NHỊP SỐNG

Cụ ông 104 tuổi là người cao tuổi nhất thế giới "hồi phục ngoạn mục" sau khi nhiễm Covid-19

04/04/2020 - 20:31

Cụ ông Bill Lapschies là một trong hai trường hợp đầu tiên tại trung tâm chăm sóc cựu chiến binh Edward C. Allworth, Mỹ nhiễm Covid-19. Người còn lại là một cụ ông ngoài 90 tuổi, hiện đã qua đời.

Theo Straitstimes đưa tin, cụ ông Bill Lapschies, 104 tuổi đã xuất hiện các triệu chứng liên quan đến Sar-Cov-2 từ ngày 5/3 và nhanh chóng được cách ly tại trung tâm chăm sóc cựu chiến binh Edward C. Allworth ở thành phố Lebanon, thuộc hạt Linn, Oregon, Mỹ (nơi ông sống).

Ông Lapschies là một trong hai trường hợp đầu tiên tại trung tâm trên nhiễm Covid-19. Người còn lại là một cụ ông ngoài 90 tuổi, hiện đã qua đời.

Theo bác sĩ riêng của ông Lapschies - bác sĩ Rob Richardson: Tình trạng bệnh của cụ ông 104 tuổi được đánh giá ở mức "trung bình". Trong suốt quá trình điều trị, cụ ông này cũng không phát triển bất kỳ vấn đề hô hấp nghiêm trọng nào.

 

 

Theo bác sĩ riêng của ông Lapschies - bác sĩ Rob Richardson: Tình trạng bệnh của cụ ông 104 tuổi được đánh giá ở mức "trung bình"

Ngày 1/4 vừa qua, ông Lapchies đã tổ chức sinh nhật lần thứ 104 của mình cùng gia đình (sau 25 ngày kể từ khi ông xuất hiện triệu chứng Covid-19 đầu tiên). Người thân của cụ ông đã mang bóng bay và bánh đến chúc mừng. Mọi người đều tuân thủ quy tắc giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Khi được cô cháu gái đặt câu hỏi mình đã "đánh bại Covid-19" như thế nào, cụ Lapchies hài hước nói: “Ông không biết nữa, nó chỉ vừa biến mất thôi. Chỉ cần ở yên đây thì chúng ta có thể thoát khỏi mọi thứ".

Nói thêm về cuộc đời của cụ ông 104 tuổi, cụ là một người may mắn sống sót khỏi đại dịch Cúm Tây Ban Nha năm 1918 đã giết chết 50-100 triệu người trên toàn thế giới. Sau đó vào năm 1943, cụ ông này đã từng chiến đấu trong Thế chiến thứ II, ông đã đóng quân ở quần đảo Aleutian làm nhiệm vụ điều động xe tải và thiết bị hạng nặng để phục vụ chiến tranh.

Covid-19 đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi, đặc biệt là những người có tiền sử bệnh nền. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, 80% trường hợp tử vong liên quan đến coronavirus mới ở nước này đều là người lớn tuổi.

Trước ông Lapschies, trên thế giới đã có nhiều trường hợp người cao tuổi nhiễm Covid-19 và hồi phục.

- Tại Trung Quốc, một cụ bà 103 tuổi tên là Zhang Guangfen đã khỏi bệnh sau 6 ngày điều trị tại Vũ Hán.

- Tại Iran cũng có 1 cụ bà 103 tuổi hồi phục sau khi nhập viện một tuần.

- Tại Genève, Ý, cụ bà Italica Grondona, 102 tuổi cũng đã được chữa khỏi Covid-19 sau 20 ngày nhập viện.

- Ở Hàn Quốc, người cao tuổi nhất hồi phục là một cụ bà 96 tuổi đến từ huyện Cheongdo.

Nói thêm về trung tâm chăm sóc cựu chiến binh Edward C. Allworth nơi cụ Lapschies sinh sống, trung tâm này khẳng định họ đã tiến hành sàng lọc những người đến thăm cơ sở này và đã áp dụng biện pháp hạn chế thăm viếng từ hồi tháng 2 nhưng vẫn không thể ngăn virus xâm nhập.

Đến đầu tháng 3, cả trung tâm đã bị cách ly. Trong đó, 2 y tá đã từng tiếp xúc với cụ Lapchies cũng dương tính với Sar-Cov-2, 2 y tá này đều được yêu cầu kiểm tra tại nhà nhưng họ đã từ chối bởi các triệu chứng tương đối nhẹ, họ vẫn tiếp tục làm việc trong một tuần trước khi nhận kết quả dương tính.

Tính đến thời điểm này, trung tâm chăm sóc cựu chiến binh Edward C. Allworth đã báo cáo 16 trường hợp nhiễm Covid-19, trong đó 8 bệnh nhân đã hồi phục, 1 người không có triệu chứng, 2 người trong tình trạng nguy kịch và 2 người đã chết. 2 bệnh nhân khác đang có sức khỏe ổn định.

Nguồn: Straitstimes

Quyên góp tiền để mua đồ ăn cho y bác sĩ ở Mỹ, 1 mũi tên trúng 2 đích: Vừa cổ vũ "tiền tuyến" chống dịch Covid-19, vừa giải cứu các nhà hàng "hậu phương"

Trí thức trẻ

Theo BÁO TỔ QUỐC (Straitstimes)
Nguồn: http://ttvn.toquoc.vn/my-cu-ong-104-tuoi-la-nguoi-cao-tuoi-nhat-the-gioi-hoi-phuc-ngoan-muc-sau-khi-nhiem-covid-19-2220204416641391.htm
...