện tượng cháy lá khi có ánh nắng xuyên qua.

Gần 500 con trâu, bò chết rét

 Gần 500 con trâu, bò chết trong đợt rét từ ngày 7-12/1. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).

 Gần 500 con trâu, bò chết trong đợt rét từ ngày 7-12/1. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).

Theo số liệu thống kê của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, đợt rét đậm, rét hại vừa qua tại các tỉnh miền núi phía Bắc đã làm 375 trâu, 119 bò, 17 lợn, 1 ngựa, 29 dê bị chết rét; 93 ha rau màu, 1.050 chậu địa lan của tỉnh Lào Cai bị thiệt hại.

Về công việc tiếp theo, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết, diễn biến không khí lạnh; tăng cường thông tin để chính quyền các cấp, người dân, nhất là ở vùng cao biết, chủ động phòng, tránh;

Tổ chức kiểm tra công tác ứng phó rét đậm, rét hại tại các khu vực trọng điểm vùng cao, đảm bảo an toàn cho người, cảnh báo người dân không sưởi bằng lò đốt than trong nhà kín; căn cứ thời tiết cụ thể chủ động cho học sinh nghỉ học;

Triển khai che chắn, giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất;

Các tỉnh, thành phố ven biển theo dõi chặt chẽ diễn biến của gió mạnh, sóng lớn trên biển; thông báo cho người đi trên các phương tiện tàu, thuyền biết để chủ động phòng tránh, triển khai các biện pháp ứng phó, tăng cường kiểm tra, đảm bảo an toàn tàu thuyền trên biển; sẵn sàng phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Từ đầu mùa Đông năm 2020 (âm lịch) đến nay, miền Bắc đã hứng chịu 5 đợt không khí lạnh có cường độ mạnh: Đợt 1 bắt đầu từ ngày 15/12/2020; đợt 2 bắt đầu từ đêm 29/12/2020; đợt 3 bắt đầu vào ngày 7/1/2021 và kéo dài đến ngày 10/1; đợt 4 từ ngày 10-11/1; đợt không khí lạnh mạnh thứ 5 được dự báo bắt đầu từ ngày 17/1 tới đây.

Theo BÁO DÂN TRÍ
Nguồn: https://dantri.com.vn/xa-hoi/cuoi-tuan-mien-bac-don-dot-ret-moi-20210113104726412.htm
...