NHỊP SỐNG

Bản án nghiêm khắc cho người sản xuất bột ngọt, hạt nêm giả tại TP.HCM

07/10/2019 - 16:01

Đ.V.X (SN 1984) lãnh án 2 năm tù về tội danh sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm. Đây là lời cảnh cáo cho các đối tượng đang vướng vào con đường kinh doanh bất chính và phạm pháp.

Sản xuất hàng trăm gói bọt ngọt, hạt nêm từ nguyên liệu trái phép

Tòa án Nhân dân Quận 12, TP. HCM vừa quyết định tuyên phạt bị cáo Đ.V.X (SN 1984, trú tại quận 12, TP.HCM) 2 năm tù giam về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm” theo Điều 193 của Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/1/18.

Theo cáo trạng, tại thời điểm vận chuyển số hàng hóa trái phép ra thị trường, tổ công tác Công an Quận 12 bắt quả tang bị cáo Đ.V.X cùng 150 gói hạt nêm, bột ngọt giả không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Ngoài ra, tại nơi ở của bị cáo, Công án cũng phát hiện và thu giữ 25 gói bột ngọt, hạt nêm thành phẩm cùng bao bì, dụng cụ sử dụng cho việc sản xuất các mặt hàng trên.

X khai nhận đã mua loại bột ngọt xá hiệu 2 con tôm trọng lượng 25kg/bao với giá rất rẻ cùng hạt nêm loại 10kg/bao từ các chợ, tiệm tạp hóa ròi sang chiết và đóng gói với bao bì đã được in sẵn nhãn hiệu từ các thương hiệu nổi tiếng.

image001

Các đối tượng thường nhập lậu số lượng lớn nguyên liệu không rõ nguồn gốc với giá rất rẻ để thực hiện hành vi sản xuất hàng giả

Nghiêm trị hành vi phạm pháp

X là một trong những trường hợp bị xét xử theo Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ 01/01/2018. Bộ luật này đã được bổ sung các tội danh liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm, cụ thể Điều 193 quy định: quy định về “Tội sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm” nêu rõ người nào sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Trường hợp phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng,… thì mức án tù cũng tăng tương ứng từ 5-10 năm, 10-15 năm, 15-20 năm và cao nhất là mức án chung thân. Cá nhân phạm tội còn bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm hay tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Ngoài ra, Bộ luật này cũng quy định về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại phạm tội sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm, với mức xử phạt thấp nhất là 01 tỷ đồng và cao nhất lên đến 18 tỷ đồng.

Có thể thấy, với việc xử lý hình sự tội danh sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm như chất tạo hương, chất tạo vị (bột ngọt/ mì chính) tương tự như tội danh sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm đã thể hiện rõ quyết tâm của Chính phủ và các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn các vi phạm liên quan đến sản xuất, buôn bán hàng giả là phụ gia thực phẩm.

Lực lượng chức năng cũng đang ráo riết ra quân và truy bắt các đối tượng phạm tội trên địa bàn TP.HCM nói riêng, và phạm vi cả nước nói chung, góp phần bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng và lợi ích của các danh nghiệp làm ăn chân chính.

Luật sư Đặng Văn Sơn - Đoàn Luật sư TP Hà Nội

Tín hiệu vui từ BLHS 2015

“Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực thi hành từ 01/01/2018 là tín hiệu thể hiện sự quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong lĩnh vực hàng giả, hàng nhái và vệ sinh an toàn thực phẩm. Một trong những điểm thay đổi quan trọng nhận được nhiều quan tâm của người dân là tăng mức chế tài trong việc xử lý hình sự đối với các vấn đề vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm và sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm, phụ gia thực phẩm từ mức cao nhất chỉ là 5 năm tù lên mức mức án cao nhất là phạt tù đến 20 năm hoặc tù chung thân. Tại điều 76 luật này cũng quy định về trách nhiệm hình sự đối với pháp nhân thương mại khi vi phạm điều 193 thì mức xử phạt hành chính từ 01-18 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động từ 06 tháng đến 03 năm.”