NHỊP SỐNG

Bán xe không sang tên từ ngày 15/8, chủ cũ liên đới thế nào khi xảy ra tai nạn?

15/08/2023 - 09:02

Biển số định danh sẽ gắn với mỗi cá nhân, do đó chủ xe phải chịu trách nhiệm với xe gắn với mã số định danh của chính mình.

 Chủ xe cũ sẽ chịu trách nhiệm liên đới khi phương tiện đứng tên mình gây tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

 Chủ xe cũ sẽ chịu trách nhiệm liên đới khi phương tiện đứng tên mình gây tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định từ ngày 15/8, khi bán ô tô, xe máy, chủ xe phải nộp lại đăng ký, biển số xe cho cơ quan đăng ký xe để làm thủ tục thu hồi chứ không được giao cho chủ mới. Trong 30 ngày, kể từ khi làm giấy tờ mua bán xe, chủ xe phải làm thủ tục thu hồi nếu không sẽ bị xử phạt hành chính.

Với xe máy, người vi phạm sẽ bị phạt từ 800.000 đến 2 triệu đồng; ô tô thì mức phạt 2-4 triệu đồng; tổ chức chịu mức phạt gấp đôi các mức trên (quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ).

Biển số định danh hiện nay được mặc định là loại xe biển 5 số. Những xe mới đăng ký lần đầu và xe 5 số chưa làm thủ tục thu hồi trước ngày 15/8, thì được mặc định là biển số định danh.

Đối với những xe biển 5 số đã trải qua quá trình mua bán trước ngày 15/8, mà chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ (hay còn gọi là xe không chính chủ), thì biển số xe đó được mặc định là biển số định danh của người đang đứng tên trên giấy đăng ký xe (chủ cũ).

Đối với các loại xe không chính chủ đã đăng ký biển 3 số, 4 số thì biển số xe đó không được định danh. Chủ xe được tiếp tục sử dụng để tham gia giao thông. Tuy nhiên cần thực hiện thủ tục sang tên xe theo đúng quy định để tránh việc bị xử phạt về lỗi xe không chính chủ.

Nhiều người thắc mắc, khi mua bán xe nhưng không sang tên, biển số định danh vẫn quản lý theo chủ cũ thì trường hợp xảy ra tai nạn sẽ giải quyết thế nào?

Theo Thông tư 24, chủ xe phải chịu trách nhiệm pháp lý với xe được gắn với biển số định danh của mình. Do đó, khi ô tô, xe máy có liên quan đến tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật hoặc liên quan đến các vụ án dân sự, hình sự thì chủ cũ dù không vi phạm, không gây án nhưng do đứng tên trên giấy đăng ký xe nên sẽ bị cơ quan có thẩm quyền mời đến làm việc để xác minh, làm rõ, giải quyết vụ việc, vụ án...

Do đó, Cục Cảnh sát giao thông khuyến cáo, khi thực hiện chuyển nhượng, mua bán xe, người bán và người mua cần thực hiện sang tên đổi chủ ngay theo đúng quy định để tránh các vấn đề về pháp lý.

Theo TRI THỨC VÀ CUỘC SỐNG
Nguồn: https://vietnamdaily.trithuccuocsong.vn/doi-song-24h/ban-xe-khong-sang-ten-tu-ngay-158-chu-cu-lien-doi-the-nao-khi-xay-ra-tai-nan-182683.html
...