NHỊP SỐNG

Bị đổi số CMND khi làm CCCD gắn chip: 3 vấn đề quan trọng người dân cần chú ý

13/05/2022 - 07:45

Khi đổi số CMND sang số CCCD, các thông tin trong một số giấy tờ liên quan cũng cần thay đổi. Người dân nên chú ý điều này để tránh rắc rối khi thực hiện các thủ tục, dịch vụ.

Những trường hợp bị đổi số CMND khi làm CCCD gắn chip?

Khoản 2 Điều 19 Luật Căn cước công dân quy định số thẻ Căn cước công dân là số định danh cá nhân.

Theo điều 13 Nghị định 137/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Căn cước công dân, số định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số (gồm 6 số là mã thế kỷ sinh, mã giới tính, mã năm sinh của công dân, mã tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh và 6 số còn lại là khoảng số ngẫu nhiên).

Trong khi đó, những người được cấp CMND 9 số chỉ có 9 số và không phải là mã số định danh cá nhân. Vì vậy, trường hợp đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip sẽ bị đổi số.

Bị đổi số CMND có ảnh hưởng gì?

Ở thời điểm hiện tại, CCCD gắn chip bắt đầu được tích hợp với những thông tin quan trọng của công dân như BHYT, BHXH, thẻ ngân hàng... mang lại nhiều tiện ích khi sử dụng. Tuy nhiên, công dân đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip sẽ gặp một số bất tiện khi phải thay đổi, cập nhật thông tin trên các giấy tờ liên quan.

Điều 12 Thông tư 59/2021/TT-BCA quy định công dân có thể yêu cầu cơ quan quản lý CCCD nơi có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận số CMND. Sau đó, công dân dùng giấy xác nhận này để thay đổi, cập nhật các giấy tờ liên quan.

 

 

5 loại giấy tờ liên quan cần sửa đổi, cập nhật thông tin khi bị đổi số CMND

Tài khoản ngân hàng

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, khi thực hiện các giao dịch tại ngân hàng, người dân bắt buộc phải xuất trình giấy tờ tùy thân như CMND/CCCD/Hộ chiếu còn hạn. Do đó, khi đổi CMNĐ sang CCCD gắn chip, đặc biệt là trường hợp đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip sẽ bị đổi số và thông tin của người dân tại ngân hàng sẽ không khớp với giấy tờ tùy thân. Người dân phải xuất trình thêm CMND cũ đã cắt góc hoặc giấy xác nhận CMND cũ để ngân hàng đối chiếu thông tin, xác nhận chủ tài khoản mới được thực hiện giao dịch. Nếu không xuất trình được hai loại giấy tờ này, người dân sẽ bị từ chối giao dịch do không thể xác nhận được nhân thân của chủ tài khoản.

Hộ chiếu

Sau khi được cấp CCCD gắn chip và có giấy xác nhận CMND cũ, người dân có thể tiến hành sửa đổi thông tin trên hộ chiếu.

Sổ BHXH

Số CMND hay số CCCD là một trong những tiêu thứ quản lý đối tượng của cơ quan BHXH. Vì vậy, khi đổi số CMND, người lao động cần làm thủ tục điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT để cơ quan BHXH cập nhật, điều chỉnh.

Thông tin thuế

Khoản 2 Điều 36 Luật Quản lý thuế 2019 quy định người nộp thuế phải đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế khi có sự thay đổi thông tin đăng ký thuế như đổi số CMND, CCCD... Thông tin cần được thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày có phát sinh thay đổi.

Lưu ý, các cá nhân không kinh doanh được cấp mã số thuế thu nhập cá nhân không thuộc trường hợp bị xử phạt khi chậm thay đổi thông tin về CMND khi được cấp thể CCCD gắn chip nên người dân có thể thông báo hoặc không thông báo với cơ quan thuế khi có sự thay đổi thông tin này.

Sổ đổ

Khoản 14 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT quy định người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được phép đổi tên; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy CMND, số thẻ CCCD, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp theo nhu cầu của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất; xác nhận thay đổi thông tin về pháp nhân, số Giấy chứng minh nhân dân, số thẻ CCCD, địa chỉ trên Giấy chứng nhận đã cấp đồng thời với thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Người dân có thể thực hiện việc đổi thông tin từ số CMND cũ sang số CCCD dân trên sổ đổ theo nhu cầu chứ không bắt buộc.

Theo THỂ THAO VĂN HOÁ
Nguồn: https://saigonthethao.thethaovanhoa.vn/phu-nu-today/bi-doi-so-cmnd-khi-lam-cccd-gan-chip-3-van-de-quan-trong-nguoi-dan-can-chu-y.html
...