LÀM ĐẸP

Tập luyện hỗ trợ trị đau lưng cơ năng

12/01/2021 - 08:15

Đau lưng cơ năng là tình trạng thường gặp, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống và sinh hoạt. Ngoài việc dùng thuốc điều trị theo bác sĩ, các động tác tập luyện cũng giúp người bị đau lưng khống chế cơn đau và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đau lưng cơ năng thường xảy ra ở một nhóm cơ nhất định như lưng, cổ hoặc vai bị lực tác động mạnh dẫn đến tổn thương và hình thành nên các cơn đau co thắt. Ngoài ra, với một số trường hợp bị bong gân, giãn dây chằng cũng khiến xuất hiện những cơn đau nhưng ở mức độ nhẹ.

Người bị đau lưng cơ năng xuất hiện các cơn đau nhức dữ dội từ đốt sống lưng cho đến xương cụt. Cơn đau sẽ có dấu hiệu tăng lên khi người bệnh vận động hoặc cố sức làm việc. Cơn đau ảnh hưởng lớn đến khả năng vận động của người bệnh khiến bạn cảm thấy rất khó chịu ngay cả khi đang nằm hoặc đứng. Càng khi vận động hay thay đổi tư thế khiến vùng tổn thương trở nên nghiêm trọng và cơn đau xuất hiện nhiều hơn. Ngay cả khi người bệnh nằm nghỉ, cơn đau lưng vẫn không thuyên giảm.

  Các động tác hỗ trợ trị đau lưng cơ năng.

  Các động tác hỗ trợ trị đau lưng cơ năng.

Nguyên nhân gây đau lưng cơ năng

Bệnh đau lưng cơ năng thường do rất nhiều những nguyên nhân khác nhau gây nên, tuy nhiên phổ biến nhất là:

Người thường xuyên phải mang vác nặng nhưng sai tư thế khiến cho đoạn thắt lưng bị đau, có nhiều khả năng do co cứng cơ, giãn dây chằng hoặc bong gân.

Đau lưng cơ năng do thói quen đứng hoặc ngồi quá lâu trong một tư thế thường gặp phải ở một số đối tượng cụ thể như nhân viên văn phòng, phi công, lái xe, thợ may, người có thói quen chơi game... người đi giày cao gót sẽ khiến cho phần cơ lưng phải gồng lên quá sức, nhất là trong tư thế cơ co rút hoặc quá tải sẽ gây ra đau.

Nằm ngủ sai tư thế, ở trong không gian gò bó không thoải mái, chiếc đệm dùng quá lâu bị lún, đầu gối co cao... khiến cơ phải gồng và dây chằng giãn quá mức.

Khi bị căng thẳng, stress sẽ kèm theo triệu chứng đau thắt lưng cơ năng, hoặc những người hay lo lắng, buồn phiền, căng thẳng quá mức cũng có triệu chứng này.

Thời tiết thay đổi thất thường, người làm việc ở trong điều hòa, môi trường lạnh, người làm ở nhà đông đá bảo quản thực phẩm, thợ lặn... cũng xảy ra hiện tượng thắt lưng bị co hoặc cơ vai gáy chịu áp lực vì lạnh.

Trong những ngày đầu bị cảm cúm, vì tiết đoạn thần kinh tại hạch giao cảm hoạt động nhằm ứng phó với tác nhân gây ra bệnh nên cũng gây ra đau.

Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai, hoặc đến kỳ đèn đỏ bị đau cơ năng ở vùng lưng do quá trình sinh lý diễn ra.

Các bài tập tốt cho người bị đau lưng cơ năng

Bên cạnh việc sử dụng thuốc để điều trị theo đơn thốc của bác sĩ, người bệnh cũng sẽ được bác sĩ hướng dẫn tập luyện các bài tập vật lý trị liệu giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh và giảm đau nhanh chóng. Một số bài tập mà người bị đau lưng nên tăng cường luyện tập:

Bài tập: Đá chân thẳng

Người bệnh nằm thẳng, đá chân trái lên không quá cao cũng không quá thấp, khoảng 1 góc 45 độ. Giữ nguyên tư thế chân như vậy trong khoảng vài giây sau đó thực hiện tương tự với chân phải. Với bài tập này, mỗi ngày bạn nên tập 3 lần, mỗi lần từ 10-15 nhịp.

Bài tập đá chân thẳng rất tốt cho người bệnh đau lưng. Nếu bệnh để lâu các cơn đau sẽ lan xuống chân gây khó khăn trong việc di chuyển đi lại, do vậy người bệnh nên chăm chỉ luyện tập phương pháp này hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Bài tập: Co chân

Bệnh nhân nằm thẳng, sau đó co đầu gối chân phải ép sát bụng ở mức tối đa, tay giữ đầu gối để khoảng vài giây rồi đổi sang chân trái, mỗi động tác làm từ 15-20 lần. Sau đó co cả 2 đầu gối ép sát bụng, 2 tay giữ đầu gối, thực hiện động tác này khoảng 10 lần. Bạn nên chăm chỉ tập hàng ngày vào lúc sáng, tối sẽ mang lại hiệu quả.

Mục đích của bài tập vật lý trị liệu đau lưng này là kéo giãn phần xương cột sống. Bằng những động tác đơn giản sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh, đánh bay cảm giác tê nhức, đau lưng...

Bài tập: Ép khung xương

Người bệnh trong tư thế nằm thẳng trên sàn, co 2 bàn chân lên, gập đầu gối, cố gắng ấn phần thắt lưng xuống sàn, gồng bụng, giữ nguyên tư thế này cho đến khi cảm thấy mỏi thì thả lỏng cơ thể và sau đó làm lại tương tự. Thực hiện 15-20 động tác cho mỗi lần tập luyện. Bài tập đơn giản này giúp cho cơ vùng lưng mạnh nhằm giữ vững phần cột sống được tốt hơn.

Bài tập 4: Cong lưng và thả lỏng

Quỳ 2 gối xuống nền và chống tay xuống đất. Cong lưng lên như tư thế con mèo, giữ yên như vậy trong khoảng 10 giây sau đó thả lỏng cơ thể. Thực hiện lặp lại động tác này khoảng 10 lần trong 1 bài tập.

Lưu ý: Các bài tập trị đau lưng tại nhà vừa an toàn, vừa mang lại hiệu quả cho bệnh nhân. Tuy nhiên, điều trị bằng phương pháp này đòi hỏi người bệnh cần kiên trì thực hiện trong một thời gian dài để có được kết quả như mong muốn. Ngoài ra, để có thể thực hiện đúng các động tác và tránh những nguy hiểm có thể xảy ra, trong quá trình tập tại nhà người bệnh cần có những kỹ thuật viên có chuyên môn theo dõi và hướng dẫn.

Theo SỨC KHỎE ĐỜI SỐNG
Nguồn: https://suckhoedoisong.vn/tap-luyen-ho-tro-tri-dau-lung-co-nang-n185102.html
...