KHÁM PHÁ

Trứng thế kỷ - món đặc sản lâu đời và kì dị

15/05/2019 - 16:30

Món trứng thế kỷ kỳ dị là đặc sản trăm năm của người Trung Quốc. Vị món ăn được mô tả rất ngon khi cho vào miệng nhưng mùi hăng nồng ban đầu vẫn khiến nhiều người e sợ.

 

 

Hàng trăm năm trước, ý tưởng về món "trứng thế kỷ" đã xuất hiện ở một vùng nông thôn Trung Quốc. Chuyện kể rằng ngày nọ, một nông dân vô tình phát hiện ra quả trứng được bảo quản trong vũng nước bùn và vôi tôi. Ngay khi phát hiện, người này đã ăn quả trứng kỳ lạ kia. Sau khi ăn, anh sống sót và chép tay lại công thức làm ra món trứng kỳ lạ này. Sau này, người ta còn gọi món ăn này với nhiều tên như "trứng thế kỷ", "trứng trăm năm", "trứng Bắc Thảo"... Món ăn này trở thành đặc sản được ưa chuộng tại Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á. Ảnh: Shutterstock.

 

 

Người ta không tìm được bất cứ ghi chép bằng văn bản nào về quá trình hình thành nên món trứng thế kỷ. Tuy nhiên, theo lập luận của các nhà khoa học, món ăn lạ lùng này đã xuất hiện từ hơn 500 năm trước, dưới thời nhà Minh. Ảnh: Shutterstock.

 

 

Công thức làm món trứng này khá đơn giản. Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị một thùng hỗn hợp trà đen, vôi, muối và tro gỗ mới đốt để nguội qua đêm. Ngày hôm sau, bạn bỏ trứng vào trong hỗn hợp (trứng gà hay trứng vịt đều được) và ngâm chúng ở bất cứ nơi nào tùy thích. Chỉ mất tầm 7 tuần đến 5 tháng, bạn đã có thể thưởng thức món trứng thế kỷ đặc sản của người Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock.

 

 

Do tác động của các hợp chất, sau vài tháng bảo quản, lòng đỏ cam thường thấy của trứng chuyển thành màu xanh đen còn lòng trắng biến thành màu nâu đậm hoặc có màu xanh giống nước đầm lầy. Bất chấp màu sắc biến dạng của quả trứng, món ăn này vẫn được nhiều người ưa chuộng. Trứng thế kỷ có thể dùng ăn sáng, bữa chính hoặc ăn nhẹ hay khai vị. Mùi vị của món ăn này được mô tả thơm nồng và khá mặn do ngâm muối. Ảnh: Shutterstock.

 

 

Theo BBC, nhiều người lần đầu ăn trứng thế kỷ cho rằng món này có mùi hăng như ngâm trong nước tiểu ngựa. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta vẫn chưa tìm ra bằng chứng nào cho lời nhận xét này. Thực tế, ở Trung Quốc cũng tồn tại loại trứng được ngâm bằng nước tiểu, gọi là trứng đồng nam (trứng luộc trong nước tiểu các bé trai). Ảnh: Shutterstock.

 

 

Hong Kong (Trung Quốc) còn có một cửa hàng nổi tiếng biến tấu món trứng thế kỷ thành loại bánh nướng giòn rụm. Mỗi chiếc bánh có giá 4,5 HKD nhưng đôi khi cung cũng không đủ cầu. Ảnh: Discover Hong Kong.

 

 

Ngày nay, để phục vụ nhu cầu số đông, người ta không thể làm theo cách truyền thống, tức là đợi vài tháng để có thành quả. Thay vào đó, họ phải áp dụng công nghệ sản xuất hàng loạt để làm ra những quả trứng trăm năm kiểu mới. Tuy nhiên, để đẩy nhanh tiến độ, nhiều nơi còn thêm oxit chì vào thành phần hỗn hợp ngâm trứng. Chất này bị coi là có hại cho sức khỏe con người và không được sử dụng trong sản xuất thực phẩm. Ảnh: Shutterstock.

 

 

Trứng thế kỷ khá nổi tiếng ở châu Á nhưng không phải nước nào trên thế giới cũng chấp nhận món ăn kỳ dị này. Mới đây, South China Morning Post cho biết Bộ Y tế Italy đã tịch thu hơn 800 quả trứng thế kỷ tại hai nhà hàng Trung Quốc ở Misterbianco vì cho rằng chúng không phù hợp để con người ăn. Ảnh: BBC.

Theo Người Lao Động
Nguồn: https://phunu.nld.com.vn/mon-ngon/trung-the-ky-mon-dac-san-lau-doi-va-ki-di-20190428195619622.htm
...