LÀM ĐẸP

Cách chữa trị cấp tốc mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ li ti như rôm

12/01/2020 - 18:00

Da mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ li ti như rôm là nỗi ám ảnh của rất nhiều chị em vì chỉ một sơ sót nhỏ có thể dẫn đến nguy cơ “ảnh hưởng tới dung nhan”. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra các nốt mụn này và cách điều trị ra sao?

Da mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ li ti như rôm là vấn đề nan giải cho không ít chị em. Việc điều trị những triệu chứng này cần được thực hiện kịp thời và đúng cách để tránh những hậu quả không thể cứu vãn trên khuôn mặt. Vậy nguyên nhân gây ra các triệu chứng này là gì và cách điều trị ra sao để những triệu chứng này nhanh biến mất?

 Da mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ li ti - Ảnh minh họa: Internet

 Da mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ li ti - Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng thường gặp khi bị da mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ

Da mặt đột nhiên nổi nhiều mụn. Bắt đầu xuất hiện ở trán, hai bên cánh mũi, sau lan ra má và cằm, rồi lan rộng ra cả khuôn mặt. Ban đầu sẽ thấy mặt nổi nhiều mụn nhỏ và ngứa, mặt nổi mụn như rôm, khi chuyển sang nặng, có thể bạn sẽ cảm thấy đau, sưng và có mủ.

Nguyên nhân gây ra tình trạng da mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ

Mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ có thể do một trong các nguyên nhân dưới đây gây ra.

Dị ứng thời tiết

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng mặt tự nhiên nổi nhiều mụn đỏ cho người có làn da nhạy cảm. Triệu chứng này có thể xuất hiện bất kỳ lúc nào khi thời tiết “trái gió trở trời”. Mùa đông lạnh, mùa xuân ẩm ướt hay mùa thu hanh khô đều là điều kiện khiến người có làn da mẫn cảm bị dị ứng và mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ li ti như rôm.

Biểu hiện phổ biến của người bị dị ứng thời tiết là da nổi mẩn đỏ thành từng mảng như cơm cháy và ngứa khi tiếp xúc đột ngột với nhiệt độ nóng hoặc lạnh. Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu tăng dần và người bệnh muốn gãi mạnh để đỡ cơn ngứa. Ngoài việc xuất hiện ở mặt, các nốt mẩn đỏ còn xuất hiện ở tay, chân, lưng và thậm chí toàn thân.

Bên cạnh yếu tố thời tiết, yếu tố môi trường như khói bụi, dị nguyên, thực phẩm thói quen sinh hoạt cũng đóng góp không nhỏ trong việc gây ra hiện tượng này.

 Da nổi mảng đỏ khi bị dị ứng thời tiết - Ảnh minh họa: Internet

 Da nổi mảng đỏ khi bị dị ứng thời tiết - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa trị: Có hai hướng điều trị cho hiện tượng mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ li ti như rôm bao gồm dùng thuốc Tây y và mẹo dân gian.

  • Dùng thuốc Tây y: Việc dùng thuốc tây y phải tuân theo sự chỉ định của bác sĩ. Một số thuốc kháng histamin, kem làm mát da, giảm kích ứng, thuốc có chứa corticoid kháng viêm sẽ được bác sĩ chỉ định để điều trị triệu chứng này.
  • Mẹo dân gian: Dùng khoai tây làm dịu da: Khoai tây đem rửa sạch, thái lát mỏng và chà nhẹ lên vùng bị dị ứng. Hoặc bạn có thể uống nước chanh mật ong, trà xanh, gừng tươi để giải độc, giảm các triệu chứng dị ứng.
 Dùng lát khoai tây tươi làm dịu da khi bị dị ứng thời tiết - Ảnh minh họa: Internet

 Dùng lát khoai tây tươi làm dịu da khi bị dị ứng thời tiết - Ảnh minh họa: Internet

Dị ứng mỹ phẩm

Một số thành phần, chất bảo quản hoặc tạp chất có trong mỹ phẩm có thể gây kích ứng da. Khi da bị ảnh hưởng, hệ miễn dịch trong cơ thể sẽ phản ứng để chống lại những kích ứng này và gây ra tình trạng nổi mụn đỏ nhỏ li ti và ngứa tại vùng bôi mỹ phẩm, thậm chí có trường hợp còn bị sốt và khó thở.

Triệu chứng do nguyên nhân này thường xuất hiện ngay sau khi bạn dùng một loại mỹ phẩm nào đó. Nếu chỉ là dị ứng nhẹ, da chỉ có cảm giác ngứa rát và nổi đỏ. Nếu không được chữa trị kịp thời hoặc dị ứng nặng hơn, nốt mụn có thể nổi dày đặc khắp mặt, mặt sưng phù nhẹ. Biểu hiện nặng nhất của dị ứng mỹ phẩm là các nốt mụn chảy dịch vàng, viêm nhiễm và lan rộng.

 Mỹ phẩm có thể gây dị ứng khiến da nổi mụn đỏ - Ảnh minh họa: Internet

 Mỹ phẩm có thể gây dị ứng khiến da nổi mụn đỏ - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa trị bao gồm:

  • Dừng sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm. Lúc này da rất nhạy cảm và yếu, do vậy không chỉ mỹ phẩm gây hại và tất cả các loại mỹ phẩm khác đều không tốt cho da.
  • Dùng nước muối loãng (nước muối sinh lý) để vệ sinh da mặt. Nước muối sinh lý giúp kháng khuẩn, làm khô đầu mụn và giúp mụn nhanh lành hơn.
  • Nếu không thấy triệu chứng khá hơn hoặc triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn, cần đến gặp bác sĩ da liễu để được chữa trị kịp thời.
  • Chú ý: Không tẩy da chết, không đắp mặt, không nặn mụn hay gãi khi bị dị ứng mỹ phẩm.
 Ngừng sử dụng các loại mỹ phẩm ngay khi bị dị ứng - Ảnh minh họa: Internet

 Ngừng sử dụng các loại mỹ phẩm ngay khi bị dị ứng - Ảnh minh họa: Internet

Vệ sinh da mặt không đúng cách

Vệ sinh da mặt không đúng cách cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ. Sau khi dùng mỹ phẩm thì phải đặc biệt chú ý khâu tẩy trang. Nếu tẩy trang không đúng cách, sẽ dẫn đến một số vấn đề về da như gây bít tắc lỗ chân lông, làm tổn thương da, da yếu, dễ bị khô và kích ứng. Từ đó sẽ tạo điều kiện cho những nốt mụn nổi lên tấn công làn da.

Triệu chứng nổi mụn do vệ sinh da mặt không đúng cách thường xuất hiện sau một thời gian dài sử dụng mỹ phẩm. Những nốt mụn thường xuất hiện thưa hơn nhưng to hơn các nốt mụn gây nên do nguyên do khác. Vị trí mụn thường xuất hiện ở cằm, trán và hai bên cánh mũi.

 Tẩy trang không đúng cách khiến da nổi mụn - Ảnh minh họa: Internet

 Tẩy trang không đúng cách khiến da nổi mụn - Ảnh minh họa: Internet

Cách chữa trị bao gồm:

  • Dùng nước tẩy trang và bông tẩy trang sau khi dùng mỹ phẩm. Nếu có thể, hãy giảm tần suất hoặc dừng sử dụng mỹ phẩm để làn da “được thở”.
  • Tăng cường vệ sinh làn da bằng cách xông da mặt với lá trà xanh hoặc vỏ bưởi.
  • Dùng kem nghệ bôi lên các nốt mụn để tránh bị thâm.
  • Đi khám da liễu nếu các triệu chứng không giảm nhẹ hoặc bị nặng hơn.
  • Chú ý: Không nặn mụn, không dùng kem dày che khuyết điểm vì có thể sẽ làm mụn bị nặng hơn.

Tổng kết lại ta có thể thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng mặt nổi nhiều mụn nhỏ đỏ và chìa khóa để giải quyết vấn đề này chính là điều trị kịp thời và đúng cách. Mong rằng những chia sẻ của chúng tôi ờ bài viết này sẽ giúp bạn có thêm thông tin về chăm sóc da mặt khi bị nổi mụn.

Theo Theo Phụ nữ sức khỏe
Nguồn: https://phunusuckhoe.vn/cach-chua-tri-cap-toc-mat-noi-nhieu-mun-nho-do-li-ti-nhu-rom-c12a335521.html
...