LÀM ĐẸP

Một số cách chăm sóc da sau sinh tại nhà giúp các mẹ 'lột xác' xinh như con gái

30/07/2019 - 08:00

Hầu hết các chị em sau khi mang bầu và sinh con, làn da đều trở nên non nớt, dễ bị tổn thương và xuống cấp thấy rõ. Tuy nhiên nếu biết chăm sóc da sau sinh đúng cách không những sẽ khôi phục được làn da mà còn giúp mẹ 'lột xác', thăng hạng nhan sắc một cách kỳ diệu.

Sự thay đổi về da của mẹ sau sinh

 Sau khi sinh, hầu hết các bà mẹ đều phải đối diện với tình trạng xuống cấp của làn da - Ảnh minh họa: Internet

 Sau khi sinh, hầu hết các bà mẹ đều phải đối diện với tình trạng xuống cấp của làn da - Ảnh minh họa: Internet

Sau một quá trình dài mang thai và sinh nở, làn da của các mẹ có sự thay đổi rất lớn. Vì thế, chăm sóc da sau sinh rất quan trọng. Có thể kế đến một số vấn đề về da mà các mẹ thường gặp phải như:

Sau khi sinh, hầu hết các bà mẹ đều phải đối diện với tình trạng xuống cấp của làn da

- Rạn da: Hầu hết các mẹ sau khi sinh đều gặp phải tình trạng rạn da này do sự tăng trưởng quá mức của bào thai, sự tăng cân đột ngột của mẹ phá vỡ sự đàn hồi của mô da. Các vết rạn ban đầu thường có màu hồng, màu đỏ sau dần chuyển sang màu trắng rất mất thẩm mỹ.

- Mụn: Sự tăng vọt các nội tiết tố trong cơ thể cùng với tình trạng mất ngủ hàng ngày do quá mệt mỏi, căng thẳng, stress… sẽ tăng tiết bã nhờn làm bít nghẽn lỗ chân lông gây nên mụn. Một số mẹ bị mụn cám, một số khác nặng hơn sẽ gặp phải các tình trạng mụn bọc, mụn ẩn gây đau đớn dưới da rất khổ sở.

- Nám da: Sự thay đổi đột ngột của các hormone sẽ khiến làn da của mẹ nhạy cảm, dễ bắt nắng, ảnh hưởng đến sức sản sinh sắc tố melanin nên gây ra các tình trạng nám da, sạm ra, tàn nhang…Nhiều nhất thường tập trung ở các vùng tiếp xúc trực tiếp với ảnh nắng mặt trời như hai bên má. Các vết nám này nếu không được điều trị sớm sẽ rất khó hồi phục và khiến mẹ mất tự tin rất nhiều khi ra ngoài.

Để khắc phục được các tình trạng xuống cấp về da sau sinh của các mẹ, nhiều chị em đã truyền tay nhau các bí quyết chăm sóc da sau sinh ngay tại nhà vừa mang lại hiệu quả cao mà còn rất dễ thực hiện.

Chăm sóc da sau sinh bằng nghệ

Nghệ là một nguyên liệu làm đẹp tự nhiên đã được sử dụng từ lâu đời trong việc làm lành sẹo và trị mụn. Trong nghệ có chứa curcumin, là một chất hóa học có khả năng chống oxy hóa cực cao. Vì thế mà nghệ thường được sử dụng để làm lành các vết thương, mờ vết nám, trị mụn, vết thâm…

 Nghệ được biết đến là thần dược dành cho những bà mẹ sau sinh - Ảnh minh họa: Internet

 Nghệ được biết đến là thần dược dành cho những bà mẹ sau sinh - Ảnh minh họa: Internet

Làn da sau sinh của các mẹ thường chịu nhiều tổn thương. Nghệ được mệnh danh là loại thần dược chữa lành các vết thương trên da, giúp bảo vệ da và phục hồi làn da vô cùng hiệu quả. Chính vì thế, các bác sĩ thường khuyên các bà mẹ sau sinh nên ăn nghệ tươi, thoa nghệ tươi hoặc uống trực tiếp nước nghệ tươi để làm lành da, lành các vết thương.

Chăm sóc da sau sinh bằng nghệ tươi

Cách 1:

- Chuẩn bị 1 lòng đỏ trứng gà, 1 củ nghệ tươi.

- Giã nát củ nghệ tươi, trộn đều với 1 lòng đỏ trứng gà.

- Đắp hỗn hợp này lên mặt. Nếu sợ rơi bạn có thể phủ một mặt nạ bằng giấy lên trên.

- Giữ nguyên trong vòng 30 phút rồi gỡ mặt nạ ra. Rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Kiên trì sử dụng loại mặt nạ này 1 – 2 lần mỗi tuần sẽ giúp cho da mặt mẹ mờ hẳn vết thâm, tàn nhang và tươi sáng, mịn màng hơn.

Cách 2:

- Chuẩn bị 1 củ nghệ tươi giã nát, 1 chén sữa tươi không đường.

- Trộn đều nghệ và sữa tươi thành một hỗn hợp sền sệt

- Đắp hỗn hợp này lên da khoảng 20 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Cách 3: Trị nám bằng nghệ tươi và giấm ăn: Xay nhuyễn nghệ tươi và ngâm vào hũ giấm ăn, ủ trong khoảng 1 tháng thì đem ra sử dụng. Lấy bông gòn chấm vào dung dịch này rồi bôi lên mặt để qua đêm. Sau khi ngủ dậy mẹ có thể rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Chăm sóc da sau sinh bằng rượu nghệ

Các mẹ sau sinh thường rất tự ti về vùng bụng xập xệ của mình. Do chức năng phải chứa đựng bào thai nên trong quá trình mang thai, kích thước của vòng hai tăng lên đáng kể. Sau sinh vùng da này đương nhiên sẽ trở nên trùng nhão, nhăn nheo rất khó coi.

Rượu nghệ là một cứu cánh cho chị em thoát khỏi tình trạng xập xệ của vòng 2. Tuy nhiên, bạn phải chịu khó kỳ công hơn một chút là phải chuẩn bị từ trước khi sinh càng lâu càng tốt. Ít nhất là 3 tháng.

 Rượu nghệ có tác dụng làm săn chắc và mờ các vết rạn ở vùng bụng - Ảnh minh họa: Internet

 Rượu nghệ có tác dụng làm săn chắc và mờ các vết rạn ở vùng bụng - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm rượu nghệ:

- Chuẩn bị 2kg nghệ, 1kg gừng, 4 lít rượu có độ cồn vừa phải.

- Làm sạch gừng, nghệ. Không cần cạo vỏ, cắt lát khoảng 1cm, phơi khô. Sau đó đem rang vàng. Hoặc bạn cũng có thể giã dập hay xay nhuyễn 2 loại nguyên liệu trên với rượu.

- Cho gừng và nghệ cùng với rượu và hũ thủy tinh hoặc sành sứ đều được. Ngâm ngập gừng và nghệ trong rượu khoảng 2 – 3 phân. Đậy kín nắp và hạ chôn dưới đất hoặc để ở nơi thoáng mát. Tốt nhất là bạn nên hạ thổ để đạt hiệu quả cao nhất.

- Sau ít nhất 3 tháng, bạn có thể đem ra để sử dụng.

Cách sử dụng rượu nghệ: Đổ rượu nghệ ra thau nhỏ. Dùng khăn xô thấm rượu nghệ và lau khắp người. Đặc biệt là vùng bụng. Sau khi dùng rượu nghệ bạn không cần tắm lại bởi rượu sẽ bốc hơi nhanh chóng.

Sử dụng rượu nghệ khoảng 1 – 2 tháng bạn sẽ thấy tác dụng rõ rệt trong việc làm săn chắc và làm mờ các vết rạn của vùng da bụng.

Lưu ý là không được dùng rượu nghệ để bôi lên vùng mặt sẽ gây bắt nắng và mụn, kích ứng cho vùng da này.

Cách chăm sóc da sau sinh bằng tinh bột nghệ

Nhiều mẹ ngại dùng nghệ tươi vì có mùi hăng khó chịu hay sợ vàng da khó rửa sạch thì tinh bột nghệ là một giải pháp thay thế nghệ tươi rất hay.

Bạn có thể sử dụng cả 2 phương pháp là uống và đắp tinh bột nghệ.

Cách uống tinh bột nghệ: Sử dụng 2 thìa tinh bột nghệ hòa cùng 200 – 300ml nước ấm. Uống hàng ngày và liên tục trong vòng 2 tuần. Mẹ sẽ thấy tác dụng của loại nước uống này.

Nếu thấy khó uống mẹ cũng có thể trộn thêm 2 thìa mật ong để uống vừa cải thiện nhan sắc lại tăng cường sức khỏe cho mẹ.

Cách làm mặt nạ tinh bột nghệ:

Cách 1: Dùng 2 thìa tinh bột nghệ trộn với 2 thìa sữa tươi. Dùng hỗn hợp này mát – xa lên mặt sau đó rửa lại với nước sạch. Loại mặt nạ này có tác dụng làm mịn da và làm trắng hồng da.

Cách 2: Trộn 2 thìa tinh bột nghệ với 1 lòng đỏ trứng gà. Dùng hỗn hợp này đắp lên da mặt, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch. Áp dụng tuần 2 lần để có kết quả sáng mịn và làm giảm vết thâm.

Chăm sóc da mặt sau sinh bằng dầu dừa

Dầu dừa có tác dụng giữ ẩm, ngăn ngừa lão hóa, giảm thiểu các nếp nhăn, các vết nám và các vết rạn trên da.

 Bạn nên sử dụng dầu dừa từ khi mang thai để giảm các vết rạn trên da bụng - Ảnh minh họa: Internet

 Bạn nên sử dụng dầu dừa từ khi mang thai để giảm các vết rạn trên da bụng - Ảnh minh họa: Internet

Cách sử dụng dầu dừa cho da mặt: Lấy một muỗng dầu dừa sau đó thoa lên mặt, mát – xa nhẹ nhàng rồi rửa lau khô bằng khăn sau đó mới rửa lại bằng nước rửa mặt.

Sử dụng dầu dừa để làm mờ vết rạn trên bụng: Dùng dầu dừa mát – xa nhẹ nhàng trên da bụng, đùi bị rạn nứt. Bạn nên làm từ khi mang thai cho đến khi sau sinh sẽ thấy hiệu quả kì diệu của dầu dừa.

Chăm sóc da sau sinh bằng sữa mẹ

Có một cách làm đẹp vô cùng đơn giản và hiệu quả cũng cực kỳ cao đó là việc làm đẹp da bằng chính nguồn sữa của mình.

Trong sữa mẹ chứa rất nhiều dưỡng chất giúp làm đẹp da, nuôi dưỡng làn da trắng đẹp và mịn màng.

Cách đơn giản nhất là dùng trực tiếp sữa mẹ để bôi lên mặt. Cứ khô hết lớp này lại bôi lớp khác. Làm như thế khoảng 20 phút để các chất dinh dưỡng trong sữa mẹ ngấm sâu vào da. Sau đó bạn rửa mặt bằng nước mát là được.

 Làm đẹp bằng chính nguồn sữa mẹ vừa có hiệu quả cao lại an toàn và vô cùng tiết kiệm - Ảnh minh họa: Internet

 Làm đẹp bằng chính nguồn sữa mẹ vừa có hiệu quả cao lại an toàn và vô cùng tiết kiệm - Ảnh minh họa: Internet

Thực hiện phương pháp này hàng ngày bạn sẽ thấy các vết thâm nám bị đánh bay lúc nào không hay.

Sinh con là một quá trình gian nan và vất vả. Người mẹ phải mất rất nhiều công sức trong quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc con nhỏ. Tuy nhiên, mẹ cũng đừng bỏ quên bản thân mình, hãy chịu khó chăm sóc da sau sinh bằng những cách trên vừa đơn giản lại an toàn lại không mất quá nhiều công sức mẹ nhé.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/mot-so-cach-cham-soc-da-sau-sinh-tai-nha-giup-cac-me-lot-xac-xinh-nhu-con-gai-c12a322707.html
...